Ngày 21/04, tại phòng nghiên cứu của tập đoàn Chery tại thành phố An Huy, hai thương hiệu Omoda và Jaecoo đã được ra mắt toàn cầu. Trong đó mỗi thương hiệu sẽ có một sản phẩm được đưa về thị trường Việt.
Cụ thể, trong buổi ra mắt hai thương hiệu mới, Chery đã giới thiệu hai sản phẩm là Omoda5 và Jaecoo7 sẽ về Việt Nam trong quý IV năm nay. Cả hai sản phẩm đều thuộc phân khúc B và B+. Thời gian đầu các sản phẩm sẽ được nhập khẩu từ Indonesia trước khi lắp ráp trong nước.
Mẫu xe omoda5.
Trong khi Omoda5 sẽ cạnh tranh với Kia Seltos, Honda HR-V thì Jaecoo7 sẽ có kích thước lớn hơn, nhiều trang bị sẽ cạnh tranh với Mazda CX-5. Đại diện hãng cho biết, mức giá của Omoda5 giao động từ 600-700 triệu đồng, trong khi Jaecoo7 có giá khoảng 800 triệu đồng.
Cả hai mẫu xe đều có phiên bản Hybrid và chạy thuần điện. Với Omoda5 sẽ có tùy chọn được mang về trước là 1.6 Turbo dẫn động 4 bánh, trong khi bản 1.5 Turbo sẽ dẫn động cầu trước và là tùy chọn một cầu.
Sau khi về hai tùy chọn chạy xăng Omoda5 sẽ có thêm tùy chọn thuần điện được đưa về đầu năm 2024. Thông số pin và công suất chưa được công bố nhưng xe sẽ có quãng đường di chuyển tối đa cho một lần sạc không dưới 450 km.
Đối với mẫu Jaecoo7, trước mắt sẽ có duy nhất một tùy chọn sử dụng động cơ xăng 1.6 Turbo. Đại diện hãng cho biết, xe sẽ được bán tại hơn 30 quốc gia vì thế thông số, trang bị cho từng phiên bản chưa được công bố. Ở mỗi thị trường, hãng sẽ đưa ra những trang bị phù hợp.
Mẫu xe Jaecoo7.
Tuy nhiên, tất cả các xe đều có những trang bị an toàn tiêu chuẩn như 6 túi khí, cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, hỗ trợ khi vào cua… Về trang bị tiện ích, xe có ghế da đục lỗ, màn hình giải trí và trung tâm đều là dạng digital. Cả hai xe đều có đèn pha, gạt mưa tự động, ga tự động, phanh tay điện tử…
Tại thị trường Việt Nam, Omoda5 có thể sẽ có thêm tùy chọn động cơ 1.5 thường để mức giá xuống hợp lý nhất. Các thị trường lần này được hãng nhắm tới đều là các thị trường trẻ năng động.
Về chiến lược, hãng mẹ Chery cho biết “JAECOO”, được định vị là thương hiệu SUV địa hình đô thị, hướng đến giới thượng lưu thành thị với gu thẩm mỹ tinh tế và thanh lịch. Trong khi đó “OMODA” là một thương hiệu được thiết kế cho thế hệ người dùng trẻ. Các khách hàng mục tiêu của Omoda sẽ hướng đến sự năng động, trẻ chung, cá tính, thời trang… yêu thích các hoạt động gặp gỡ, giao lưu.
Tại buổi chạy thử hôm 22/4, Omoda cho thấy đây là một chiếc xe thể thao, nhanh lẹ với nhiều pha tăng tốc dứt khoát khả năng vào cua linh hoạt, ổn định. Trong khi, Jaecoo cho thấy là một chiếc xe phù hợp với gia đình với hệ thống treo êm ái, không gian rộng rãi và tầm nhìn thoáng sau vị trí lái.
Tuy nhiên, trong buổi lái thử với quy mô ngắn, các đánh giá đưa giá về cách âm, độ ồn và các tính năng an toàn khác chưa được trải nghiệm sâu. Phóng viên của oto.com.vn tham gia buổi lái thử tại An Huy, Trung Quốc chia sẻ.
Sau khi đưa hai mẫu xe về gầm cao về Việt Nam, hãng xe Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục đưa mẫu sedan cỡ C, Omoda S5 về với mức giá khoảng 500 triệu đồng. Đại diện hãng chia sẻ, kỳ vọng doanh số đưa ra sẽ là 5.000 xe/năm cho 3 mẫu xe trong 12 tháng đầu tiên kể từ khi mở bán.
Hãng xe Trung Quốc cho biết, đây không phải con số mộng mơ bởi một hãng xe đồng hương là MG cũng đang đạt được con số tương đương như vậy. Với hai sản phẩm chính là MG5 thuộc phân khúc sedan cỡ C và ZS gầm cao cỡ B.
Tuy nhiên, đây là khảo sát độc lập bởi MG Việt Nam hiện không công bố số bán. Trước đó, MG Việt Nam được phân phối thông qua Tanchong một đơn vị bán lẻ. Tuy nhiên, trong tháng 4 vừa qua, SAIC cho biết nhiều khả năng sẽ nhận lại hãng xe này và trực tiếp phân phối.
Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn khiến SAIC muốn trực tiếp điều hành MG tại Việt Nam. Về phía Omoda và Jaecoo, hãng này sẽ bán hàng thông qua nhà phân phối mong muốn làm việc lâu dài và sau đó sẽ xây dựng nhà máy tại Việt Nam.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn hãng chưa công bố đơn vị nào sẽ phân phối xe tại Việt Nam, cũng như chính sách bảo hành nhưng dự kiến sẽ có 20-30 đại lý được mở trong năm 2024.
Theo oto