100 doanh nghiệp và tổ chức, trong đó có Honda và Ford, dự kiến xây xong bộ nguyên tắc quốc tế về đo lường lượng khí thải carbon từ pin ô tô vào năm 2022.
Ủy ban Châu Âu có kế hoạch yêu cầu phát thải CO2 phải được ghi nhận trên tất cả các công đoạn sản xuất pin công nghiệp, từ sản xuất, phân phối, sử dụng đến thải bỏ, từ 2024. Ảnh: Nikkei
Pin chiếm khoảng 1/2 lượng CO2 mà sản xuất xe điện thải ra. Bằng cách ghi lại và chia sẻ dữ liệu phát thải từ quá trình sản xuất đến thải bỏ pin, nhóm hướng tới tạo ra một cơ chế khuyến khích việc quản lý và tái sử dụng pin, giảm gánh nặng cho môi trường.
Sáng kiến blockchain mở cho ngành ô tô (Mobility open blockchain initiative, viết tắt là Mobi), với Ford Motor, Honda Motor và tập đoàn kinh doanh của Nhật Bản Itochu nằm trong số các thành viên, sẽ dẫn đầu công tác xây dựng bộ tiêu chuẩn.
Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản Denso, Amazon Web Services và IBM cũng tham gia.
Sản lượng toàn cầu hàng năm của bốn nhà sản xuất ô tô trong Mobi là gần 20 triệu xe, chiếm khoảng 20% tổng thị trường.
Ford có kế hoạch áp dụng bộ nguyên tắc này vì doanh nghiệp "muốn thiết lập tiêu chuẩn cho hệ sinh thái trong toàn ngành ô tô", theo Nikkei Asia.
Động thái này đi trước các quy định mới ở châu Âu. Ủy ban Châu Âu có kế hoạch yêu cầu phát thải CO2 phải được ghi nhận cho từng giai đoạn - từ sản xuất, phân phối, sử dụng đến thải bỏ - đối với pin công nghiệp, trong đó có pin dành cho xe điện, từ 2024. Giới hạn lượng khí thải tối đa dự kiến được đặt ra từ năm 2027.
Ủy ban Châu Âu tham gia Mobi vào tháng 3 và tiêu chuẩn do Mobi xây dựng có thể sẽ được ủy ban chứng nhận.
Công nghệ blockchain sẽ được sử dụng trong tiêu chuẩn mới để đảm bảo lượng khí thải CO2 được ghi lại một cách tin cậy.
Các máy tính sẽ lưu trữ và chia sẻ thông tin giao dịch, và giám sát lẫn nhau. Việc chỉnh sửa dữ liệu hầu như là không thể và nguy cơ giả mạo thấp.
Mobi đang xem xét sử dụng mã vạch hai chiều và các cảm biến trong xe để ghi lại dữ liệu mỗi quy trình trên blockchain.
Mobi sẽ xác định loại dữ liệu nào cần thu thập ở mỗi giai đoạn, ví dụ như mua sắm nguyên vật liệu, sản xuất và vận chuyển.
Mobi cũng sẽ tham vấn Global Battery Alliance, tổ chức có nhiều nhà sản xuất pin trên thế giới là thành viên, và kêu gọi sự tham gia của các công ty Trung Quốc, như Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới.
Theo autopro