+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ford Fiesta EcoBoost - nhiều bất ngờ sau tay lái

Cập nhật: 10:08 15/04/2014

Nếu nhìn bề ngoài của Ford Fiesta Ecoboost, nhiều người sẽ nghĩ đây là một mẫu xe nhỏ với khả năng vận hành vừa phải nhưng thực tế không phải vậy. Có dịp được cầm lái chiếc Ford Fiesta EcoBoost 1.0L hoàn toàn mới, những bất ngờ mà chiếc xe này đem lại kiến chúng tôi, những người tham gia chuyến lái thử xe (chặng từ Hà Nội đi Mai Châu) không chỉ hài lòng mà còn thán phục.

 

Fiesta Ecoboost mang lại những bất ngờ cho người lái

 

Động cơ vượt trội

Ấn tượng lớn nhất của tôi về Ford Fiesta hoàn toàn mới sau hành trình trải nghiệm hơn 100 km theo cung đường Hà Nội-Xuân Mai-Bãi Chạo-Mai Châu chính là sự “siêu khỏe” của động cơ EcoBoost 1.0L. Cung đường này hội tụ đủ các điều kiện để “thử thách” Fiesta, từ tuyến cao tốc đại lộ Thăng Long với tốc độ cao đến những cung đường nhỏ hẹp đi Xuân Mai, đặc biệt là cung đường đồi núi nhiều dốc, cua ngoằn nghèo của chặng Xuân Mai-Bãi Chạo đi Mai Châu.

 

Ấn tượng trên những cung đường

 

Và Fiesta đã mang đến không ít bất ngờ. Với động cơ 3 xi lanh kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp và thời gian mở van biến thiên để tạo ra công suất 125 mã lực (92 kW) và mô-men xoắn cực đại 170 Nm, tương đương với một động cơ xăng 1.6L truyền thống. Mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua máy từ 1400 đến 4500 vòng/phút, chúng tôi đã hết sức dễ dàng tăng tốc và vượt lên một cách dễ dàng qua nhiều chiếc xe có động cơ phân khối lớn hơn.

 

Động cơ

 

Khi xe tăng tốc cũng là lúc hệ thống lái trợ lực điện EPAS thế hệ mới cho thấy sự hiệu quả và linh hoạt, độ nặng và đầm của vô lăng thay đổi dần theo tốc độ lái. Tuy nhiên việc đánh lái hay trả lái được thực hiện khá nhẹ nhàng và chính xác. Với hệ thống lái này thì Fiesta Ecoboost không chỉ giúp lái xe điều khiển tốt ở tốc độ cao mà khi vận hành trên con đường nhỏ, hẹp và đông đúc cũng khá nhẹ nhàng, đơn giản.

 

Không chỉ vậy động cơ EcoBoost 1.0L trên xe Ford Fiesta mới được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp PowerShift của Ford, giúp xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu là 18,9 km/L (5,3L/100km theo điều kiện tiêu chuẩn) và lượng khí thải CO2 là 121 g/km. Và thực tế, sau khi vượt đúng 100km, đoàn đỗ lại đo nhiêm liệu đã tiêu hao, kết quả vô cùng bất ngờ với một tay lái mới như tôi, đó là mức tiêu hao nhiên liện chỉ là 5,48L.

 

Xe gọn, đẹp

3 chiếc xe với màu sắc ấn tượng (xanh, vàng da cam, đồng) khiến đoàn xe trở lên nổi bật trên các cung đường đi qua. Đầu xe Fiesta với lưới tản nhiệt trước hình thang ngược – dấu ấn riêng của bộ sưu tập xe Ford toàn cầu mới – đặt giữa cụm đèn trước sắc nét. Thiết kế nắp ca-pô cũng có nhiều thay đổi tạo cho xe một vẻ mạnh mẽ và đầy tự tin. Phía sau xe, cụm đèn hậu được thiết kế tỉ mỉ và hài hòa với cụm đèn pha nổi bật phía trước. Tấm lướt gió sau mới giúp tăng thêm vẻ thể thao cho Fiesta. Sự cải thiện khí động học thể hiện rõ ở sự thay đổi thiết kế làm lệch gió phía trước, tấm lướt gió sau cải tiến, sự tối ưu hóa phía dưới thân xe và sự phân phối các cụm chiếu sáng để phân chia luồng gió và giảm lực gió vào đuôi xe.

