Thiết kế mới ấn tượng hơn, động cơ 2,4L cùng hộp số tự động 5 cấp, Honda Accord đời 2014 với giá bán 1,47 tỷ đồng, liệu có thể đạt mục tiêu dự kiến của hãng tại Việt Nam?
Tháng 8 năm 2013, Honda Accord 2014 chính thức ra mắt trên thế giới, thế hệ thứ 9 của dòng sedan nhiều cảm hứng của Honda. Tháng 6 vừa qua, Honda Việt Nam chính thức mang mẫu xe này về, cạnh tranh trong phân khúc sedan tầm trung cao cấp, với nhiều đối thủ lớn tới từ khắp nơi trên thế giới.
Đối thủ lớn nhất của Accord vẫn là người hàng xóm Toyota Camry và Nissan Teana, kế đó là Hyundai Genesis và Kia Optima. Trời Âu nổi bật với Mercedes GLA trẻ trung vừa ra mắt.
Chừng ấy đổi thủ, mạnh yếu khác nhau, Accord liệu có thể tìm được lối đi riêng cho mình, khi mà nhìn thoáng qua chiếc xe không vượt trội về giá, thiết kế hay công nghệ. Lịch sử cho thấy, Accord các phiên bản đi trước chưa có chỗ đứng tại Việt Nam, khi doanh số bán khá khiêm tốn và không đạt được kỳ vọng của hãng. Liệu có cơ hội nào cho Accord 2014 lần này?
Thiết kế khác biệt
Honda Accord 2014 có nét riêng của mình, để không lẫn vào trong phân khúc sedan tầm trung cao cấp này. Chiếc xe có kích thước lớn của một mẫu sedan full-size, tuy thu nhỏ đôi chút về kích thước so với phiên bản trước đó, nhưng được Honda khẳng định có không gian nội thất rộng rãi hơn.
Quả thật, bên trong Accord là một không gian thoãng đãng, rộng rãi và tạo cảm giác sang trọng. Hàng ghế sau có chỗ để chân thoải mái, đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người.
Những đường dập, cắt xẻ trên nắp capo và bên hông xe tạo cảm giác mạnh mẽ và thể thao, đây cũng là ưu điểm của Accord so với đối thủ. Accord vẫn hướng tới đối tượng khách hàng trẻ trung hơn, ưa thích sự năng động hơn và có phong cách mạnh mẽ, thể thao hơn.
Thiết kế của xe liền mạch, tạo cảm giác liên tục và có thể nói là đẹp, trẻ và ấn tượng. Với một chiếc sedan ở tầm giá dưới 1,5 tỷ, Accord xứng đáng là mẫu xe trẻ, đẹp nhất nhì phân khúc. Accord có dáng vẻ của một thanh niên nhà giàu với thể hình hoàn hảo, hơn là một vị sếp bụng phệ hay gầy ốm.
Nội thất như đã nói, ưu điểm lớn nhất là sự rộng rãi, sang trọng, đúng như mức giá mà Accord được bán ra, không hơn không kém. Ghế được bọc da, một số bộ phận được ốp gỗ, công nghệ bên trong xe vừa đủ nhưng không phải là ưu điểm của Accord, bởi những gì Accord có thì các đối thủ cũng có. Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, màn hình i-MID 8 inch cảm ứng, ghế lái chỉnh điện hay điều hòa nhiệt độ 2 vùng là những trang bị trên Accord.
Hoạt động ổn định, mạnh mẽ
Với mức giá gần 1,5 tỷ đồng, hầu hết những mẫu xe đều có động cơ tương đối mạnh cùng công nghệ hỗ trợ hoạt động, nên Accord không phải là chiếc xe có khả năng hoạt động vượt trội. Tuy nhiên, Accord có những ưu điểm riêng của mình.
Động cơ trên Accord 2014 có dung tích 2,4 lít, công nghệ Earth Dreams, nột bật với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu công suất. Động cơ có công suất 173 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 225 Nm, cùng với hộp số tự động 5 cấp.
Đi kèm với động cơ này là hàng loạt nâng cấp để giảm tiếng ồn trên xe. Kết quả cho thấy, Accord 2014 êm ái và ít ồn hơn khá nhiều so với phiên bản trước, tuy nhiên không phải là ưu điểm vượt trội với các đối thủ.
Hỗ trợ cho khả năng hoạt động của Accord là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VSA và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS.
Không quá nhiều công nghệ và sức mạnh, Accord dường như được trang bị vừa đủ cho mức giá của mình. Trên đường thành phố, Accord lướt êm ái, ít tiếng ồn, người lái và người trên xe có thể tận hưởng không gian cao cấp và rộng rãi bên trong xe. Tay lái nhẹ nhàng, tinh tế và thật tay cũng là ưu điểm của Accord khi di chuyển với tốc độ chậm. Di chuyển trong thành phố, lượng nhiên liệu tiêu thụ là dưới 10 lít cho 100 km, một con số chấp nhận được với động cơ 2.4L.
Trên đường cao tốc, Accord 2014 thể hiện sức mạnh vừa đủ, xe lướt đi đầm chắc, sẵn sàng tăng tốc vượt xe khác mà không gặp khó khăn gì. Vô lăng tuy vậy vẫn có phần hơi nhẹ ở tốc độ 100 km/h, nếu được điều chỉnh đầm hơn thì sẽ tạo cảm giác an toàn hơn khi lái xe. Nếu chạy đều ga, lượng nhiên liệu tiêu thụ khoảng 9 lít cho 100 km đường trường.
Sử dụng chế độ Sport, chiếc xe tăng tốc đột biến hơn, tạo cảm giác thể thao cùng tiếng động cơ và ống xả vọng vào xe khá phấn khích. Trên đường trường, chế độ Sport của Accord thực sự ấn tượng so với các đối thủ cùng phân khúc. Lượng xăng tiêu thụ cũng vì thế mà tăng lên trên 10 lít cho 100 km.
Kết luận
Điểm yếu của Accord 2014 là không có điểm nào nổi bật hẳn lên so với các đối thủ. Điểm mạnh chính là ở chỗ mọi thứ trên Accord đều vừa đủ, thực dụng và hiệu quả.
Accord có lẽ khó đọ được về doanh số bán hàng với Camry, một chiếc sedan đã in sâu vào tâm trí người Việt, tuy nhiên với các đối thủ khác, Accord đều để lại những lợi thế cạnh tranh nho nhỏ, về thể hình, sức mạnh, hay tên tuổi, và cả chi phí sử dụng nữa.
Accord 2014 với giá 1,47 tỷ đồng cùng tất cả mọi thứ ở mức vừa đủ, cũng vừa đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng, từ ghế trước tới hàng ghế sau. Nếu rẻ hơn 1 chút nữa, có lẽ Accord 2014 sẽ đạt được mục tiêu của mình.
Theo Tiền Phong Online