Động cơ tăng áp giúp Honda Accord và Toyota Camry trở nên mạnh mẽ hơn mà không phải hi sinh khả năng tiết kiệm nhiên liệu vốn có.
Honda và Toyota chưa vội dùng động cơ tăng áp
Động cơ tăng áp hiện là một trong những xu hướng “hot” trong làng công nghiệp ô tô thế giới. Một số hãng xe đại trà lớn như Ford đang sử dụng động cơ tăng áp cho rất nhiều sản phẩm của mình. Bản thân các nhãn hiệu xe Hàn Quốc như Kia và Hyundai cũng không bỏ qua xu hướng này. Thế nhưng, vẫn còn có một số “kẻ ngoài cuộc” như Toyota và Honda.
Hiện kỳ phùng địch thủ Nissan của Honda và Toyota đã sử dụng động cơ tăng áp cho một số mẫu xe như Juke hoặc GT-R. Trong khi đó, Honda và Toyota vẫn tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua trang bị động cơ tăng áp cho xe. Nguyên nhân được đưa ra là do Honda và Toyota hiện vẫn chưa thấy cần thiết phải dùng đến động cơ tăng áp.
“Các hãng xe Nhật Bản sẽ chờ thêm một thời gian nữa mới áp dụng công nghệ tăng áp vì họ hoàn toàn có thể làm như vậy”, ông Ed Kim, phó giám đốc nghiên cứu công nghiệp ô tô của AutoPacific, phát biểu. “Họ không cần phải chứng minh nhiều mà người tiêu dùng vẫn mua xe”.
Trên thực tế, Honda và Toyota có nhiều mẫu xe đứng đầu hoặc gần như vậy trong các phân khúc về mặt tiết kiệm xăng mà chẳng cần dùng đến các công nghệ tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, hộp số nhiều cấp hoặc CVT. Nếu có thì Honda và Toyota cũng không dùng rộng rãi cho dòng sản phẩm của mình như các đối thủ khác. Không vội vàng sử dụng động cơ tăng áp giúp Honda và Toyota tiết kiệm tiền cho những dự án “dài hơi” như xe chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô.
Honda và Toyota không thể từ chối động cơ tăng áp
Tất nhiên, mọi chuyện có thể sẽ thay đổi trong vòng 5 năm tới khi công nghệ cũ kỹ của Honda và Toyota đã đạt đến giới hạn về khả năng cắt giảm nhiên liệu tiêu thụ. Để theo kịp các đối thủ, Honda và Toyota cũng không thể từ chối công nghệ động cơ tăng áp.
Honda Civic Concept trong triển lãm New York 2015
Dẫn đầu sẽ có Honda với Civic mới dự kiến sẽ lên dây chuyền sản xuất đại trà trong năm nay sau khi ra mắt dưới dạng xe concept tại triển lãm New York 2015 diễn ra hồi tháng 4. Điểm nhấn của Honda Civic 2016 sẽ là khối động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít. Sau đó, sẽ đến lượt Honda Accord và CR-V sử dụng động cơ tương tự.
“Sử dụng động cơ tăng áp với dung tích xi-lanh thấp sẽ mang đến công suất mà khách hàng mong muốn đồng thời không phải hi sinh trọng lượng cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu”, ông Frank Paluch, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Honda Mỹ, phát biểu với phóng viên Automotive News.
Toyota Camry tương lai sẽ sử dụng động cơ tăng áp như đối thủ Honda Accord.
Chậm chân hơn một chút là Toyota với kế hoạch dùng động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít thay cho máy V6 trên một số mẫu xe như Camry và Lexus IS. Tuy nhiên, Toyota sẽ không thay thế hoàn toàn dòng động cơ 4 xi-lanh thông thường của mình bằng máy tăng áp. Thay vào đó, Toyota sẽ sử dụng các loại động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có dung tích xi-lanh lớn hơn với hệ thống đánh lửa Atkinson Cycle và hộp số CVT.
Hệ thống thông tin giải trí
Không chỉ tập trung vào dưới nắp capô, Toyota và Honda còn lên kế hoạch chạy đua trong mảng phát triển hệ thống thông tin giải trí xe hơi. “Trước đây, các hãng xe Nhật Bản thường đứng đầu về mặt công nghệ. Tuy nhiên, hiện nay, họ lại đang tụt lùi trong mảng công nghệ thông tin giải trí”, ông Kim của AutoPacific cho biết. “Trong thời gian tới, hãy đón chờ những tiến bộ rõ rệt của các hãng xe Nhật Bản về công nghệ thông tin giải trí”.
Theo Trí Thức Trẻ