+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ford EcoSport 2018 - khắc phục nhược điểm tại Việt Nam

Cập nhật: 07:51 20/04/2018

EcoSport 2018 thay động cơ, thay hộp số và cải tiến cả khung gầm lẫn cách âm.

Khi ra mắt năm 2014, Ford xác định EcoSport là sản phẩm chiến lược bên cạnh Ranger và Transit để thúc đẩy doanh số, khi các mẫu sedan và hatchback không thành công. EcoSport gần như một mình một ngựa ở phân khúc crossover cỡ B khi Suzuki Vitara lẹt đẹt, Hyundai i20 Active chỉ dạo chơi rồi chết yểu và Chevrolet Trax xuất hiện muộn màng nhưng giá quá cao.

EcoSport với lợi thế mới lạ nhanh chóng chen chân vào top 10 xe bán chạy mỗi tháng. Khách hàng chấp nhận dốc hầu bao mua mẫu xe của Ford dù có không ít nhược điểm. Chất liệu nội thất ở mức trung bình, cách âm không tốt, động cơ yếu và nhất là hộp số ly hợp kép Powershift nguy cơ bị quá nhiệt dẫn tới trượt số. Những khách đã dùng EcoSport có thể sẽ nuối tiếc vì ở phiên bản mới, tất thảy đều nâng cấp.

Ford EcoSport mới tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn.

Vẻ ngoài trau chuốt hơn với đèn pha rộng, là loại halogen bóng projector, lưới tản nhiệt cỡ lớn, đèn pha cá tính. Ford Việt Nam vẫn để EcoSport đeo balo bánh sơ cua sau cốp, trong khi ở các thị trường Âu Mỹ, chi tiết này không còn, bánh đưa xuống cốp. Cách làm này nhằm mục đích tăng không gian chứa đồ.

Nội thất mới là nơi thay đổi đáng giá với bảng táp-lô hiện đại và tinh tế hơn khi thừa hưởng từ đàn anh Focus. Màn hình cảm ứng rộng, vô-lăng bọc da ba chấu, cửa gió cũng có hình khối cân đối hơn. Chất liệu nội thất cũng "khôn mắt" và thật tay hơn khi sờ.

Những thay đổi này khách hàng Việt được hưởng lợi từ việc thay đổi tiêu chuẩn lắp ráp. Ở đời trước, EcoSport lắp theo tiêu chuẩn Ấn Độ, nhưng sang đời mới là tiêu chuẩn Âu-Mỹ, bởi vậy chất lượng hoàn thiện được nâng lên một tầm khác.

EcoSport khắc phục nhược điểm nhỏ, ít chỗ chứa đồ bằng cách lắp hàng ghế sau có thể ngả phẳng tạo thành mặt sàn, tính năng mà các xe khác trong phân khúc không có. Tiện nghi nội thất vẫn ở mức cao với khởi động nút bấm, điều hòa tự động, kết nối SYNC3, Apple CarPlay, màn hình 8 inch, điều khiển giọng nói, cửa sổ trời.

Nhưng điểm dễ gấy chú ý nhất khi ngồi vào EcoSport 2018 không phải là những tiện ích trên, mà là khả năng cách âm và giảm xóc. Xe không còn ồn gió và nhảy tưng như trước, bộ lốp Michelin thay cho Goodyear cũng giúp êm hơn, đỡ vọng ồn gầm. Ford cho biết hệ thống khung sườn được làm lại, gia tăng mối hàn, gia tăng các lớp cách âm ở nắp ca-pô, thân xe, các cột.

Nội thất nâng cấp, xe có cửa sổ trời.

