Tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 2/2023 đạt 20.560 xe, tăng 18% so với tháng 1/2023. Kéo theo thứ hạng các mẫu xe trong top 10 xe bán chạy toàn thị trường cũng có sự xáo trộn.
Doanh số thị trường ô tô Việt tháng 2 có dấu hiệu khởi sắc trở lại.
Nỗ lực áp dụng những chính sách ưu đãi, giảm giá từ các nhà sản xuất, đại lý phân phối trong thời gian gần đây đã góp phần giúp cho thị trường ô tô Việt tìm lại đà tăng trưởng trong tháng 2 vừa qua.
Cụ thể, theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2023, doanh số bán xe của thành viên VAMA đạt mức 20.560 xe, tăng 18% so với tháng trước (đạt 17.314 xe). Dù vậy so với doanh số của thành viên VAMA cùng kỳ năm 2022 (đạt 22.802 xe), doanh số bán hàng tháng 2/2023 vẫn giảm 10%, tương ứng 2.242 xe.
Trong tổng doanh số kể trên, xét theo chủng loại, bao gồm 15.681 xe du lịch, 4.692 xe thương mại và 187 xe chuyên dụng. Trong đó riêng doanh số xe du lịch tăng 11,7% so với tháng trước.
Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 2 vừa qua.
Ngoài Vama thì Tập đoàn Thành Công (TC Group) và VinFast cũng công bố doanh số bán hàng trong tháng 2. Trong đó, TC Group trong tháng 2/2023 phục hồi mạnh, đạt mức 5.467 xe Hyundai các loại, tăng 56,38% so với tháng trước. Đây cũng đồng thời là thương hiệu bán được nhiều xe nhất trong tháng 2 vừa qua.
Còn với hãng xe hơi Việt đã bàn giao đến tay khách hàng 416 xe ô tô điện bao gồm VinFast VF 8 và VF e34. Bao gồm 266 xe VinFast VF 8, tăng 62 xe so với tháng trước. Riêng doanh số bán VinFast VF e34 giảm nhẹ, từ 154 xe trong tháng 1 xuống còn 150 xe trong tháng 2.
Trong khi đó, thương hiệu Toyota bán được 4.993 xe (bao gồm xe Lexus) ở tháng 2, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 4.887 xe Toyota (trừ 106 xe Lexus) bán ra ở tháng 2/2023, có 2.714 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 2.173 xe lắp ráp trong nước. Về phía Honda Việt Nam (HVN) lại ghi nhận doanh số giảm khi trong tháng 2/2023 chỉ bán được 1.385 xe, giảm 7,3% so với tháng trước và giảm 24,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Top 10 xe bán chạy toàn thị trường ô tô Việt tháng 2 cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của nhiều mẫu xe. Trong đó, Hyundai Accent đạt doanh số 1.564 xe, gấp rưỡi so với tháng 1 và giữ vị trí đầu bảng. Mitsubishi Xpander đạt 1.443 xe, tăng 4 bậc trên bảng xếp hạng và chiếm giữ vị trí thứ 2.
Ford Ranger là mẫu xe bán chạy đứng thứ 3 của toàn thị trường với doanh số đạt 1.218 xe. Toyota Corolla Cross đạt doanh số 1.085 xe, tăng 25% so với tháng trước và đứng thứ 4. Đứng thứ 5 là Hyundai Creta với doanh số đạt 1.027 xe. Mazda CX-5 và Toyota Vios cũng góp mặt trở lại trong top xe bán chạy với vị trí thứ 6 và 10. Trong khi đó xe Ford Everest và Territory đã out khỏi top 10.
Nhìn chung, so với tháng trước, sức cầu của thị trường đã tăng, tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tiết lộ rằng hiện nay hàng tồn kho vẫn tăng khá cao. Để kích cầu mua xe mới, trong tháng 3 này nhiều hãng xe và đại lý đã tiếp tục tung ra những ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng ở nhiều mẫu xe.
Theo oto