+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hãng xe điện được Volkswagen rót 5 tỷ USD: CEO coi Jeff Bezos là kim chỉ nam

Cập nhật: 19:16 23/07/2024
Công ty này từng IPO với danh nghĩa startup EV hứa hẹn nâng đỡ toàn ngành công nghiệp ô tô.
 
Tổng giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe là người cầu tiến. Năm 26 tuổi, ông đặt cược tất cả để thành lập công ty xe điện. Hãng có luận điểm vững chắc về tiềm năng trong tương lai, song sẽ không thể tự mình trở thành kỳ lân nếu thiếu hàng tỷ USD được rót vốn.
 
Khoản hỗ trợ quan trọng nhất, thậm chí có thể coi là “phao cứu sinh”, đến từ Volkswagen mới đây. Với 5 tỷ USD, Rivian kỳ vọng mình có thể khẳng định vị thế trong một thị trường quá đỗi khắc nghiệt.
 
Theo Fortune, thành công ngày hôm nay của Rivian đến từ sự kiên định. Hãng chỉ tin tưởng CEO Amazon Jeff Bezos và không màng tới thái độ của Elon Musk - người vốn nhiều lần lên tiếng chê bai Rivian và Scaringe.
 
Vào năm 2021, Rivian bắt đầu sản xuất xe bán tải điện R1T, song sản lượng nhanh chóng chậm lại chỉ còn hơn 1 chiếc/ngày. Musk chế giễu trên mạng xã hội, cho rằng “Làm nguyên mẫu là chuyện nhỏ. Mở rộng quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng mới khó”.
 
Ngay cả khi công ty IPO thành công và đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD vào thời điểm đó, Musk vẫn tỏ ra nghi ngờ.
 
“Đã có hàng trăm công ty khởi nghiệp về ô tô, cả điện và đốt trong, nhưng Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô duy nhất của Mỹ đạt sản lượng lớn và dòng tiền dương trong 100 năm qua”, ông đăng trên X vào năm 2021.
 
Thậm chí vào tháng 2, Musk dự đoán rằng với đà phát triển hiện tại, Rivian sẽ phá sản sau 6 quý, tức 1 năm rưỡi.
 
“Có thể quỹ đạo đó sẽ thay đổi, nhưng cho đến nay thì vẫn chưa”, ông viết.
 
 
 
Trong một lời ám chỉ Musk vào tháng 10, Scaringe cho biết ông có cách tiếp cận khác biệt để xây dựng công ty, tránh xa điều tiếng và để các sản phẩm tự khẳng định chất lượng của mình.
 
“Những tuyên bố khoa trương luôn là cách nhanh nhất để có được nhiều sự quan tâm, nhiều lượt nhấp chuột. Tuy nhiên, chúng tôi có rất những vị khách thực sự phấn khích với dự án. Khiếu nại lớn nhất hiện nay là chúng tôi không chế tạo xe đủ nhanh”, ông nói và cho biết thay vì tập trung vào những bình luận của Musk, ông chỉ tập trung vào công ty của mình.
 
“Nếu bạn là một tay đua xe và bạn dành toàn bộ thời gian để nhìn những đối thủ bên cạnh, bạn sẽ đâm đầu vào tường”, ông nói. “Chúng tôi cần tập trung vào các sản phẩm mà chúng tôi đang xây dựng”.
 
Được biết, Scaringe luôn coi Jeff Bezos là ‘kim chỉ nam’. Người sáng lập kiêm cựu giám đốc điều hành này đã đầu tư 700 triệu USD vào Rivian, đồng thời đặt mua 100.000 xe tải điện vào năm 2019. Scaringe cho biết Bezos là người ông ngay lập tức cảm thấy muốn hợp tác.
 
“Tôi nghĩ ông ấy muốn kết nối với những doanh nhân có nhu cầu và khả năng chịu đựng rủi ro cao. Đó chắc chắn là tôi”.
 
Chủ tịch điều hành của Amazon và nhóm của ông đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Rivian phát triển. Họ khuyến khích Scaringe coi doanh nghiệp của mình như một ván cờ.
 
“Mục tiêu của chúng tôi là bán được hàng triệu xe mỗi năm”, ông nói. “Nhưng bạn không thể nhấn nút và tăng từ con số không lên 5 triệu xe hoặc 10 triệu xe. Phải mất rất nhiều công sức để xây dựng. Đây là một ván cờ phức tạp, đa chiều và có thể kéo dài 20 năm”.
 
Được biết, Rivian IPO tháng 11/2021 với danh nghĩa công ty khởi nghiệp EV nổi tiếng hứa hẹn nâng đỡ toàn ngành công nghiệp ô tô. Công ty có trụ sở tại Irvine, Calif và sau khoảng thời gian ngắn đã được định giá cao hơn cả Ford, trong bối cảnh giới đầu tư đặt cược rằng hãng sản xuất xe tải mới nổi sẽ sớm lên ngôi.
 
“Ban đầu, Rivian đã gặp khó khăn khi thuyết phục một vài nhà cung cấp giao linh kiện ở số lượng mà họ cần”, Rod Copes – cựu Giám đốc công ty nói. “Tôi nghĩ Rivian hiện đang trở nên đáng tin cậy hơn với chuỗi cung ứng”.
 
Tuy nhiên thời gian sau đó, thị trường vốn trở nên eo hẹp đối với nhiều công ty, bao gồm cả Rivian. Vào tháng 3 năm ngoái, công ty đã phải cắt giảm sản xuất với lý do thiếu linh kiện và các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Nhà máy ở Illinois cũng phải đối mặt với nhiều rào cản, sau đó buộc phải tăng giá xe ngay cả với những khách đặt trước.
 
Trước làn sóng phản đối dữ dội của người tiêu dùng, Rivian nhanh chóng rút lại quyết định tăng giá này, song việc không thể bù đắp chi phí bán hàng đã góp phần gây ra tình trạng thua lỗ.
 
Trong năm 2022, Rivian lỗ tới 6,8 tỷ USD. Con số này cho thấy những khó khăn startup xe điện này đang phải trải qua trong thời kỳ cạnh tranh bùng nổ. Tổng lượng xe sản xuất chỉ đạt 24.337 chiếc, thấp hơn so với mục tiêu 25.000 đã đề ra.
 
“Tình huống này xảy ra sau một loạt khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi coi đây như một ‘món quà’ để tiếp tục cải thiện sản phẩm”, Wassym Bensaid, phó chủ tịch cấp cao về phát triển phần mềm Rivian nói.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng