Honda City là dòng sedan hạng nhỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển thương hiệu và tham vọng chiếm lĩnh thị phần tại nhiều quốc gia trên thế giới của Honda. Và, Việt Nam cũng không nằm ngoài chiến lược đó.
Những mẫu xe Honda luôn mang lại những cảm xúc đặc biệt cho chúng tôi mỗi khi thực hiện chương trình lái thử. Bởi khả năng vận hành của từng sản phẩm luôn nổi bật nếu xét theo từng phân khúc. Đối với City 2014 cũng vậy, những đổi mới, cách tân về mọi mặt đã khiến mẫu xe nhỏ này càng nổi bật khi so với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, đặc biệt là khả năng vận hành, cân bằng của xe thật ấn tượng.
Những mẫu xe Honda luôn mang lại những cảm xúc đặc biệt cho chúng tôi mỗi khi thực hiện chương trình lái thử
Để cảm nhận được sự khác biệt đó, chúng tôi đã trải qua nhiều điều kiện thử khác nhau, từ những đường có độ bám tốt đến những con đường đất. Và Honda City 1.5 CVT 2014 đã thực sự đem đến cho người lái nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
Ấn tượng từ động cơ đến đặc tính vận hành
Nhận chìa khóa xe từ nụ cười niềm nở của một nhân viên Honda, chúng tôi được giới thiệu các thông tin cơ bản về Honda City 2014 thế hệ mới. Theo đó, lần đầu tiên một mẫu xe trong phân khúc xe hạng B được trang bị hộp số biến thiên vô cấp (CVT) đã ngay lập tức gây ấn tượng với các thành viên trong đoàn. Bởi lẽ, công nghệ này sẽ giúp chuyển động mượt mà, êm ái mỗi khi chuyển số. Mượt mà, êm ái rõ ràng là lợi thế của hộp số CVT nhưng còn khả năng gia tốc nhanh thì sao? Đó chính là những vấn đề mà chúng tôi sẽ phải khám phá ở chế độ S (thể thao) với hai lẫy chuyển số trên vô lăng của Honda City 1.5 CVT 2014 thế hệ thứ 4.
Honda City 2014 lại cung cấp một khả năng bám đường rất tốt
Nhưng trước khi đến với những trải nghiệm tuyệt vời thì hãy xem “nội lực” của mẫu xe nhỏ này đến từ đâu. Theo bảng thông số kỹ thuật từ Honda Việt Nam thì City 2014 thế hệ mới sử dụng động cơ 16-van 4-xilanh 1.5L i-VTEC, công suất cực đại 118 mã lực/6600rpm và mô-men xoắn cực đại 145 Nm/4600rpm. Honda Việt Nam đưa ra 2 phiên bản hộp số cho City mới là hộp số vô cấp CVT và hộp số sàn 5 cấp.Trong đó, City phiên bản hộp số CVT còn được trang bị lẫy chuyển số ngay trên vô lăng.
Tạm biệt bạn nhân viên nhiệt tình của Honda Việt Nam, chúng tôi bắt đầu hành trình trên đại lộ Thăng Long. Trên quãng đường cao tốc dài gần 30km, chiếc xe liên tục di chuyển ở tốc độ 100km/h. Ở dải tốc độ này, nếu tiếp tục tăng ga, xe vẫn tăng tốc ấn tượng. Dù chỉ mẫu xe cỡ nhỏ, nhưng City 2014 lại cung cấp một khả năng bám đường rất tốt. Hệ thống lái trợ lực điện (EPS) cảm giác nhẹ nhàng ở tốc độ chậm và nặng dần khi kim đồng hồ tốc độ nhích lên các con số lớn hơn. Tiếng ồn bên ngoài cũng được kiểm soát tốt. Có lẽ do chiều dài cơ sở lớn, khả năng xử lý và vận hành của City 2014 cũng được đánh giá cao và đây chính là một trong những điểm mạnh của chiếc xe này.
