+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

GM, Honda và Hyundai đã bán dữ liệu của người dùng với giá rẻ mạt?

Cập nhật: 18:44 01/08/2024
Tờ The New York Times đăng tải một báo cáo mới từ các thượng nghị sĩ Mỹ tiết lộ rằng GM, Honda và Hyundai đã bán dữ liệu về người lái xe cho bên thứ ba với mức rẻ mạt.
 
Nếu bạn lái xe do General Motors sản xuất và có kết nối internet, dữ liệu về chuyển động và vị trí chính xác của xe bạn sẽ được thu thập và chia sẻ ẩn danh với một bên môi giới dữ liệu.
 
Thực tế này, được tiết lộ trong một lá thư do Thượng nghị sĩ Ron Wyden của Oregon và Edward J. Markey của Massachusetts gửi tới Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) vào thứ sáu, một lần nữa phản ánh cách mà các nhà sản xuất ô tô theo dõi người lái xe mà không có sự cho phép của họ.
 
Các báo cáo trước đó trên tờ The New York Times đã tiết lộ cách các nhà sản xuất ô tô bao gồm GM, Honda và Hyundai thu thập thông tin về hành vi của người lái xe, chẳng hạn như tần suất họ phanh gấp, tăng tốc nhanh và vượt quá tốc độ cho phép. Sau đó, thông tin này được bán cho ngành bảo hiểm, ngành này sử dụng thông tin này để giúp đánh giá mức độ rủi ro của từng người lái xe.
 
 
Thượng nghị sĩ Ron Wyden (trong hình) vùng Thượng nghị sĩ Edward J. Markey của Mỹ đã gửi một lá thư vào thứ sáu cho người đứng đầu Ủy ban Thương mại Liên bang là Lina Khan về việc các hãng ô tô bán dữ liệu cho bên thứ ba.
 
Hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, đều nổi tiếng với việc bảo vệ quyền riêng tư, đã nhắm vào GM, Honda và Hyundai vì cả ba đều đã thực hiện giao dịch với Verisk, một công ty phân tích bán dữ liệu cho các công ty bảo hiểm, tờ The Times đưa tin.
 
Trong thư, các thượng nghị sĩ Mỹ thúc giục Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) là Lina Khan điều tra cách ngành công nghiệp ô tô thu thập và chia sẻ dữ liệu khách hàng.
 
Một trong những phát hiện đáng ngạc nhiên của cuộc điều tra do văn phòng của ông Wyden thực hiện là các nhà sản xuất ô tô kiếm được rất ít từ việc bán dữ liệu lái xe. Theo bức thư, Verisk đã trả cho Honda 25.920 USD trong 4 năm để có thông tin về 97.000 chiếc ô tô, hay 26 xu cho mỗi chiếc ô tô. Hyundai được trả hơn 1 triệu USD, tương đương 61 xu cho mỗi chiếc ô tô, trong 6 năm.
 
Văn phòng của ông Wyden cho biết GM sẽ không tiết lộ số tiền đã được trả. Những người quen thuộc với chương trình của GM trước đây đã nói với tờ The Times rằng dữ liệu về hành vi lái xe đã được chia sẻ từ hơn 8 triệu ô tô, với việc công ty kiếm được số tiền ít nhất là hàng triệu USD từ việc bán hàng. GM trước đây cũng đã chia sẻ dữ liệu với LexisNexis Risk Solutions.
 
“Các công ty không nên bán dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý của họ”, bức thư từ Thượng nghị sĩ Wyden và Markey nêu rõ. “Nhưng thật xúc phạm khi các nhà sản xuất ô tô đang bán ô tô với giá hàng chục nghìn USD rồi lại vắt kiệt thêm vài xu lợi nhuận từ dữ liệu riêng tư của người tiêu dùng.”
 
Bức thư cho biết, Hyundai đã đưa hầu hết xe có kết nối internet vào việc chia sẻ dữ liệu. Khách hàng của GM và Honda phải lựa chọn để được đưa vào, nhưng ông Wyden gọi quá trình đăng ký là "lừa dối".
 
Việc chia sẻ dữ liệu về hành vi của người lái xe đã dừng lại sau khi The Times đưa tin vào tháng 3. Verisk đã đóng cửa "trao đổi dữ liệu" về hành vi lái xe trong tháng 4.
 
 
Việc các công ty bán dữ liệu người dùng đang gây tranh cãi.
 
Người phát ngôn của Honda là Chris Martin, cho biết Verisk đã cung cấp dịch vụ chấm điểm lái xe cho khách hàng và "không có thông tin nhận dạng khách hàng nào được chia sẻ với bất kỳ công ty bảo hiểm nào" nếu không có sự đồng ý của khách hàng.
 
Hyundai cũng cung cấp dịch vụ chấm điểm lái xe. Ira Gabriel, phát ngôn viên của công ty cho biết các điều khoản và điều kiện của dịch vụ xe hơi kết nối Bluelink đã thông báo cho khách hàng rằng dữ liệu sẽ được chia sẻ với Verisk khi họ kích hoạt Bluelink tại đại lý. Verisk chỉ chia sẻ dữ liệu với các công ty bảo hiểm khi có sự đồng ý của khách hàng, ông Gabriel cho biết.
 
Ông cho biết trong một tuyên bố: "Verisk đã trả cho Hyundai khoản thu nhập tiềm năng trong tương lai từ những khách hàng đã tích cực lựa chọn tính năng bảo hiểm".
 
Trong khi GM đã ngừng bán thông tin nhận dạng cá nhân về hành vi của tài xế cho các nhà môi giới dữ liệu, công ty vẫn chia sẻ thông tin vị trí ẩn danh từ xe của mình với một công ty mà văn phòng của ông Wyden cho biết GM đã từ chối tiết lộ. Theo lá thư gửi FTC, GM đã nói với văn phòng rằng họ không tìm kiếm sự đồng ý từ khách hàng để chia sẻ vị trí xe của họ và cách duy nhất để từ chối "là vô hiệu hóa hoàn toàn kết nối internet của xe".
 
Người phát ngôn của GM, Malorie Lucich, cho biết: "Theo thông lệ kinh doanh chung, chúng tôi chia sẻ dữ liệu ẩn danh không liên quan đến người lái xe hoặc phương tiện cụ thể với các đối tác được chọn để cải thiện cơ sở hạ tầng thành phố và an toàn đường bộ cho người đi bộ, người đi xe đạp và người lái xe".
 
Trước đây, GM đã chia sẻ vị trí xe với một công ty môi giới dữ liệu của Anh, Wejo, nơi GM đã đầu tư. Wejo đã nộp đơn xin phá sản vào năm ngoái.
 
Matt Bialuk, giám đốc điều hành tại Wejo, cho biết công ty đã xác định được vị trí chính xác của khoảng 10 triệu xe GM trong vòng một đến ba giây, nhưng dữ liệu không bao gồm thông tin nhận dạng về tài xế. Ông cho biết dữ liệu này hữu ích cho các trường đại học và sở giao thông của tiểu bang.
 
“Bạn có thể thấy phanh, đi chậm, tối ưu hóa tuyến đường,” ông Bialuk cho biết. “Có rất nhiều trường hợp sử dụng. Đây là cách tạo ra những con đường thông minh”.
 
Ông nói thêm: “Chúng ta có thể thấy cần gạt nước kính chắn gió đang bật. Cần gạt nước kính chắn gió kể một câu chuyện lớn trong xe.”
 
Đã có ít nhất 3 lá thư mà FTC nhận được từ Quốc hội Mỹ, yêu cầu điều tra việc thu thập dữ liệu từ xe hơi của người dân nước này. Vào tháng 3, FTC, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động kinh doanh không công bằng và lừa đảo, đã yêu cầu người tiêu dùng báo cáo về vấn đề này.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng