Liên tục phá vỡ những kỷ lục doanh số bán trên thị trường ô tô Việt trong những tháng gần đây... Vậy, đâu là yếu tố tạo nên bước thăng hoa cho Toyota Vios, dù vẫn còn đó những lời khen, chê?
Doanh số bán Toyota Vios liên tục gia tăng trong những tháng cuối năm
Trong bối cảnh mà yếu tố cạnh tranh trong từng phân khúc ô tô tại thị trường Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt, hiếm mẫu xe nào lại duy trì được sự thăng hoa, trong một khoảng thời gian dài như Toyota Vios.
Có lẻ, đây chính là mẫu xe khiến giới truyền thông trong nước tốn không ít giấy mực kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2003. Bởi, đến tận bây giờ, dù nhận được không ít ý kiến khen chê, thế nhưng thực tế có phần nghịch lý, người Việt dù phàn nàn về chất lượng, thiết kế... nhưng vẫn sẳn sàng đổ tiền “sắm” Vios.
Từ khi ra mắt thế hệ mới vào năm 2014, Vios liên tục hút khách Việt
Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2014 Toyota bán ra 9.277 xe Vios, năm 2015 bán 13.761 xe và tính đến hết tháng 11.2016, Vios đã rộng đường bảo vệ ngôi vương với 15.430 bán ra thị trường. Đặc biệt, từ tháng 9.2016 đến nay, lượng xe Toyota Vios bán ra gia tăng đột biến và lần đầu tiên phá vỡ mốc kỷ lục 2.000 chiếc mỗi tháng. Đến nay, dù mới trải qua 4 lần nâng cấp, cải tiến, Toyota Vios đã đạt doanh số tích lũy đạt gần 70.000 xe tại Việt Nam.
Nhìn vào những con số này, sẽ không ít thắc mắc “Vì sao sedan hạng B tại Việt Nam hiện nay có không dưới 10 lựa chọn, thậm chí với giá bán còn tốt hơn nhưng người Việt vẫn “cuồng” Vios” (!?) Không khó để tìm ra câu trả lời, bởi đơn giản những yếu tố như: giá trị thương hiệu, mức độ phổ biến, phù hợp với nhiều mục đích đối tượng sử dụng, giá trị khi bán lại cao hay ngay cả độ bền bỉ, dễ bảo dưỡng sửa chữa… của Vios đã ăn sâu vào tâm trí người Việt.
Trong tháng 10 và tháng 11.2016, mỗi tháng Toyota Vios bán ra hơn 2.000 xe
Tuy nhiên, trong bối cảnh mà phân khúc sedan hạng B đang cạnh tranh đầy khốc liệt, liệu những số yếu tố thiên về truyền thống đó, có đủ sức giúp Vios bán ra hơn 2.000 xe/tháng? Nên nhớ rằng, trước đó với thế hệ mới thay đổi hoàn toàn về thiết kế và bán ra từ tháng 3.2014, Vios cũng chỉ đạt mức doanh số trung bình 1.000 xe/tháng.
Tất cả xuất phát từ sự thay đổi khi phiên bản nâng cấp Toyota Vios được giới thiệu hồi tháng 9.2016. Liên tục trong 2 tháng kế tiếp, Vios đạt mốc doanh số 2.148 xe trong tháng 10 và đỉnh điểm sang tháng 11.2016, mẫu sedan hạng B này bán ra tới 2.447 xe.
Bản nâng cấp Toyota Vios 2016 được thay đổi về động cơ, hộp số
Việc Toyota nâng cấp Vios thực sự mang lại nhiều bất ngờ. Bởi, từ trước đến nay, trong mắt người Việt, hãng xe Nhật vẫn rất “bảo thủ” đặc biệt với riêng dòng Vios, khi mà 13 năm mẫu xe này vẫn dùng loại động cơ 1NZ-FE. Bên cạnh đó, cho dù có cải tiến hay nâng cấp, Vios cũng chỉ được Toyota thay đổi đôi nét ngoại thất, nội thất… trong khi đó điều mong chờ nhất chính là cảm giác lại Vios lại khiến nhiều người thất vọng. Tuy nhiên, với phiên bản cải tiến của Vios 2016, Toyota đã làm điều ngược lại, thay vì tiếp tục tân trang kiểu dáng, hãng xe Nhật đã thay đổi toàn bộ động cơ, hộp số đồng thời bổ sung thêm phiên bản mới Vios 1.5E hộp số tự động CVT.
