Honda luôn có cách giải quyết cho mọi tình huống, dù là khó khăn nhất. Và Honda City chính là câu trả lời mà hãng xe Nhật Bản dành cho tình hình kinh tế đang chững lại như hiện nay.
Honda City lần đầu tiên được trình làng dưới dạng một chiếc xe nhỏ vào năm 1981, với mục tiêu hướng đến thị trường Nhật Bản, châu Âu và Úc. Sau 13 năm chinh chiến, hãng xe Nhật Bản quyết định cho City nghỉ hưu ở thế hệ thứ hai.
Chỉ hai năm sau, Honda City lại được hồi sinh trên một loạt những chiếc sedan 4 cửa nhỏ gọn, nhắm chủ yếu vào các thị trường mới nổi, đầu tiên là tại một vài quốc gia châu Á bên ngoài Nhật Bản, tiếp theo là châu Mỹ La tinh và Úc.
Kết thúc và lại tiếp tục, đơn giản là bởi người Nhật nhìn thấy lý do cho City tồn tại nhiều hơn tư duy hiếu thắng vốn không nên có trong giới kinh doanh. Hay bởi Honda đã nhận thấy, dù không phải là một cơn lốc, nhưng City là một cơn mưa nhỏ - dầm dề mà thấm lâu, một chiến binh âm thầm không mệt mỏi.
Một sản phẩm xa rời phương Tây và nước Mỹ, không có nghĩa rằng đó là một sản phẩm không thành công. Mặc dù là một cái tên mới mẻ với nhiều người, nhưng tính đến giữa năm 2009, doanh số tích lũy của City đã vượt qua 1.2 triệu chiếc tại 45 quốc gia trên toàn thế giới kể từ khi thương hiệu này được hồi sinh vào năm 1996. Honda cho thế giới thấy, City chính là một mảnh ghép quan trọng không thể thiếu vắng trong thành công của đế chế kinh doanh hàng đầu.
Thế hệ đầu tiên (1981 – 1986)
Honda City thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào tháng 11 năm 1981 với thiết kế “Tallboy” sáng tạo, sở hữu chiều cao nổi trội, cho phép bốn người lớn có thể thoải mái trong chiếc xe có chiều dài rất ngắn (dưới 3.4m). Vào thời điểm ra mắt, City là chiếc xe nhỏ nhất của Honda, tuy nhiên, vẫn không phù hợp với các quy định K (quy định về kích thước xe) của chính phủ Nhật Bản.
Honda City Cabriolet
Thị trường xuất khẩu của City chủ yếu hướng tới châu Âu, Úc và New Zealand. Tại châu Âu, nó được đổi tên thành Honda Jazz, do hãng xe châu Âu Opel cũng sở hữu một thương hiệu gắn mác City. Hãng xe Nhật Bản vô cùng khôn ngoan khi đã lách quy định hạn chế nhập khẩu xe hành khách vào thời điểm đó tại Úc bằng việc mang đến thị trường này chiếc xe van hai chỗ. Trong khi đó, Honda City lại được lắp ráp tại thị trường New Zealand. Việc sản xuất kết thúc vào cuối năm 1986 với sự ra đời của City thế hệ thứ hai mang mã GA.
Thế hệ thứ hai (1986–1994)
Honda đã thay thế seri City AA vào năm 1986 bằng thế hệ thứ hai mang mã GA1 đi cùng khẩu hiệu “City của tài năng” và được cập nhật một lần nữa vào năm 1989 với mã GA2. Tên gọi Fit cũng lần đầu tiên được xuất hiện như một biến thể trang trí của City. Trong hầu hết thị trường bên ngoài Nhật Bản, vị thế của City đã bị bỏ ngỏ cho đến khi được lấp đầy bởi Honda Logo vào năm 1999.
Trong lần sửa sang lại này, có sự thay đổi lớn về diện mạo bao gồm một thiết kế thấp và rộng, góp phần làm giảm trọng lượng của chiếc xe hết hợp với những cải tiến trong việc thúc đẩy hiệu suất. Phong cách này phản ánh sự tương đồng với chiếc xe “K” Honda Today thế hệ đầu tiên và chiếc xe toàn cầu có doanh số mạnh mẽ Honda Civic thế hệ thứ ba. Ngoài ra, thế hệ này vay mượn kích thước ngoại thất và động cơ hầu như hoàn toàn từ Civic thế hệ đầu tiên.
