Có lẽ đã tới lúc Ford mạnh tay với hệ thống đại lý của mình, thay vì chỉ đe dọa họ như trước.
Từ đầu năm 2022 tới nay, danh tiếng của Ford tại Bắc Mỹ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi toàn bộ các xe mới ra mắt thị trường của họ đều được đón đợi (chẳng hạn F-150 Lightning, Bronco/Bronco Sport hay Mustang Mach-E) trong khi sản lượng sụt giảm, các đại lý hãng đã được dịp làm giá với người dùng.
Họ biết rằng xe dù bị đẩy giá cao vẫn sẽ không thiếu người mua, thậm chí còn trả thêm tiền để nhận xe sớm nhất có thể.
Để kiểm soát hệ thống đại lý, Ford đã 2 lần gửi cảnh báo. Ở lần đầu tiên, CEO Ford Jim Farley đích thân chỉ trích những đại lý Ford "làm ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng và gây tổn hại danh tiếng hãng".
Sau đó, Blue Oval siết chặt quy trình quản lý để đảm bảo xe chỉ được gửi tới đại lý một khi danh tính người mua đã được xác nhận, qua đó hạn chế việc đại lý "om hàng" đội giá.
Ranger đời mới khi bắt đầu bán tại Mỹ có thể khiến Ford chịu áp lực lớn hơn nữa - Ảnh: Ford
Trong động thái mới nhất của mình, Ford chỉ đích danh các bên môi giới và bán lại. Bất kỳ đại lý nào vi phạm quy định của hãng, khi bị phát hiện lần đầu, sẽ bị giảm lượng xe cung cấp tương ứng với số xe vi phạm.
Nếu tái phạm dù chỉ một lần, 100% xe cung cấp cho đại lý từ nhà máy trong giai đoạn một tới 2 năm kế tiếp sẽ có nguy cơ bị chuyển giao cho đại lý khác.
Hiện tại, Ford và một số hãng xe Mỹ khác có lẽ cũng đã nghĩ tới ý định bỏ hệ thống đại lý, và bán xe trực tiếp tới tay người dùng. Dù vậy, luật pháp Mỹ có nhiều điều luật bảo trợ đại lý ôtô khiến động thái này gần như không thể thực hiện.