Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 6 triệu chiếc trong năm nay do người tiêu dùng có xu hướng mua xe “xanh” ngày càng gia tăng.
Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (PCA) đã nâng ước tính của mình từ 5,5 triệu chiếc, sau khi công bố dữ liệu cho thấy lượng xe chạy bằng năng lượng sạch được giao trong tháng trước đã tăng hơn gấp đôi lên khoảng 486.000 chiếc - chiếm 26,7% thị trường ô tô mới. PCA cho biết tổng doanh số bán xe chở khách đã tăng 20% so với một năm trước đó lên 1,84 triệu chiếc.
Dự báo tăng lên thể hiện mức tăng gấp đôi so với doanh số 2,99 triệu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) của năm ngoái, nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu đối với ô tô điện ở Trung Quốc và thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô cũ trong việc thích ứng trong một thị trường đang nhanh chóng phát triển xanh.
PCA cho biết trong một tuyên bố, dự báo tăng thêm sáu triệu vẫn là "tương đối thận trọng", đồng thời cho biết thêm rằng con số này có thể được tăng thêm vào đầu quý IV.
Tesla đã giao 28.217 xe ô tô, với 8.461 xe đến thị trường nội địa và 19.756 xe xuất khẩu, chủ yếu là sang châu Âu và châu Á. Mức giảm mạnh 64% so với tháng 6 chủ yếu do ngừng sản xuất để nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải như một phần trong kế hoạch tăng gấp đôi công suất hàng năm lên một triệu xe.
BYD, công ty đầu năm nay đã chấm dứt sản xuất ô tô chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, trước đó đã báo cáo doanh số bán hàng tháng là 162.530 chiếc - cả xe điện thuần túy và xe hybrid.
Trong khi Tesla và BYD thống trị doanh số bán xe điện, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn cũng đang xâm nhập khi nhu cầu về ô tô năng lượng sạch tăng cao. Công ty ô tô năng lượng mới Hozon 8 năm tuổi, bắt đầu bằng việc nhắm mục tiêu vào khách hàng bên ngoài các thành phố lớn với xe giá rẻ, đã giao 14.037 xe vào tháng trước, trong đó có 1.382 xe đến các thị trường nước ngoài. Leapmotor Technologies Ltd., công ty cạnh tranh cùng tầm giá với Hozon, cũng đã xuất xưởng kỷ lục 12.044 chiếc xe hơi.
Về cơ bản, các nhà sản xuất ô tô trong nước đang nắm bắt một phần lớn hơn của thị trường NEV. Các thương hiệu chính của Trung Quốc chiếm 73% doanh số bán xe du lịch của NEV trong tháng trước, tăng 9 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Các công ty mới nổi trong nước bao gồm Xpeng Inc., Li Auto Inc. và Nio Inc. chiếm 16,5%, trong khi các liên doanh quốc tế chính (không bao gồm Tesla) chỉ chiếm 6,5% thị phần.
Chính quyền Trung Quốc đã thực hiện các bước để giúp ngành công nghiệp ô tô phục hồi sau các đợt đóng cửa và hạn chế do COVID-19. Nước này hồi tháng 5 đã cắt giảm 50% thuế mua đối với một số phương tiện chở khách có khí thải thấp, trong khi chính quyền các thành phố đã tăng cường trợ cấp và khuyến khích để thu hút thêm khách hàng.
Bất chấp sự bùng phát rải rác của Covid-19 ở một số vùng, chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô của đất nước tỉ dân nói chung đã phục hồi phần lớn. Nhà phân tích Steve Man của Bloomberg Intelligence cho biết trong một báo cáo gần đây, doanh số bán xe con có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số sau khi giảm 4 quý liên tiếp vì những hạn chế của chuỗi cung ứng.
Theo autopro