City được trang bị động cơ D12A 1.2lít SOHC 4 xylanh 16 van với một bình bộ chế hòa khí duy nhất có thể sản sinh công suất 75 mã lực tại 6.500 vòng/phút đi kèm với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Đến tháng 10/1988, động cơ chính được đổi thành D13C 1.3 lít I4 SOHC. Ở thời điểm này, ngoại trừ bộ chế hòa khí truyền thống, City còn được trang bị thiết bị phun nhiên liệu PGM-FI của Honda.
Thế hệ thứ ba (1996–2002)
Sau hai năm bị gián đoạn, Honda City tái xuất với thế hệ thứ ba (mã SX8) vào năm 1996, dựa trên nền tảng EF Civic. Nó được thiết kế để dành riêng cho thị trường Đông Nam Á, ra mắt với khẩu hiệu “Thông minh cho thế hệ mới”.
Quá trình sản xuất được bắt đầu tại một nhà máy hoàn toàn mới ở Ayutthaya, Thái Lan vào tháng 4 năm 1996. Ngay từ đầu, những chiếc City Thái Lan đã mang hơn 70% nội dung địa phương. Các thanh chắn được xây dựng với ba phần riêng biệt cho phép vận chuyển dễ dàng hơn từ Nhật Bản. Thế hệ này cũng được bán tại Nhật Bản cùng với Honda Domani tại các đại lý Honda Clio trên khắp đất nước mặt trời mọc.
City vẫn là một chiếc xe cỡ nhỏ nằm dưới Honda Civic nhưng phiên bản sedan 4 cửa thay vì dành cho các thị trường đang phát triển tại châu Á, nó lại được xây dựng tại Pakistan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Ấn Độ.
Mẫu xe sửa đổi của City thế hệ thứ ba được ra mắt vào năm 2000, mang tên “City Z” được tung ra tại một số thị trường. Vào năm 2001, phiên bản trang bị động cơ Honda 1.5 lít VTEC (VTi) xuất hiện sở hữu hệ thống ổn định phía sau giúp xử lý tốt hơn. Các mẫu xe nâng cấp nhận được đèn phía trước và đèn hậu mới cũng như thanh chống va liền khối.
Thế hệ thứ ba được trang bị động cơ SOHC 16 van phun nhiên liệu tiết kiệm của các biến thể D13B và D15B. Động cơ ban đầu 1.3 lít D13B có thể sản sinh công suất 94 mã lực tại 6.400 vòng/phút với vận tốc tối đa do nhà sản xuất cung cấp 171 km/h cùng khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 11.3 giây. Sau đó, City được bổ sung động cơ D15B 1.5 lít sở hữu tính năng VTEC với công suất 113 mã lực. Những chiếc City sở hữu động cơ VTEC có thời gian tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 10 giây.
Ở một số thị trường, City là một trong những chiếc xe cỡ nhỏ được trang bị hệ thống treo phía sau hoàn toàn độc lập. Nhưng tiếc là, sau đó Honda buộc phải dỡ bỏ ở những chiếc xe tiếp theo do chi phía quá cao.
Thế hệ thứ tư (2002–2008)
City thế hệ thứ tư đã ra mắt thế giới tại hội chợ triển lãm ôtô quốc tế Thái Lan vào tháng 11 năm 2002. Hiện nay, nó được cung cấp như một phiên bản dẫn động bốn bánh. Đối với thị trường nội địa Nhật Bản, chiếc xe này được nhập khẩu từ Thái Lan và tung ra thị trường dưới tên gọi Fit Aria. Từ “Aria” là một loại giai điệu biểu cảm thường được nghe thấy trong opera. Honda đã tiếp tục truyền thống đặt tên liên quan đến âm nhạc của mình với Honda Prelude, Honda Accord, Honda Ballade, Honda Quintet và Honda Concerto. Ở Trung Quốc, mẫu xe này được đặt tên Fit Saloon và bắt đầu bán từ tháng 9/2003 đến tháng 12/2008.
Ban đầu, City được ra mắt với động cơ i-DSI sản sinh công suất 88 mã lực thiết kế chủ yếu để cung cấp khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Phiên bản VTEC của Honda City được ra mắt sau đó. Tính năng VTEC của Honda City được cung cấp cùng bánh xe hợp kim 15 inch và đĩa phanh sau rắn. Trong khi đó i-DSI là bánh xe 14 inch và phanh trống.
Vào tháng 9,10 và 11 năm 2005, phiên bản sửa đổi của Honda City lần lượt được ra mắt tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Nó được biết đến với cái tên City ZX ở Thái Lan, Ấn Độ, New City ở Indonesia, Malaysia và City ở Singapore và Pakistan. Thay đổi đáng kể nhất nằm ở ngoại thất bao gồm lưới tản nhiệt phía trước mới, đèn pha, đèn sương mù, đèn đuôi và tấm cản. Đầu xe được mở rộng về phía trước 65mm trong khi đuôi xe được cơi nới thêm 15mm. Gương bên điện có thể gập lại được. Cả i-DSI và VTEC đều được trang bị bánh xe hợp kim 15 inch. Thay đổi nội thất gần như không đáng kể, bao gồm tay vịn cho lái xe và đèn bản đồ bổ sung.