Điều mà khách hàng mua xe EcoSport trước đây luôn mong mỏi là xe được lắp động cơ EcoBoost vốn đã áp dụng cho Fiesta. Đến phiên bản này, xe có tới hai loại động cơ, là EcoBoost 1.0 và 1.5 Dragon, thay cho loại Duratec trước đây. Phiên bản EcoBoost 1.0 cho công suất 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 170 Nm tại 6.500 vòng/phút. Bản 1.5 Dragon sức mạnh 120 mã lực tại 6.300 vòng/phút, sức kéo 151 Nm tại 4.500 vòng/phút. Những chỉ số này đều cao hơn nhiều so với bản trước, vốn ở mức 108 mã lực và 140 Nm.

Những tài xế đã chạy EcoSport thấy rõ nhất sự thay đổi lớn trong vận hành. Nếu từng cầm xe đời cũ chạy trên các đường đèo Tây Bắc, tài xế khó lòng dám nghĩ tới việc vượt xe bởi độ ỳ, bắt tốc chậm. Nhưng khi cầm EcoSport 1.0 EcoBoost, mọi chuyện khác hẳn. Khoảng vòng tua 1.500 vòng/phút trở lên, turbo mở, xe tăng tốc mượt, ga đàn hồi tăng hưng phấn cầm lái. Vượt xe trên đèo hay cao tốc rất sẵn sàng, dù ngoại hình nhỏ con.

Với máy Dragon, độ vọt ở dải tua thấp còn tốt hơn bởi dung tích lớn, nhưng lên dải tốc độ cao thì EcoBoost tỏ ra ưu việt hơn. Nếu chạy quãng đường dài, mức tiêu thụ nhiên liệu của EcoBoost cũng tiết kiệm hơn, dù khoảng cách không quá lớn. Ngay cả khi vào một ngày đường trơn ướt, bám con đường nhỏ ngoằn ngoèo lên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), với 4 người lớn trên xe, EcoSport cũng không đuối, một điều khó tin với những ai từng chạy bản cũ.

Hộp số tự động 6 cấp mới của EcoSport thay cho loại ly hợp kép Powershift trước đây. Thực chất Powershift là một tiến bộ trong công nghệ hộp số giúp việc chuyển số mượt mà hơn, nhưng với điều kiện giao thông ở Việt Nam lại không thực sự phù hợp khi giao thông thường xuyên tắc nghẽn, các lá côn khô phải ma sát nhiều nên dễ nóng và trượt. Hộp số mới là loại biến mô thủy lực thông thường nên sẽ loại bỏ được nhược điểm này.

Nếu khi leo đỉnh có thể ung dung để ở cần số ở D thì khi xuống dốc, sử dụng số thấp là một trải nghiệm mà các tài xế nên luyện tập. Cần số EcoSport có số L tương đương số 1 để phanh động cơ mức tối đa khi đổ những dốc gắt. Nếu dốc thoải hơn, nút hỗ trợ OD (Overdrive) bên hông cần số là thứ nên dùng. Khi bấm nút này, hộp số sẽ chỉ hoạt động ở số 1 tới số 5, hỗ trợ xe ở tốc độ hợp lý, không bị trượt nhanh khi lao dốc.

Xe leo đèo tốt hơn bản cũ.

Động cơ và hộp số mới của EcoSport tạothành combo phù hợp cho những khách hàng muốn mẫu xe cỡ nhỏ chạy phố, đồng thời đáp ứng được khả năng đường trường. Tuy vậy, một vài điểm trừ nhỏ là cột A lớn khiến vùng điểm mù rộng, tiếng gào của động cơ EcoBoost khi ép ga khiến tài xế "xót ruột" và xe không có số thể thao hoặc số tay, hơi đơn điệu cho người ưa cầm lái.

EcoSport tại thị trường Việt Nam có 5 phiên bản, với hai phiên bản cao nhất là Titanium 1.5 Dragon giá 648 triệu và 1.0 EcoBoost giá 689 triệu. Mức giá này nhỉnh hơn chút so với Chevrolet Trax giá 680 triệu. Cuộc chiến doanh số không quá gay gắt khi Toyota, Honda hay Trường Hải vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào cho việc giới thiệu C-HR, HR-V và CX-3 tại Việt Nam.

Theo VnExpress

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng