Được giới thiệu tại triển lãm VMS 2015, Ford Focus phiên bản sử dụng động cơ EcoBoost thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi khối động cơ kiểu mới và những công nghệ cao cấp bên trong xe.
Thiết kế ngoại thất: Bóng bẩy, trẻ trung và thể thao hơn
Không có nhiều thay đổi về ngoại hình của Ford Focus EcoBoost nhưng các kỹ sư đã khéo léo thay đổi những chi tiết nhỏ để mang cảm giác mới cho tổng quan toàn xe. Điển hình ấn là hệ thống đèn pha HID và đèn định vị ban ngày công nghệ LED được thiết kế dạng dẹt theo xu thế hiện nay. Cả hai kết hợp đồng điệu cùng hốc đèn sương mù bên dưới tạo cảm giác hiện đại hơn cho phần đầu xe.
Lưới tản nhiệt của Ford Focus EcoBoost được nhiều người đánh giá là có nhiều đường nét của Aston Martin. Tuy nhiên, trên thực tế, Ford vẫn có chất riêng của mình khi kết hợp lưới tản nhiệt cùng tổng thể thiết kế đầu xe.
Trong bài viết, chúng tôi được trải nghiệm mẫu xe Ford Focus EcoBoost phiên bản Sport với thiết kế kiểu hatchback 5 cửa. Do đó, mẫu xe này mang nhiều cảm giác thể thao hơn với phần khung gầm thiết kế thấp hơn, lốp xe cỡ lớn hơn với kích thước 215/50 R17 cùng vành hợp kim đa chấu đơn giản nhưng sắc sảo. Ngoài ra, chạy dọc từ nắp capo đến thân xe là những đường gân dập nổi nhằm mục đích tăng tính khí động học và tạo điểm nhấn nhá cho vẻ ngoài của Ford Focus EcoBoost.
Đuôi xe gần như không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước nhưng vẫn giữ được nét hài hoà với tổng quan của xe. Vẫn cặp đèn hậu dạng LED kiểu ngọn lửa vươn về phía trước cùng đuôi gió sau được trau truốt hơn.
Thiết kế nội thất: Hiện đại, tiện dụng và gọn gàng
Bước vào khoang lái của Ford Focus EcoBoost, người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy sự đơn giản đến kỳ lạ của mẫu xe này khi các kỹ sư đã tối giản rất nhiều nút bấm cơ thông thường. Thay vào đó, mọi tác vụ điều khiển của xe đều được tích hợp lên màn hình cảm ứng kích thước 8 inch ở trung tâm.
Với màn hình cảm ứng và công nghệ SYNC 2, người lái xe có thể hoàn toàn quên đi các nút bấm. Thay vào đó, chỉ cần sử dụng những câu lệnh là Ford Focus EcoBoost sẽ tự động thực hiện các tác vụ như gọi điện thoại, bật nhạc, bật điều hoà, tăng giảm nhiệt độ hay quạt gió cho từng vùng. Tuy nhiên, điểm hạn chế là Ford Focus Ecoboost chỉ có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh.
Vô-lăng của Ford Focus EcoBoost được tích hợp đầy đủ các phím chức năng như khởi động chế độ SYNC 2, điều chỉnh âm lượng và thay đổi thông tin màn hình hiển thị. Bên cạnh đó là các nút cài đặt chế độ kiểm soát hành trình Cruise Control và giới hạn tốc độ LIM.
Phía sau vô-lăng vẫn là mặt đồng hồ truyền thống của Ford Focus với 2 đồng hồ cơ cỡ lớn hiển thị tốc độ và vòng tua máy, 2 đồng hồ cơ cỡ nhỏ hiển thị nhiệt độ máy cũng như mức nhiên liệu. Màn hình điện tử chính giữa hiển thị nhiều thông tin hơn như mức xăng tiêu thụ tức thời, tiêu thụ trung bình hay cả số km đã di chuyển.
Để đồng điệu với thiết kế điều khiển đơn giản, nội thất của xe cũng được trang bị ở mức vừa đủ như ghế ngồi kiểu thể thao ôm lưng bọc da kết hợp chất liệu nỉ như ghế xe đua, vô lăng bọc da hay ghế điều chỉnh cơ 6 hướng. Không gian bên trong xe có diện tích không quá rộng rãi mà chỉ ở mức vừa đủ cho tất cả mọi vị trí ngồi trong xe. Hàng ghế sau vẫn chưa được trang bị cửa gió điều hoà nhưng lại có thể gập xuống để tăng diện tích khoang hành lý lên cho những khách hàng có nhu cầu mang nhiều đồ dùng.
Động cơ mạnh mẽ, công nghệ an toàn hiện đại
Điểm mà nhiều người quan tới Ford Focus thế hệ mới chính là khối động cơ bên dưới nắp capô mang công nghệ tăng áp Ecoboost. Với động cơ Ecoboost Duratec 16 van, dung tích 1,5 lít, Ford Focus có khả năng sản sinh công suất tối đa 180 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại vòng tua 1.600 - 5.000 vòng/phút.
Như vậy, dù chỉ sở hữu động cơ 1,5 lít nhưng Ford Focus Ecoboost lại cho công suất tương đương với máy xăng 2.0 lít thông thường. Ngoài ra, một điểm nổi bật nữa hơn hẳn các đối thủ của Ford Focus Ecoboost chính là việc được trang bị hộp số ly hợp kép 6 cấp giúp việc chuyển số êm ái hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong Ford Focus Ecoboost, xe cũng được trang bị hàng loạt tính năng an toàn chủ động như 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát hướng lực kéo ASR/TCS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA...
Ngoài ra, hàng loạt công nghệ hiện đại mang lại sự tiện ích cho người lái cũng đã được Ford hào phóng trang bị trên Focus Ecoboost như hệ thống SYNC 2, chìa khoá kiểm soát thông minh My Key, hỗ trợ lùi chuồng tự động và dừng xe tự động (Active City Stop) giúp xe phanh khẩn cấp khi bất ngờ gặp chướng ngại vật. Như vậy, trong phân khúc xe hạng C hiện nay, cùng những đối thủ như Mazda 3, Kia K3 hay Chevrolet Cruze thì Ford Focus Ecoboost đang có những ưu thế vượt trội về các công nghệ hiện đại.
Trải nghiệm Ford Focus EcoBoost: Mạnh mẽ, an toàn, nhiều công nghệ
Với hàng loạt công nghệ hiện đại được trang bị, Ford Focus Ecoboost có thể dễ dàng lấy lòng khách hàng ngay từ lần đầu tiên thử cầm lái. Với chìa khoá thông minh, người lái chỉ cần đơn giản là để chìa khoá trong túi và bước tới kéo nhẹ cửa xe khi muốn mở cửa bước vào bên trong xe. Khởi động nút bấm Start/Stop không phải công nghệ mới nhưng vẫn ghi điểm với nhiều người lái hiện nay.
Bấm nhẹ nút khởi động, chiếc xe khẽ rung nhẹ báo hiệu động cơ đã ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Ford Focus Ecoboost được cách âm khá tốt, hơn cả Mazda3 khi gần như không có âm thanh từ bên ngoài hay khoang động cơ vọng vào.
Để làm quen với Ford Focus Ecoboost, chúng tôi thử đẩy cần số sang vị trí D rồi nhẹ nhàng chuyển từ chân phanh sang chân ga. Xe từ từ lăn bánh với chân ga nhạy vừa phải. Hơi nhấn chân ga một chút để tăng tốc, vòng tua cũng tăng đều theo lực đạp của chân ga và xe sang số ở khoảng 2.250 vòng/phút.
Hộp số tự động Power Shift 6 cấp với ly hợp kép của Ford Focus Ecoboost sang số nhẹ nhàng và êm ái khiến nhiều lái nhầm tưởng đang điều khiển một chiếc xe sử dụng hộp số vô cấp CVT. Ở cấp số D, xe hoạt động êm ái và chân ga nhạy vừa phải, kết hợp cùng tay lái đầm chắc nên Ford Focus Ecoboost khá phù hợp để di chuyển trong phố.