Hệ thống lái trợ lực điện (EPS) cảm giác nhẹ nhàng ở tốc độ chậm và nặng dần khi kim đồng hồ tốc độ nhích lên các con số lớn hơn
Honda dường như đã hiểu sự cân bằng hoàn hảo giữa vận hành và xử lý sau khi tinh chỉnh các thiết lập hệ thống treo phù hợp với điều kiện đường xá. Hệ thống treo mang đến cảm giác ổn định và vững chãi khi chạy trong đô thị cũng như trên đường cao tốc.
Sau quãng thời gian làm quen với cảm giác điều hành xe, chúng tôi thực hiện những bài thử nghiệm quen thuộc theo sa hình ở khu vực an toàn riêng. Tiếng lốp miết ken két trên mặt đường nhưng thân xe luôn vẫn ổn định, những bài thử nghiệm đặc tính vận hành lần lượt được Honda City 1.5CVT vượt qua một cách xuất sắc.
Tiếng lốp miết ken két trên mặt đường nhưng thân xe luôn vẫn ổn định
Đặc biệt, hai bài thử chạy zig – zắc và chuyển làn khẩn cấp ở tốc độ 80km/h đã khiến nhóm thử xe “ngả mũ” thán phục về độ bám đường cũng như khả năng cân bằng của xe và hệ thống lái rất “thật tay”. Khả năng phanh xe khá tốt, được thử nghiệm ít nhất 3 lần khi phanh trong phạm vi 80-0 km/h và 100-0 km/h. Honda City 1.5CVT dừng lại nhanh hơn nhiều so với những gì bạn dự kiến và không khiến xe xê dịch theo chiều ngang mà dừng lại theo một đường thẳng.
Trong điều kiện cho phép, chúng tôi thực hiện kiểm tra hoạt động tốc độ của xe ở các dải tốc độ từ 80 - 100 -120 - 140 km/h. Tại các tốc độ đó, xe vận hành vẫn đầm chắc, không có chấn rung mạnh từ mặt đường lên vô-lăng. Thậm chí, khi tăng tốc lên 160km/h, xe vẫn tạo được cảm giác ổn định đến bất ngờ.
Chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mode) là một trong những điểm nhấn ấn tượng trong công nghệ của City 2014
Sau những cảm xúc phấn khích sau vô lăng Honda City 1.5 CVT 2014 trên đường thử, các thành viên trong đoàn lại thăng hoa trên những cung đường cao tốc. Sức mạnh động cơ luôn dồi dào mỗi khi cần vượt qua các bạn đồng hành. Hơn nữa, do xe sử dụng hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT nên quá trình chuyển số êm, không bị giật cục tạo ra cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe. Một chức năng khiến tôi thích thú đó là việc sử dụng lẫy chuyển số sau vô lăng cùng chế độ lái thể thao S.
Mỗi khi chuyển cần số từ chế độ D sang chế độ S, lập tức động cơ “trả lời” bằng cách đẩy vòng tua lên cao để sẵn sàng cho những cú tăng tốc bất ngờ. Và khi thao tác ngược lại từ S về D thì xe lại trở nên êm ái. Tuy nhiên, tôi thực sự thích thú với chế độ S, xe gia tốc nhanh, dù chỉ là các cấp số giả lập theo hộp số bánh răng nhưng CVT lại mang lại cảm giác lái rất thể thao. Tất nhiên, điểm yếu của hộp số CVT vẫn là độ ồn tạo ra mỗi khi gia tốc. Song, khi công nghệ chế tạo ngày càng phát triển thì lợi thế là CVT mang lại lớn hơn nhiều so với nhược điểm. Cụ thể, Honda đã ưng dụng nền tảng công nghệ đột phá Earth Dreams của Honda với CVTgiúp nâng cao hiệu suất vận hành của xe lẫn khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Tôi thực sự thích thú với chế độ S, xe gia tốc nhanh
Chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mode) là một trong những điểm nhấn ấn tượng trong công nghệ của City 2014, khi chế độ Econ được kích hoạt, một số đặc tính vận hành của động cơ sẽ được được điều chỉnh để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Ngoài ra, City 2014 còn được trang bị hệ thống hướng dẫn lái tiết kiệm nhiên liệu giúp người lái chủ động tiết kiệm tối đa nhiên liệu. Điều này đặc biệt hiệu quả cho những người mới lái xe.
Thiết kế ngoại thất
So với thế hệ trước, Honda City 2014 có chiều dài và chiều cao tăng lên 45mm. Phần đầu xe với những đường nét sắc nhọn hơn, lưới tản nhiệt thay đổi từ 3 thanh ngang thành một thanh lớn được mạ crôm.
So với thế hệ trước, Honda City 2014 có chiều dài và chiều cao tăng lên 45mm
Nắp capô có thêm 2 đường gân nổi ở giữa, thân xe cũng xuất hiện hai đường gân ở mỗi bên vuốt dài từ trước ra phía sau cụm đèn hậu. Cụm đèn pha trải dài liền mạch cùng lưới tản nhiệt thanh crom sáng, cản trước xe với đèn sương mù sắc cạnh giúp City 2014 thể thao và hầm hố hơn.
Thân xe tạo ấn tượng với đường gân dập nổi sắc cạnh, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ và tay nắm cửa mạ crom trang bị cho phiên bản CVT, nắp bình xăng mở với lẫy trong cabin xe. Thiết kế đuôi xe là điểm gây ấn tượng nhất đối với chúng tôi bởi cụm đèn hậu được thiết kế sắc sảo hơn, chiều cao đèn hậu được giảm xuống và mở rộng về phía chiều ngang sang tận nắp cốp.
Thiết kế đuôi xe là điểm gây ấn tượng nhất đối với chúng tôi
Điểm giữa hai phiên bản số sàn và số vô cấp CVT là trong khi phiên bản CTV được trang bị đầy đủ các thì phiên bản số sàn không được trang bị đèn sương mù, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, tay nắm cửa mạ crom. Bộ la-zăng hợp kim 15'' đi cùng lốp xe có kích thước 175/65R15 trên phiên bản số sàn. Phiên bản số vô cấp được trang bị la-zăng 16'' đi cùng lốp xe 185/55R16.
Nội thất, tiện nghi
Trên Honda City mới, trần xe đã được nâng cao thêm 30mm, kết hợp với không gian cho vai của ghế trước được mở rộng thêm 40mm. Vì thế, khi bạn bước vào bên trong, bạn nhận ra một không gian thoải mái, ngay cả đối với những người cao trên 1,8m. Việc phải chứa 5 hành khách cùng lúc là nhiệm vụ Honda City 2014 có thể dễ dàng vượt qua.
Việc phải chứa 5 hành khách cùng lúc là nhiệm vụ Honda City 2014 có thể dễ dàng vượt qua
Bảng đồng hồ lái trên Honda City có thiết kế đẹp mắt với các cụm đồng hồ riêng biệt kết hợp cùng màu sắc dịu mắt và ấn tượng. Bảng điều khiển sở hữu thiết kế đơn giản, một màn hình quá nhỏ và “thiếu vắng” công nghệ giao tiếp thời hiện đại nhưng lại sở hữu tất cả các tính năng cần thiết với các nút bấm ở đúng vị trí, tránh được cảm giác lộn xộn.
Tay lái vừa vặn, có thể điều chỉnh góc nghiêng nhưng không thể điều chỉnh tầm với. Hộp để đồ ở công-xôn trung tâm có đủ chỗ cho một vài thứ cần thiết. Dù là phiên bản cao cấp nhất nhưng Honda City 1.5CVT 2014 không được trang bị hệ thống điều hoà tự động.
Hệ thống âm thanh bao gồm 4 loa, 1 CD player và có đầy đủ các chuẩn kết nối USB, AUX, kết nối Bluetooth với điện thoại để thực hiện các cuộc gọi dễ dàng. Nếu bạn mở với âm lượng lớn hoặc bật bass, chất lượng âm thanh vẫn rất hay.
Ghế trước thoải mái, đáy ghế không quá sâu, chỗ để chân rộng rãi và đi kèm với thảm lót có 2 vấu gắn cố định với sàn. Không gian phía sau rộng rãi hơn cả nếu so sánh với các đối thủ trong phân khúc xe hạng B nhờ chiều dài cơ sở lên tới 2.600 mm – tương đương với một số sedan thuộc phân khúc C. Đây là chiếc xe có thể chứa 3 hành khách ở băng ghế sau mà không gây ra một chút phiền toái nào cả. Nhưng việc thiếu đi những chiếc tựa đầu đủ độ cao và có thể điều chỉnh lên/xuống được là những bất tiện mà chúng tôi thấy rõ. Và dù Honda đã sử dụng chất liệu nỉ khá sáng và mềm mại nhưng sẽ hấp đẫn hơn nếu khoang xe “thơm” mùi da.
Thứ thu hút được cảm tình của mọi người là quạt gió cho hành khách phía sau với các đường hút khí ở phía trước hút không khí và đẩy về phía sau. Tính năng này cũng khá hiệu quả trong việc lưu thông không khí tới băng ghế sau. Trong khi các lỗ thông khí ở phía trước vẫn hoạt động chuẩn xác khi chuyển không khí đến mặt thì quạt gió thổi không khí đến chân và ngực hành khách.
Trang bị an toàn
Các trang bị an toàn trên xe bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, túi khí cho hàng ghế trước và tựa đầu giảm chấn ở ghế trước, hệ thống chống trộm. Honda City 2014 trang bị phanh đĩa cho hai bánh trước, hai bánh sau sử dụng phanh tang trống giúp xe giảm trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn khi vận hành ở tốc độ cao.
Những điểm mới trên Honda City 1.5CVT 2014
- Kích thước xe được mở rộng về chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở mang lại không gian cabin rộng rãi hơn. Kích thước tổng thể của xe 4.440 x 1.695 x 1.485 (mm), chiều dài cơ sở của xe đạt 2.600mm.
- Hộp tỳ tay cho hàng ghế trước.
- Cửa gió cho hàng ghế sau.
- Hệ thống âm thanh 4 loa, kết nối Bluetooth.
- Lẫy chuyển số trên vô-lăng
- Hộp số vô cấp CVT
- Động cơ Earth Dream, nút ECO tiết kiệm nhiên liệu.
- Hộc chứa đồ trên cả 4 cửa xe (phiên bản cũ chỉ có 2 cửa trước).
- Thể tích khoang hành lý được nâng lên 536 lít (tăng 30 lít so với thế hệ cũ).
- Cầu sau trang bị cơ cấu phanh tang trống (phiên bản cũ trang bị cơ cấu phanh đĩa).
Đánh giá chung
Không chỉ nổi bật trong khả năng tăng tốc và vận hành, mẫu xe nhỏ City 2014 còn có một không gian nội thất thoáng cùng những tiện nghi thực dụng. Và nếu bạn đang tìm một mẫu xe cho gia đình thì Honda City 2014 là lựa chọn rất đáng tin cậy.
Thông sỗ kỹ thuật Honda City 2014
- Giá bán City MT / City CVT: 552.000.000 / 559.000.000 (đã bao gồm VAT)
- Dài x Rộng x Cao: 4.455 x 1.694 x 1.487 mm
- Chiều dài cơ sở: 2.600 mm
- Khoảng sáng gầm xe: 145 mm
- Động cơ: xăng, 4 xilanh thẳng hàng
- Công suất: 118 mã lực / 6.600 vòng/phút
- Mô-men xoắn: 400 Nm / 4.600 vòng/phút
- Hộp số: Tự động, CVT vô cấp, chế độ +/-, thể thao. Hộp số sàn 5 cấp
- Dẫn động: cầu trước
- Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 95
Giá bán Honda City 2014
- Honda City, số sàn 5 cấp : 552.000.000 (VND)
- Honda City, số vô cấp CVT: 599.000.000 (VND)
Theo Autodaily