Theo báo cáo tài chính của 19 nhà sản xuất xe hơi trên thế giới, Ferrari là thương hiệu dẫn đầu về lợi nhuận thu được trên mỗi chiếc xe bán ra, với mức 106.000 USD/xe.
Những thách thức chưa từng có mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu phải đối mặt trong năm 2021 như đại dịch covid-19, thiếu chip bán dẫn, chuỗi cung ứng gián đoạn... đã khiến kết quả tài chính của hầu hết các nhà sản xuất xe châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc có diễn biến chưa từng có: Bán ít xe nhưng lợi nhuận vẫn tăng. Đây là kết luận đầu tiên và gây ngạc nhiên từ một nghiên cứu chi tiết về các báo cáo tài chính của 19 nhà sản xuất xe hơi trên thế giới.
Theo báo cáo tài chính của Aston Martin, BMW Group, Daimler, Ferrari, Ford, Geely Group, General Motors, Honda, Hyundai Motor Group, Isuzu, Mazda, Renault-Nissan, Stellantis, Subaru, Suzuki, Tata Group, Tesla, Toyota và Tập đoàn Volkswagen, tổng doanh thu đạt 1,89 nghìn tỷ USD, tăng 13 % so với năm 2020, nhưng giảm 6 % so với năm 2019.
Trong năm 2021, các nhà sản xuất xe kể trên đã bán được 69,54 triệu xe, cao hơn 2% so với năm 2020 và ít hơn 14% so với năm 2019. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô đã tăng giá hoặc giảm chiết khấu trong năm vừa qua, khiến lợi nhuận tăng. Xu hướng kỳ lạ, lượng xe bán ra tỉ lệ nghịch so với lợi nhuận được giải thích một phần đến từ tình trạng thiếu xe mới do thiếu chip, lượng xe tồn kho thấp hơn với nhu cầu thị trường, khiến giá bán xe tăng. Doanh thu trung bình trên mỗi chiếc xe bán ra vào năm 2021 là 27.270 USD, tăng 11% so với năm 2020 và 10% so với năm 2019.
Nghiên cứu sâu hơn các báo cáo tài chính cho thấy, bất chấp tác động của đại dịch đối với nền kinh tế toàn cầu và các vấn đề chuỗi cung ứng tiếp theo ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô, 19 nhà sản xuất ô tô kể trên đã kiếm được nhiều tiền hơn trong năm 2021. Lợi nhuận trong năm vừa qua của các thương hiệu đạt tới 143,97 tỷ đô la. Tương ứng, với mỗi đơn hàng trị giá 100 USD, các công ty này thu được 7,60 USD lợi nhuận. Con số này của năm 2020 là 3,60 USD cho mỗi 100 USD doanh thu.
Trong tất cả các nhà sản xuất ô tô, Ferrari dẫn đầu là thương hiệu có lợi nhuận cao nhất. Tỷ suất lợi nhuận của hãng siêu xe Ý tăng từ 21,4% vào năm 2020 lên 25,5% trong năm 2021. Ferrari đã thu về mức lợi nhuận đáng kinh ngạc 106.078 USD (khoảng gần 2,5 tỷ đồng) cho mỗi chiếc xe bán ra. Ở vị trí thứ 2 là Tesla với 6.693 USD trên mỗi xe bán ra.
Theo autopro