 

Cụm đèn pha nổi bật phía trước

 

Bên trong xe, tiếng là dòng xe nhỏ, nhưng mọi thứ đều được sắp đặt thật ấn tượng. Bảng điều khiển lấy cảm hứng từ điện thoại di động và vô lăng bọc da với các nút điều khiển audio đã tạo điểm nhấn hiện đại cho thiết kế nội thất. Fiesta mới còn nổi bật với bảng điều khiển âm thanh sáng bóng phía trên nối xuống trung tâm điều khiển bên dưới và chạy tiếp ra các tấm cửa. Lớp mạ crôm mỏng và tinh tế cùng ánh đèn Xanh đá (Ice Blue) điển hình của Ford đã làm nổi các nút bấm, nút xoay và các màn hình hiển thị bên trong xe.

 

 

Đèn hậu và biểu tượng Eco Boost

 

Chất liệu của ghế được thiết kế với các lựa chọn da, giả da, vải tổng hợp và vải pha da thể thao. Với gam màu và chất liệu bắt mắt, nội thất của xe tạo cảm giác sang trọng và tinh tế, đồng thời tăng sự tiện nghi với tựa đầu được thiết kế mới.

 

Và thông minh hơn

Các công nghệ như Ford SYNC ban đầu chỉ được Ford trang bị trên một số mẫu xe nhất định, nay đã được mở rộng trên hàng loạt dòng xe mới trong đó có xe Fiesta. SYNC giúp người lái nhận các cuộc điện thoại, nghe đọc tin nhắn đến, lựa chọn bài hát và bật nhạc từ các thiết bị kết nối với xe bằng Bluetooth hoặc cổng USB thông qua khẩu lệnh. Điều này giúp lái xe luôn giữ tay lái trên vô lăng và mắt vẫn quan sát đường phía trước. Fiesta mới còn trang bị Khóa điều khiển từ xa thông minh giúp khách hàng không cần phải lục tìm chìa khóa để mở cửa xe hoặc khởi động máy.

 

Hệ thống điều khiển bằng giọng nói

 

Sự tiện nghi, thoải mái được cải thiện mà không hề ảnh hưởng đến khả năng vận hành mạnh mẽ điển hình của xe Ford. Hệ thống treo trước được thiết kế mới với các thanh giảm chấn lớn hơn. Hệ thống trợ lái điện cũng được hiệu chỉnh để phù hợp với các đặc tính của hệ thống treo mới.

 

Hệ thống lái

 

Fiesta còn là chiếc xe được thiết kế để đạt độ an toàn cao nhất và cung cấp nhiều tính năng hiện đại nhằm hỗ trợ người lái. Khoảng 55% cấu trúc thân xe được làm từ thép chịu lực và thép siêu cứng như thép boron, giúp thân xe cứng vững và giảm bớt tải trọng.

Ford Fiesta cũng được trang tính năng an toàn tốt nhất trong phân khúc, bao gồm hệ thống túi khí dành cho người lái và hành khách băng ghế; Hệ thống cân bằng điện tử, giúp khách hàng kiểm soát xe mọi lúc, nhất là khi đi vào đường trơn trượt; Cảm biến lùi; Hệ thống Hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp tránh trôi xe khi lên hay xuống dốc bằng cách duy trì lực phanh đến 3 giây.

Có thể nói với những bước tiến mới về cả nội thất, ngoại thất và đặc biệt là động cơ EcoBoost 1.0L, Ford Fiesta hoàn toàn mới sẽ còn tiến xa hơn trong việc sức chinh phục các khách hàng.

 

Tại thị trường Việt Nam, Ford Fiesta 2014 có 5 phiên bản: 2 sedan và 3 hatchback. Bản sedan Trend số sàn có giá 549 triệu đồng, còn Titanium số tự động giá 579 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán của các phiên bản hatchback số tự động lần lượt là Trend (579 triệu đồng), Titanium (612 triệu đồng) và Sport+ (659 triệu đồng).

Theo xaluan

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng