Trong tháng 11/2022, tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số thị trường ô tô tháng 11 có xu hướng giảm dù ở mùa cao điểm mua sắm cuối năm.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2022. Theo đó, thị trường ô tô Việt Nam tháng 11 vừa qua đã ghi nhận có chiều hướng giảm nhẹ so với tháng 10, trong khi đây đang là mùa mua sắm cao điểm cuối năm.
Cụ thể, thống kê mới nhất từ VAMA cho thấy, trong tháng 11/2022 toàn thị trường tiêu thụ 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10/2022 và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có vẻ như đã đi ngược với xu hướng chung của thị trường các năm trước đây, có xu hướng tăng mạnh về doanh số những tháng cuối năm.
Trong tổng số trên có 29.750 xe du lịch, tăng 5% so với tháng trước. Trái ngược với chiều tăng của xe du lịch thì xe thương mại và chuyên dụng tiêu thụ 6.455 và 166 xe, giảm lần lượt là 19%, và 49% so với tháng 10. Con số này cho thấy sự sụt giảm về hoạt động của khối khách hàng doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh, vận tải.
Xe du lịch tăng, xe thương mại và chuyên dụng giảm mạnh.
Theo nguồn gốc xuất xứ của xe, báo cáo VAMA cho biết, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6%.
Tuy vậy, nếu tính chung cả 11 tháng đã qua của năm 2022 thì doanh số bán ô tô của các đơn vị thành viên VAMA vẫn khởi sắc. Cụ thể, lũy kế 11 tháng năm 2022 các thành viên VAMA bán được 327.760 xe, tăng 43% so với 2021.
Cũng trong tháng 11, TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ô tô Hyundai đã ghi nhận tiêu thụ 7.543 xe, giảm 631 xe so với tháng liền trước. Cộng dồn 11 tháng, doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam là 72.037 xe.
Trong khi đó, hãng xe Việt VinFast sau 2 tháng không công bố doanh số bán hàng thì tháng 11 vừa qua cho biết đã bàn giao cho khách hàng 182 xe VinFast VFe34 và 412 xe VF8. Dự kiến thời gian tới hãng sẽ bàn giao thêm xe cho khách khi chuỗi cung ứng đã ổn định và việc sản xuất không còn bị gián đoạn.
Nếu gộp chung cả con số từ TC Motor và VinFast thì toàn thị trường Việt tiêu thụ tới 405.603 xe các loại sau 11 tháng năm 2022. Tuy vậy, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi rất nhiều thương hiệu như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin.
Trong bảng xếp hạng theo thương hiệu, Toyota và Hyundai tiếp tục giữ nguyên vị trí số 1 và 2 thị trường với doanh số lần lượt đạt 8.678 xe và 7.543 xe. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về KIA (5.090 xe), Ford (4.506 xe), Mazda (3.492 xe), Mitsubishi (3.441 xe)…
Lý giải về việc thị trường ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, nhiều ý kiến cho rằng, do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao khiến không ít khách hàng phải hoãn nhu cầu mua ô tô cuối năm.
Dự báo, với tình hình trên, từ nay đến Tết Nguyên đán có thể sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tung ra chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá,…cho khách hàng để kích cầu doanh số bán trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm.
Theo autopro