Thị trường xe điện (EV) non trẻ ở Ấn Độ gần đây đã thu hút các nhà sản xuất ô tô lớn, tuy nhiên, nó chủ yếu bị thống trị bởi Tata Motors, công ty chiếm 88% thị phần với chỉ hai mẫu xe EV - Nexon EV và Tigor EV.
Tata đã dẫn đầu cuộc đua xe điện trên thị trường Ấn Độ với chiếc SUV Tata Nexon EV là chiếc xe điện bán được nhiều nhất trên thị trường nửa đầu năm 2022 với 13.280 chiếc.
Trong khi, Tigor EV của Tata là chiếc xe bán chạy thứ hai trong nửa đầu năm 2022 với 5.532 chiếc. MG ZS EV ở vị trí thứ ba với tổng số 1.198 chiếc trong nửa đầu năm.
Cạnh tranh từ các đối thủ
Thị trường xe điện ở Ấn Độ được đánh giá là khá non trẻ do công nghệ mới và cơ sở hạ tầng sạc cũng hạn chế. Trên hết, giá xe điện cao là một yếu tố chính khiến thị trường nhạy cảm về giá ở Ấn Độ ít được quan tâm hơn.
Trong bối cảnh này, sự ra mắt của Tiago EV có ý nghĩa quan trọng khi xe động cơ IC ngày càng đắt đỏ và giá xăng và dầu diesel đã ở mức cao.
Đây cũng là sản phẩm có mức giá phải chăng nhất của hãng xe Ấn Độ. Với Tiago EV, Tata đã đa dạng hóa các dịch vụ của mình và những người muốn chuyển sang xe điện cuối cùng có thể có một lựa chọn.
Theo ông Shailesh Chandra, Shailesh Chandra, giám đốc điều hành của chi nhánh xe con cũng như chi nhánh xe điện Tata, "Chi phí sử dụng của Tiago EV ước tính chỉ bằng khoảng 14-15% so với phiên bản động cơ xăng, khiến sản phẩm này trở thành một lời đề xuất hấp dẫn".
Ông Chandra tin rằng mức giá "phá cách" của chiếc xe sẽ mở ra cơ hội và thị trường mới cho Tata ở các thị trấn và thành phố nhỏ hơn. Hyundai Motor và Kia Motors cũng có kế hoạch tung ra mẫu xe điện (EV) của họ ở Ấn Độ nhưng chúng có thể có giá cao hơn Tiago của Tata và Tigor EV
Ảnh minh họa.
Ngoài Tiago EV, sự xuất hiện trước đó của Nexon EV cũng đã thể hiện được những nỗ lực của hãng xe Tata trong việc tiếp cận khách hàng Ấn Độ. Để có thể làm ra Nexon EV, hãng xe này đã phát triển công nghệ Ziptron.
Giảm chi phí chính là ưu tiên hàng đầu của Tata Motors khi sản xuất Nexon EV. Giá bán khởi điểm của chiếc xe điện này khoảng 18.000 USD (khoảng 429 triệu đồng). Ngoài ra chính phủ Ấn Độ đưa ra những gói hỗ trợ dựa trên các kích thước của gói pin. Mức cố định dường như là 130 USD mỗi kWh (khoảng 3,1 triệu đồng).
Định giá là tất cả mọi thứ?
Gaurav Vangaal, phó giám đốc dự báo sản xuất xe hạng nhẹ tại S&P Global Mobility, cho biết, Tata Motors đã làm tốt với việc định giá nhưng có rất nhiều câu trả lời mà công ty phải đưa ra trong thực tế.
"Định giá không phải là tất cả, họ đã làm tốt điều đó. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều việc phải làm ở đây vì chúng tôi không nhận thức được độ tin cậy và hiệu suất của sản phẩm, "ông nói.
Vangaal tin rằng nhu cầu về xe điện có thể sẽ rất lớn trong những năm đầu tiên, tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào cách công ty đáp ứng nhu cầu. Hơn nữa, ông cho rằng Tata Motors có thể gặp nhiều đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường thách thức các mức giá "hời" mà công ty này đưa ra trong những năm tới.
Tata sẽ mở rộng vị thế dẫn đầu của mình?
Các khoản trợ cấp của chính phủ đối với xe điện cùng với thuế nhập khẩu cao đã giúp những chiếc xe điện của Tata Motors dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.
Với sự xuất hiện của Tiago EV, Tata Motors đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện của mình trong thị trường ô tô điện Ấn Độ, vốn đang thống trị với thị phần 88%. Theo đó, hãng đang tìm cách mở rộng danh mục EV của mình từ 3 chiếc EV hiện tại lên 10 chiếc vào năm 2026.
Gần đây, Shailesh Chandra, cho biết công ty cam kết tung ra 10 chiếc EV ở các phân khúc sản phẩm, kiểu dáng và mức độ phù hợp túi tiền khác nhau.
Ảnh minh họa.
Trong một cuộc phỏng vấn với Economic Times vào tháng 4, Chủ tịch Tập đoàn Tata N Chandrasekaran cho biết Tata Motors sẽ tiếp tục dẫn đầu lĩnh vực điện khí hóa trong ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ và đặt mục tiêu đưa xe điện của mình ra thị trường toàn cầu.
Đồng thời, Tata Motors sẽ sử dụng nền tảng Gen-3 mới của mình để sản xuất xe điện cho thị trường toàn cầu.
Công ty đang nỗ lực tăng cường sự tích hợp theo chiều dọc trong nhóm để thúc đẩy quá trình điện khí hóa các phương tiện giao thông. Nhóm cũng đang khám phá các kế hoạch nội địa hóa pin.
"Chúng tôi rất quan tâm đến nội địa hóa pin, chúng tôi đã hoàn thành các kế hoạch. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra các sáng kiến của mình để sản xuất pin", ông Chandrasekaran chia sẻ.
Nói về nội địa hóa, Tata đã từng nhập khẩu hầu hết các bộ phận để sản xuất xe điện, nhưng theo Arvind Goel, Giám đốc điều hành của Tata AutoComp, khoảng 50% các thành phần hiện đang được sản xuất trong nước. "Kế hoạch của chúng tôi là nội địa hóa mọi thứ".
Cơ sở hạ tầng sạc có phải là hạn chế?
Việc xe điện ít được người tiêu dùng ở Ấn Độ quan tâm chủ yếu là do chi phí và cơ sở hạ tầng sạc hạn chế.
Trong khi Tata Motors đang tìm cách giải quyết thách thức về cơ sở hạ tầng thu phí. Công ty này đang nhắm đến việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc, vì hiện có khoảng 3.000 điểm sạc công cộng.
Tata Power gần đây đã hợp tác chiến lược với Hyundai Motor India Limited (HMIL) để xây dựng mạng lưới sạc xe điện.
Theo autopro