+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Giá xe năm 2018 sẽ giảm – Đâu là sự thật?

Cập nhật: 09:38 11/08/2017

Liên tục từ cuối năm 2016, thị trường xe ô tô Việt Nam đã chứng kiến những đợt biến động sâu về giá với mức giảm lên tới cả trăm triệu đồng.

Mặc giá xe liên tục giảm mạnh, tuy nhiên lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua vẫn không có đột biến. Nhất là ở thời điểm hiện tại, khách hàng Việt chần chừ “xuống tay” do đứng trước những thông tin chưa rõ ràng về việc giá xe ô tô năm 2018 sẽ giảm đáng kể so với hiện nay.

 

Vậy, có nên chờ tới 2018 mới mua xe ô tô hay không? Khi mà các hãng xe đang tung ra hàng loạt ưu đãi giảm giá sốc tại thời điểm này?

Đứng trước thông tin thuế và phí sẽ có sự thay đổi, người tiêu dùng Việt đang “nín thở chờ đợi” và kỳ vọng vào mức giá xe ô tô 2018 sẽ giảm hơn đáng kể so với hiện tại.

Cụ thể kể từ 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% xuống 0% theo cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA). Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ giảm trong năm 2018 theo bảng sau:

Hiển nhiên khi nhìn vào mức giảm thuế như trên, người tiêu dùng Việt hoàn toàn có quyền hy vọng năm 2018 giá xe sẽ giảm nhiều so với hiện tại. Tuy nhiên không phải dòng xe, mẫu xe nào cũng được giảm theo chính sách mới, đặc biệt mức giảm cũng khó đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Hiện nay một chiếc xe hơi phải chịu 3 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nếu lưu hành xe cũng phải chịu thêm thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ. Với dòng xe phổ thông có giá 500 - 600 triệu đồng/chiếc, khi thuế nhập khẩu giảm 10% như vừa qua, giá bán ra chỉ giảm được khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Loại cao giá hơn giảm đến 50 - 100 triệu đồng tùy loại.

Điều này cho thấy mặc dù lộ trình giảm thuế trong khu vực ASEAN khá lớn, nhưng nó chỉ ảnh hưởng phân khúc xe cao cấp, dung tích xi lanh trên 3.0, có giá bán vài tỷ đồng trở lên, lúc đó mới thấy rõ chênh lệch về thuế nhập khẩu.

Hàng loạt khuyến mại, giảm giá, ưu đãi của các hãng xe ở thời điểm hiện tại

Theo dự đoán, việc giảm giá xe sẽ chỉ xảy ra đối với các mẫu xe ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN về Việt Nam thuộc diện được áp mức thuế nhập khẩu 0% vào năm 2018. Tuy nhiên, để được ưu đãi về thuế nhập khẩu thì không phải mẫu xe nào cũng được áp dụng.

Theo cam kết AFTA, thuế nhập khẩu 0% chỉ được áp dụng với các xe nhập từ ASEAN và có hàm lượng nội địa hóa ở ASEAN lớn hơn hoặc bằng 40%. Còn lại, các sản phẩm không đáp ứng điều kiện sẽ không được điều chỉnh thuế suất nhập khẩu. Mà tỉ lệ nội địa hóa cao chủ yếu là các dòng xe tải, xe khách, còn các dòng xe du lịch thì tỉ lệ này còn khá thấp nên lượng xe đạt tiêu chuẩn này tại Việt Nam để có thể hưởng ưu đãi về thuế tương đối ít. Thêm vào đó, dù cho thuế nhập khẩu giảm về 0% nhưng chưa chắc giá xe cũng giảm theo.          

Bên cạnh đó, Việt Nam còn nhập xe của nhiều thị trường khác như Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.... đây đều là những thị trường không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu này. Các mẫu xe của những thị trường này chỉ chịu sự tác động của thuế TTĐB giống như các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD).

Điều này cho thấy vào năm 2018 khi thuế TTĐB giảm 5% (với dòng xe có dung tích xy lanh dưới 2.0 lít) thì giá của các mẫu xe từ các thị trường này và xe CKD cũng sẽ chỉ điều chỉnh giảm vô cùng ít so với hiện tại.

Nếu Thuế TTĐB giảm 5%, giá xe thuộc phân khúc B cũng chỉ giảm khoảng 3%

Qua đó, có thể thấy những mẫu xe được giảm giá vào năm 2018 là không nhiều, chủ yếu là dòng xe phổ thông lắp ráp trong nước thuộc phân khúc A, B, C và có động cơ dưới 2.0 lít như: Toyota Vios, Ford Fiesta, Corolla Altis, Mazda2...

Để hiểu rõ hơn sự chênh lệch về giá của một mẫu xe lắp ráp trong nước ở thời điểm năm 2017 và năm 2018 sau khi giảm 5% thuế TTĐB ta có thể nhìn vào bảng ví dụ dưới đây:

Như vậy có thể thấy khi thuế TTĐB giảm 5%, giá xe chỉ có thể giảm khoảng 3%. Một chiếc xe có giá bán 600 triệu sẽ chỉ giảm được 21 triệu đồng khi bước sang năm 2018.

Trong khi đó khách hàng Việt Nam đang ở thời điểm không thể tốt hơn để mua chiếc xe mong muốn. Hiện nay, rất nhiều hãng xe đang tung ra những chương trình giảm giá, hỗ trợ, và tặng kèm hiện vật nhằm kích cầu mua sắm. Có thể nói đối với những người tiêu dùng thông thái đang cần mua cho mình một chiếc xe phục vụ nhu cầu thì mua xe và hưởng vô vàn ưu đãi ngay từ bây giờ có lẽ là lựa chọn sáng suốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng