Ford vừa tiếp tục khẳng định được tầm vóc tại phân khúc xe bán tải và xe bán tải điện của mình tại Mỹ.
BÁN TẢI ĐIỆN VINFAST
Bản thiết kế xe bán tải thương hiệu VinFast trên dữ liệu của cơ quan sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Tháng 4/2022, VinFast đã tổ chức nhiều chuyến thăm nhà máy tại Cát Hải, Hải Phòng cho nhiều đơn vị truyền thông trên thế giới, trong đó có một số cây viết từ chuyên trang Motor Trend nổi tiếng. Sau chuyến tham quan này, Motor Trend đã có bài viết, đề cập rằng VinFast đang cân nhắc một mẫu bán tải điện trong tương lai.
Sản xuất một mẫu bán tải điện thực ra không phải là một ý tưởng bất chợt. Dòng xe tải nhẹ (gồm các mẫu bán tải và SUV) luôn là dòng xe được yêu chuộng và tiêu thụ mạnh nhất tại Mỹ. Trong năm 2021, tỷ trọng của dòng xe này đã tiếp tục đà tăng của năm 2019 và năm 2020, đạt 77,29% tổng doanh số.
Đà tăng lên của tỷ trọng dòng xe tải nhẹ là một căn cứ quan trọng giúp VinFast, hay bất kỳ hãng xe nào khác muốn phát triển tại Mỹ, xác định đường hướng phát triển; và đây có lẽ là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất để VinFast lấy làm căn cứ cho kế hoạch phát triển xe bán tải điện. Không chỉ vậy, do thị trường xe điện vẫn còn mới nên cạnh tranh tại phân khúc này còn thấp, tương đương với việc dễ thành công hơn.
Trên thực tế, khi được hỏi về kế hoạch làm bán tải điện, ông Craig Westbrook, Giám đốc Dịch vụ VinFast tại Mỹ, trả lời rằng: "Chúng tôi muốn đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nếu chúng tôi xác định đó [bán tải điện] là những gì thị trường cần và phù hợp với thương hiệu của chúng tôi, tôi nghĩ điều đó hoàn toàn có thể. Khi đó, chúng tôi sẽ xem xét thực hiện".
Tuy nhiên, những gì mà Ford vừa làm được có lẽ sẽ khiến VinFast phải dành nhiều thời gian hơn cho việc phát triển một mẫu bán tải điện.
Hãng xe Ford của Mỹ có một thành tích vô cùng ấn tượng, đó là dòng xe bán tải F-series của hãng suốt hơn 40 năm liên tục đã chiếm vị trí dòng xe bán chạy nhất toàn nước Mỹ - thị trường xe lớn thứ 2 toàn cầu. Ngoài các mẫu bán tải cỡ lớn, chuyên dụng hay chuyên chạy địa hình, Ford cũng đã phát triển một phiên bản chạy điện của dòng F-series, đó là Ford F-150 Lightning.
Tháng 8 vừa qua là một tháng thành công với Ford, khi đã có tới hơn 158.000 chiếc xe được bán ra. Mẫu bán tải Ford F-150 cũng đã chiếm lại được vị trí mẫu xe được lòng người Mỹ nhất năm nay, khi đã có gần 421.000 chiếc được bán ra tính từ đầu năm.
Phát biểu về thành công có được, ông Andrew Frick, Phó Chủ tịch phân nhánh Ford Blue, cho biết: "Ford F-150 Lightning đã có một tháng thành công rực rỡ". Với doanh số 2.373 chiếc, Ford F-150 Lightning đã vượt qua loạt đối thủ cùng phân khúc và tầm giá, như Tesla Model 3, Tesla Model Y, và mẫu bán tải của thương hiệu RAM. Thành công này đã giúp Ford duy trì vị trí hãng xe có doanh số tốt nhất 2 tháng liên tục.
Sở dĩ Ford có được thành công lớn như vậy phải kể tới chiến lược định vị sản phẩm tài ba của mình. Nói riêng về mẫu Ford F-150 Lightning, chiếc bán tải điện này đã rất thành công với tiêu chí thực dụng. Không chỉ có không gian ngồi và không gian thùng hàng lớn, Ford cũng đã rất khéo và tinh tế trong việc đưa lên các chi tiết hữu ích cho người sử dụng, như thước đo dập sẵn trên sàn thùng hàng, mấu để kẹp gỗ, ổ cắm điện dân dụng cho các thiết bị điện tử...
Thêm vào đó, Ford F-150 Lightning ở những phiên bản cao cấp còn có dung lượng pin lớn, đủ để đi khoảng 515km/lần sạc; biến chiếc xe thành cục sạc dự phòng cho gia đình, đủ để sử dụng tới 10 ngày; công suất lên tới 580 mã lực / 1050Nm mô-men xoắn, đủ để chở hơn 800kg ở thùng hàng hay đủ sức kéo hơn 4,5 tấn hàng theo sau.
Thậm chí, trong một lần phô diễn về khả năng của chiếc xe hồi 2019, phiên bản thử nghiệm của Ford F-150 Lightning đã có thể kéo 10 toa hàng hai tầng với tổng trọng lượng hơn 1.000.000 pound (tương đương hơn 453 tấn).
Phiên bản thử nghiệm của Ford F-150 Lightning trình diễn khả năng kéo 10 toa hàng.
Hoạt động mới nhất của Ford với phân khúc bán tải là việc cho ra mắt mẫu bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick. Chiếc xe này thay vì sử dụng khung gầm sát-xi rời giống các mẫu bán tải thông thường thì sử dụng khung sát-xi liền giống các mẫu CUV / Crossover. Thay đổi này đã mang tới cảm giác lái thân quen cho những người không quen sử dụng bán tải kiểu truyền thống.
Ngoài ra, Ford Maverick cũng kế thừa việc xây dựng một chiếc bán tải thực dụng, dù có tổng chiều dài ngang một chiếc sedan hạng D nhưng hàng ghế thứ hai vẫn đủ một người lớn ngồi thoải mái, trong khi đó thì Toyota Camry, Honda Accord hay KIA K5 (sedan hạng D) lại chẳng có thùng hàng phía sau. Với mức giá khởi điểm chỉ khoảng 20.000 USD, Ford Maverick tiếp tục trở thành một "con gà đẻ trứng vàng" cho Ford.
Nhìn chung, phân khúc bán tải tại Mỹ dù có nhiều khoảng trống, nhưng khi Ford đã quá thành công tại đây thì các hãng khác nên có cho mình một kế hoạch đủ sức cạnh tranh.
Theo autopro