Dự án 85.000 tỷ của Hòa Phát tại Quảng Nam dự kiến sẽ về đích trước vài tháng.
Ngay trong năm nay, nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam - Hòa Phát - dự định sẽ cho "siêu dự án" Dung Quất 2 tại Quảng Nam vào hoạt động. Dự án này được cho sẽ gia tăng năng lực của tập đoàn này trong một số ngành công nghiệp đòi hỏi thép chất lượng cao như vỏ ô tô, trong bối cảnh ngành xe Việt Nam đang ngày một thăng hoa với các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
Theo đó, Dự án Dung Quất 2 đã hoàn thành 50% tiến độ tính đến hết tháng 3 vừa qua. Dự án Dung Quất 2 có tổng vốn đầu tư lên tới 85.000 tỷ đồng, được thiết kế với công suất lên tới 5,6 triệu tấn thép mỗi năm; trong số này, thép đặc biệt chiếm khoảng 1 triệu tấn, số còn lại là thép cuộn cán nóng (Hot-rolled Coil, HRC).
Theo bà Phan Thị Kim Oanh - Giám đốc Tài chính Hòa Phát, dự án có thể sẽ đi vào hoạt động trong quý cuối của năm nay. Trước đó, Hòa Phát từng cho biết rằng Dự án Dung Quất 2 sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2025. Như vậy, nhiều khả năng Dự án Dung Quất 2 sẽ "về đích" trước kế hoạch.
Phối cảnh Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát tại Quảng Nam.
Trước đây, Chủ tịch Hòa Phát - ông Trần Đình Long - từng cho biết rằng Dung Quất 2 là một trong những dự án rất quan trọng với tập đoàn. Trên Tạp chí Công Thương, ông từng cho biết: "Dự án này bằng 1.000 dự án vừa và nhỏ, bằng 100 dự án lớn khác mà Hòa Phát là tự lực chứ không có sự hỗ trợ từ tập đoàn nước ngoài nào cả".
Nhà máy Dung Quất 2 được quy hoạch chuyên sản xuất thép cuộn cán nóng HRC. Thông tin trước đây cho biết rằng tại giai đoạn 1, Dung Quất 2 có thể sản xuất 1,5 triệu tấn thép mỗi năm; trong khi đó, để đạt công suất tối đa 5,6 triệu tấn/năm, nhà máy sẽ cần khoảng 3 năm.
Với Dung Quất 2, tổng năng lực của Hòa Phát sẽ vượt 14 triệu tấn thép thô mỗi năm, giúp tập đoàn này giữ vững vị thế nhà sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á và nằm trong danh sách 30 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới tính từ năm 2025.
Thép cuộn cán nóng HRC sẽ giúp Hòa Phát tham gia sâu hơn với ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Hòa Phát
Dung Quất 2 sẽ giúp Hòa Phát tham gia sâu hơn trong các ngành công nghiệp sử dụng thép chất lượng cao như đóng tàu hay ô tô.
Nói riêng về ngành ô tô, Hoà Phát từng cho biết tập đoàn đã có thể làm được thép cho tanh lốp ô tô. Với thép làm tanh lốp, Hòa Phát năm 2022 cho hay đã sản xuất thành công với 2 mác thép là SWRH82A, SWRH72A.
Trong khi đó, thép cuộn cán nóng HRC sẽ có thể được sử dụng làm vỏ ô tô. Một bài viết trên tờ Nikkei Asia cũng cho biết rằng Hòa Phát đặt mục tiêu cung cấp thép thành phẩm cho ngành công nghiệp ô tô, đồng thời cố gắng nâng cao cả sản lượng lẫn chất lượng đầu ra.
Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, ông Mai Văn Hà, cho biết thêm rằng Hòa Phát sẽ tăng cường đầu tư phát triển kỹ thuật với các sản phẩm chất lượng cao cho ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô.
Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát đang được xây dựng trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đón nhận nhiều tin quan trọng. Mới đây nhất, thương hiệu JAECOO&OMODA thuộc Chery (Trung Quốc) đã ký kết với đối tác Việt Nam nhằm cùng xây dựng một nhà máy ô tô tại Thái Bình.
Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện lớn bậc nhất thế giới BYD cũng từng được cho rằng sẽ xây một nhà máy xe tại Phú Thọ, cùng nơi mà hãng đặt nhà máy sản xuất máy tính bảng. Nhà máy ô tô của BYD khi triển khai nhiều khả năng sẽ nằm tại khu công nghiệp Phú Hà trên phần đất 100 hécta của tập đoàn Gelex (Việt Nam).
Tại Việt Nam, VinFast đã xây dựng một nhà máy ô tô tại Hải Phòng trên tổng diện tích 335 hécta. Nhà máy này chính thức khánh thành từ ngày 14/6/2019 sau hơn 2 năm xây dựng. Nhà máy này đã cho ra nhiều sản phẩm từ xe đạp điện (chưa chính thức bàn giao), xe máy điện, ô tô xăng và điện, xe buýt điện.
Bên cạnh VinFast, ô tô thuộc nhiều thương hiệu nước ngoài cũng đang được lắp ráp tại Việt Nam, trong đó có thể kể tới BMW, Mercedes hay Skoda.
Trong khi đó, nhà máy ô tô của Toyota tại Vĩnh Phúc đang sử dụng hơn 1.000 sản phẩm sản xuất trong nước từ 13 nhà cung cấp. Tỷ lệ nội địa hóa của xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam lên tới khoảng 40%, riêng mẫu Vios đạt 43%.
Theo autopro