Toyota Indonesia mới đây đã phát đi thông báo triệu hồi loạt xe Veloz, Avanza và Raize do liên quan đến lỗi túi khí. Những mẫu xe này đều đang bán tại Việt Nam và từng nhập khẩu Indonesia.
Mới đây, Toyota Indonesia đã phát đi thông báo triệu hồi 3 mẫu xe, gồm Avanza, Veloz và Raize do liên quan đến vấn đề túi khí. Tổng số xe thuộc diện triệu hồi ước tính khoảng 3.538 chiếc. Trong đó, có 103 chiếc Toyota Veloz, 3.360 chiếc Avanza và 75 chiếc Raize, được xuất xưởng trong giai đoạn từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023.
Nguyên nhân dẫn đến sự kiện "tuýt còi" lần này được xác định là do một trong các tụ điện của ECU điều khiển cụm túi khí bị lỗi, dẫn đến việc túi khí trên các mẫu xe Avanza, Veloz và Raize có thể không hoạt động đúng như tính toán khi xảy ra các sự cố va chạm, đâm đụng. Từ đó, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dùng xe.
Hàng nghìn chiếc Toyota Veloz, Avanza và Raize tại Indonesia bị triệu hồi, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
Do đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Toyota Indonesia quyết định thực hiện đợt triệu hồi đối với các xe nằm trong diện ảnh hưởng. Các chủ xe có thể chủ động đưa xe đến đại lý Toyota gần nhất để kỹ thuật viên kiểm tra ECU. Nếu ECU điều khiển túi khí bị lỗi, hãng sẽ thực hiện thay thế hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng một giờ đồng hồ/xe.
Cả ba cái tên Avanza, Veloz và Raize đều đang phân phối tại thị trường ô tô Việt Nam và từng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Nhưng Veloz và Avanza đã chuyển sang lắp ráp trong nước kể từ cuối tháng 12/2022. Do đó, nhiều khả năng cặp đôi MPV này không nằm trong diện ảnh hưởng.
Toyota Raize đang mở bán tại Việt nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia
Riêng Toyota Raize hiện vẫn được đưa về nước theo đường nhập khẩu Indonesia. Và theo tin tức ô tô cập nhật mới nhất, sẽ có khoảng 255 chiếc Raize đang lăn bánh tại Việt Nam chịu ảnh hưởng từ đợt triệu hồi trên. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là đồn đoán, hiện phía Toyota Việt Nam chưa lên tiếng phản hồi về luồng thông tin này.
2023 có vẻ như là một năm khá đen đủi với Toyota khi hãng này gặp phải không ít rắc rối, từ việc các sản phẩm được phát triển bởi Daihatsu cho đến bê bối gian lận thử nghiệm an toàn trên các dòng xe như Wigo (Indonesia), Yaris Ativ (Thái Lan), Raize Hybrid (Nhật Bản) và Toyota Vios (Malaysia) hay lỗi túi khí trên Toyota Corolla Cross (Mỹ).
Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, Toyota cũng đã phát đi khá nhiều thông báo triệu hồi đối với các lỗi như: lỗi đồng hồ táp lô trên 306 chiếc Veloz Cross, lỗi dây đai an toàn trên Vios và Yaris, lỗi tiềm ẩn nguy cơ gây sập gầm trên Raize.
Theo autopro