Với những thay đổi này, Toyota Vios như “gãi đúng chỗ ngứa” của người tiêu dùng. Bởi, với tiêu chí ngày càng cao, khách hàng không chỉ muốn một chiếc ô tô bền bỉ, giá hợp lý… mà còn phải vận hành êm ái, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu. Những yếu tố này dường như Vios đều thể hiện được trên phiên bản mới.
Tương tự như các phiên bản khác, bản Vios 1.5E cũng được Toyota trang bị động cơ mã 2NR-FE mới dung tích 1.5 lít, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC. So với động cơ cũ, điểm khác biệt trên khối động cơ này chính là việc sử dụng hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i tối ưu hóa thời điểm đóng mở đồng thời của cả van nạp và van xả, thay cho loại van biến thiên VVT-i tối ưu hóa van nạp ở phiên bản cũ.
Sự thay đổi này, giúp Toyota Vios 1.5E CVT đáp ứng được tính hiệu quả mà người Việt mong đợi trên một mẫu sedan cỡ nhỏ. Vẫn sở hữu công suất vận hành cực đại 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 140 Nm tại 4.200 vòng/phút, nhưng Vios 1.5E CVT mang lại phản ứng tốt hơn và phù hợp hơn với điều kiện lái xe khi kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Ở chế độ lái Eco với dải tốc độ dưới 50 km/giờ, bộ xử lý trung tâm ECU sẽ tính toán thông số phối khí để van nạp, van xả đóng mở sao cho thời gian đóng, mở đủ để lấy đầy hòa khí vào buồng đốt giúp động cơ đáp ứng vừa đủ công suất.
Trong khi đó, ở dải tốc độ cao, khi vòng tua máy gia tăng, hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép sẽ thay đổi khoảng mở rộng hơn, thời gian mở dài hơn nhằm cung cấp đủ hòa khí cho buồng đốt. Điều này, giúp động cơ Vios 2016 đáp ứng đa dạng những thay đổi đến từ thao tác của người lái trong nhiều điều kiện lái xe khác nhau.
Bên cạnh đó, để đáp ứng mong mỏi của khách hàng về độ êm ái, ổn định trên Vios, một điều vốn là thứ xa xỉ đối với phiên bản trước sử dụng hộp số tự động 4 cấp. Động cơ trên Toyota Vios 1.5E CVT được kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Chính điều này giúp chiếc xe trở nên êm ái hơn mỗi khi đi chuyển ở tốc độ cao, cho dù độ trễ chân ga vẫn còn nhưng cảm giác giật cục trong mỗi lần chuyển số đã hoàn toàn được loại bỏ.
Giải mã đà ‘thăng hoa’ của Toyota Vios tại Việt Nam - ảnh 7Trên cung đường hỗn hợp, Vios 1.5E CVT tiêu hao nhiên liệu khoảng 6.0 lít/100 km
Đặc biệt, sự kết hợp giữa động cơ, hộp số mới mang lại cho Toyota Vios 1.5E CVT hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Trong quá trình trải nghiệm thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu trên cung đường hỗn hợp mà chúng tôi đo được trên Vios 1.5E CVT chỉ vào khoảng 6.0 lít/100 km, con số này không quá chênh lệch so với mức 5.8 lít/100 km mà nhà sản xuất công bố.
Với những thay đổi đáp ứng đúng mong đợi của người tiêu dùng, cùng với việc giữ nguyên giá bán, đồng thời bổ sung thêm phiên bản Vios 1.5E CVT, giá 588 triệu đồng… chính là những yếu tố giúp Toyota Vios bứt phá trên thị trường. Sau hơn hai tháng phiên bản cải tiến Vios 2016 được bán ra thị trường, sự cân bằng về trang bị, giá bán giúp Vios 1.5E CVT luôn chiếm doanh số cao nhất.
Như vậy, bên cạnh những thế mạnh vốn có kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, thành công của Toyota Vios trong khoảng thời gian gần đây còn đến từ việc đáp ứng đúng lúc, đúng thời điểm những kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo Thanhnien