Honda city ở Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Pakistan, Singapore và Malaysia sử dụng hộp số CVT cho cả hai biến thể i-DSI và VTEC.
Thế hệ thứ năm (2008 đến nay)
Thế hệ thứ năm, cũng là thế hệ hiện tại của Honda City được công bố tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 9/2008, và tiếp tục được giới thiệu tại các thị trường châu Á khác trong những tháng tiếp theo. Chiếc xe này được sản xuất tại một số địa điểm bao gồm Thái Lan, Pakistan và Brazil.
Tùy thuộc vào điều kiện thị trường, City được cung cấp với các cấp độ động cơ và đặc điểm kỹ thuật khác nhau. Nói chung, ở thị trường châu Á, City xuất hiện với ba phiên bản S, V và SV. Ở một số thị trường, S và SV được thay thế bởi phiên bản E. Đối với thị trường Nam Mỹ, bạn sẽ bắt gặp các mẫu xe City DX, LX, EX và EXL.
Tại Indonesia, động cơ bao gồm 1.3 lít 4 xy lanh sản sinh công xuất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và động cơ 1.5 lít 4 xy lanh 120 mã lực đi kèm với hai tùy chọn số sàn và số tự động. Trong khi đó, các phiên bản bán tại Trung Quốc sở hữu động cơ 1.8 lít R18A.
Ở Nam Mỹ, City chia sẻ động cơ i-VTEC 1.5 lít với Honda Fit có thể sản sinh công suất 115 mã lực. City cũng được cung cấp tại một số nước châu Âu trong thời gian ngắn với động cơ i-VTEC 1.4 lít đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số i-SHIFT 6 cấp.
Kể từ khi được ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 11/2008, City trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Honda tại đất nước này, thậm chí doanh số còn vượt qua cả Thái Lan – thị trường bán chạy nhất của City.
Vào tháng 2/2009, Honda Úc ra mắt City nhập khẩu từ Thái Lan với hai biến thể 1.5 lít VTi và VTi-L. Theo giám đốc Honda ÚC, Yasuhide Mizuno, City sẽ cạnh tranh với các dòng sedan khác như Toyota Yaris, Holden Barina, Nissan Tiida và thay thế những chiếc Civic nhỏ hơn trước đây.
City cũng được bán tại Nam Phi vào năm 2011 dưới tên gọi Ballade để phù hợp với phân khúc dưới Civic và trên Jazz (Fit) tại thị trường này.
Vào tháng 9/2011, Honda Thái Lan đã tiết lộ City sửa đổi với một loạt thiết kế mới như lưới tản nhiệt phía trước, hãm xung phía trước và phía sau, đèn đuôi, la-zăng hợp kim, túi khí kép phía trước.
Honda Siel Ấn Độ - một công ty con của Honda Motors cũng vừa ra mắt Honda City 2012 nâng cấp tại đất nước này với 7 biến thể. Tất cả đều dược trang bị động cơ xăng i-VTEC 1.5 lít có thể sản sinh công suất 118 mã lực và mô men xoắn tối đa 146 Nm.
“Honda City 2012 vẫn cung cấp gói tốt nhất so với các đối thủ chính, từ Toyota Vios luôn đáng tin cậy đến Ford Fiesta hấp dẫn. Phân khúc sedan cỡ nhỏ cạnh tranh hơn bao giờ hết, nhưng nói chung Honda City 2012 vẫn là lựa chọn của chúng tôi trong phân khúc này với ngoại thất phong cách, nội thất rộng rãi chất lượng và khả năng xử lý tốt.” – Livelifedrive.com (Malaysia).
“City không phải là một chiếc xe quá tuyệt vời nhưng nó thực tế cho những ai đang sống ở đô thị. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc sedan nhỏ, đủ để di chuyển dễ dàng trong thành phố nhưng vẫn đủ không gian cho nhu cầu mua sắm hàng ngày của bạn thì City là chiếc xe đáng xem.” -- carsguide.com.au (sedan 2012).
“Thiết kế hiện đại và hợp thời với nội thất cao cấp làm cho City tiến gần tới một chiếc sedan cao cấp hoàn hảo. Chất lượng hoàn thành trong chiếc sedan này là tốt nhất trong các đối thủ cạnh tranh.” –Cartrade.com.
Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô