CEO Ford Jim Farley hứa hẹn thương hiệu Mỹ sẽ có một xe điện 'giá rẻ' trong tương lai gần.
Tại sự kiện Aspen Ideas Festival đang diễn ra, CEO Ford Jim Farley đã có một tuyên bố khá đáng chú ý. Cụ thể, vị lãnh đạo Blue Oval khẳng định thương hiệu Mỹ "sẽ ra mắt một mẫu xe điện giá 30.000 USD (765 triệu đồng) vào 2027 mà có lãi".
Vế thứ 2 mà vị CEO nhắc tới là để khẳng định sự khác biệt của mẫu xe mới với các dòng xe điện Ford hiện tại - những mẫu xe đang khiến hãng lỗ khủng khiếp mỗi đầu xe vì các chi phí phát sinh. Theo phân nhánh xe điện Model e của Ford từng công bố, hãng lỗ... 132.000 USD mỗi xe cho 10.000 xe điện được hãng bán ra tại Mỹ trong quý I/2024.
Ford kinh doanh xe điện không hiệu quả tại Bắc Mỹ nhưng đạt hiệu ứng chấp nhận được ở châu Âu nhờ Explorer EV lấy khung gầm Volkswagen. Ảnh: Ford
Vị CEO không đề cập gì thêm tới dòng xe "giá rẻ" của mình, tuy nhiên ông cho biết đây là dự án được phát triển để đối đầu với xe điện Trung Quốc, chẳng hạn các dòng tên đáng gờm từ BYD. Một mục tiêu khác mà vị CEO nhắm tới là dòng xe giá rẻ Tesla đang hứa hẹn ra mắt vào cuối năm nay.
Ngoài ra, CEO Jim Farley cho biết người dùng Mỹ cũng nên chuyển dịch dần dần khỏi xu hướng "xe càng lớn càng tốt" nếu muốn cả quốc gia hướng tới một tương lai điện hóa xanh, sạch hơn.
"Chúng ta (người Mỹ) cần quay lại với xe cỡ nhỏ, đây là phân khúc vô cùng quan trọng với xã hội và công đoạn chuyển đổi xe điện", vị lãnh đạo Ford chia sẻ với báo giới. "Tôi cũng yêu xe cỡ lớn nhưng trọng lượng của chúng là một vấn đề không thể bỏ qua".
Sau khi tập trung vào các dự án xe điện lớn nhưng không quá hiệu quả lâu dài như Mustang Mach-E và F-150 Lightning, Ford sẽ không làm xe điện cỡ lớn như dự kiến ban đầu với F-Series mà chuyển sang xe đô thị. Ảnh: Ford
Ford, theo ông, sẽ tập trung tối ưu xe điện cỡ nhỏ thay vì cố điện hóa xe cỡ lớn vì chúng không phù hợp với điều kiện tài chính cả hãng cũng như người dùng. "Những mẫu xe điện khổng lồ kia sẽ không bao giờ thu lời lớn được. Riêng pin của chúng đã tiêu tốn 50.000 USD (1,27 tỷ đồng)", ông nhận định.
Ngoài ra, vị CEO cũng khẳng định luôn nếu Ford không tham chiến phân khúc xe điện giá rẻ trong tương lai gần, họ sẽ bị đào thải bởi xe điện Trung Quốc đang bành trướng ngày một rộng hơn. Nhóm xe này có thể khó tham chiến thị trường Bắc Mỹ vì thuế nhập khẩu 100%, tuy nhiên chúng dư sức đánh bật xe điện Ford khỏi các khu vực khác.
Theo autopro