Tuy nhiên, chị em phụ nữ có lẽ sẽ cần một chút thời gian để làm quen với tay lái trợ lực điện của Ford Focus Ecoboost. Qua thử nghiệm trong điều kiện phi tiêu chuẩn, Ford Focus Ecoboost cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h ở cấp số D là 9,31 giây, không quá tệ với khối động cơ 1,5 lít.
Thử chuyển hộp số sang cấp số S, dường như Ford Focus chuyển mình thành một mẫu xe thể thao thực thụ khi chân ga nhạy hơn hẳn. Chỉ một cú mớm nhẹ chân ga, vòng tua máy đã vượt ngưỡng 2.000 vòng/phút. Ở cấp số S, Ford Focus Ecoboost sang số muộn hơn, ở gần 3.000 vòng/phút, nhưng lại cho cảm giác bứt tốc hơn hẳn.
Với lẫy gẩy số vô-lăng, người lái hoàn toàn có thể làm chủ tốc độ ở những pha vượt xe trên đường trường hoặc muốn thử cảm giác điều khiển một chiếc xe thể thao. Thử nghiệm cho thấy ở cấp số S, Ford Focus Ecoboost chỉ mất 8,85 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.
Tất nhiên, với một khối động cơ nhỏ bé 1,5 lít nhưng lại có công suất 180 mã lực cùng mô-men xoắn 240 Nm thì để kiểm soát tay lái của Ford Focus Ecoboost, hệ thống an toàn phải hoạt động chính xác. Điều này đã được chứng minh khi trong những bài thử như tăng tốc đột ngột không hề có hiện tượng xe bị quẫy đuôi nhờ sự can thiệp của hệ thống kiểm soát hướng lực kéo ASR. Trong bài thử đánh xe zig-zag, Ford Focus EcoBoost cũng cho cảm giác ôm lái gọn gàng. Xe vào cua ở tốc độ cao cũng cho cảm giác bám đường hơn hẳn với lốp cỡ 215 mm.
Hệ thống SYNC 2 hoạt động khá hiệu quả, giúp giảm bớt sự mất tập trung của người lái khi muốn điều khiển các tác vụ của xe. Tuy nhiên, với yêu cầu sử dụng tiếng Anh, hệ thống SYNC 2 sẽ tạo ra rào cản với nhiều người dùng tại Việt Nam.
Ngoài ra, Ford Focus Ecoboost còn cung cấp hai tính năng bảo mật là My Key và Valet Mode. Trong đó, My Key giúp chủ xe có thể cài đặt các thông số như giới hạn tốc độ tối đa của xe, cảnh báo hết xăng sớm, hạn chế âm lượng của hệ thống giải trí hay thậm chí không bật được hệ thống giải trí nếu không thắt dây an toàn. Công nghệ này giúp đảm bảo sự an toàn khi giao xe cho người khác. Trong khi đó, Valet Mode sẽ thiết lập mã bảo mật để người khác không thể "lục lọi" dữ liệu cá nhân của chủ xe qua hệ thống SYNC 2, tính năng này đặc biệt hữu dụng khi giao xe cho bảo vệ bãi gửi xe hoặc đi rửa xe.
Tất nhiên, với nhiều người, điều quan tâm là mức tiêu thụ nhiên liệu của Ford Focus Ecoboost. Con số 7,8 lít/100 km trong điều kiện phi tiêu chuẩn cũng là khá ấn tượng. Ford cho thấy mình đang hướng đến việc xoá bỏ ấn tượng "uống xăng như uống nước" trong lòng khách hàng Việt.
Kết luận
Rào cản mà Ford Focus Ecoboost còn vướng phải khi tiếp cận thị trường Việt Nam có lẽ là bởi đinh kiến "xe Mỹ ăn xăng, sửa đắt" đã ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng Việt. Tuy nhiên, với những gì mà Ford Focus Ecoboost thể hiện qua những bài thử trên đường, những định kiến này chắc chắn sẽ sớm được thay đổi. Ngoài ra, mức giá 899 triệu Đồng cho một chiếc Ford Focus trang bị động cơ Ecoboost chắc chắn cũng sẽ khiến nhiều người phải lăn tăn. Dù sao, đây vẫn là một mẫu xe sáng giá trong phân khúc hạng C tại Việt Nam hiện nay.
Theo ttvn