Tạo nên những tranh cãi trái chiều ở thiết kế ngoại thất, nhưng mặt khác, mẫu xe Hyundai phá bỏ lối mòn, khơi gợi xu hướng mới trên thị trường.
Tại Car Awards 2024, hội đồng ban giám khảo dành cho Hyundai Santa Fe 315,5 điểm. Con số này chỉ hơn đối thủ về sau, Ford Everest chưa đầy một điểm. Đây là lần thứ hai mẫu xe Hyundai giành một giải thưởng trong series Car Awards do VnExpress tổ chức. Lần trước, Santa Fe thế hệ thứ tư là Ôtô của năm toàn thị trường năm 2021.
Santa Fe và Everest với phong cách thiết kế khác nhau, một dựa trên kết cấu unibody, một là body-on-frame. Nhưng điểm chung là ở nhóm khách hàng hướng đến, cả hai đều là những mẫu xe cho thấy sự vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng xét ở khía cạnh gợi mở nhu cầu, tạo ra xu hướng tiêu dùng mới, Santa Fe thế hệ thứ 5 ra mắt hồi tháng 9 có nhiều ưu thế hơn so với một Everest đã ba năm có mặt trên thị trường.
Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 trên đường cao tốc . Ảnh: Minh Quân
Thiết kế xe vuông vức.
Khoang lái hơi hướng xe sang.
Đuôi xe gây nhiều tranh cãi
Thật khó để khách hàng Santa Fe mới nhận ra tính kế thừa hay sự liên tưởng nào đến những bản tiền nhiệm. Phong cách thiết kế mẫu xe Hyundai tạo ra nét phá cách so với chính những sản phẩm cùng hãng chứ chưa kể đến các đối thủ trong phân khúc. Từ tạo hình bo tròn, nhiều đường cong ở bản cũ, Santa Fe mới trở nên vuông vức, nam tính hơn hẳn.
Thiết kế đuôi xe bị nhiều khách hàng đánh giá chưa cân đối với tổng thể. Đây là điểm gây tranh cãi nhiều nhất trên Hyundai Santa Fe 2024. Nhưng ở nội thất, sự chấp nhận của khách hàng đại chúng trở nên đồng đều hơn.
Mẫu xe Hàn như được nâng tầm về tiện nghi khi phảng phất hơi hướng xe sang nhờ cách bố trí các chi tiết và vật liệu đi kèm ở khoang lái. Việc bổ sung phiên bản 6 chỗ, đầu tiên trong phân khúc cũng mở ra một xu hướng tiêu dùng mới khởi phát từ Santa Fe, hướng đến khách doanh nhân hay gia đình ưu tiên thụ hưởng.
Công nghệ an toàn vốn là thế mạnh của Everest, nhưng ở Santa Fe thế hệ thứ 5, khía cạnh này bị xóa mờ. Trên mẫu xe Hyundai là hàng dài các tính năng như cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo áp suất lốp, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, cảnh báo và hỗ trợ tránh điểm mù hay khi lùi, ra khỏi xe...
Sau chuyến hành trình hàng trăm km từ Hà Nội đến Bắc Kạn, các chuyên gia đều chung nhận định, Santa Fe thế hệ mới cho cảm giác vận hành ấn tượng hơn phiên bản cũ. Yếu tố này đến từ độ phản hồi của vô-lăng, hệ thống phanh, vị trí ngồi, góc quan sát... mang đến cảm giác tự tin, bởi trước đây xe Hàn thường bị xem rằng tay lái nhẹ, có phần mỏng manh khi đi đường dài, đặc biệt các cung đường đèo dốc.
Lối chơi "tấn công" của Santa Fe một lần nữa thể hiện ở trang bị động cơ tăng áp dung tích 2.5, hộp số tự động ly hợp kép, hệ dẫn động AWD hay bộ vành kích thước 21 inch nổi bật trong phân khúc. Các chế độ vận hành của Santa Fe thế hệ mới tạo nhiều khác biệt, chế độ Sport mang đến cảm xúc hơn khi cầm lái ở cung đường đèo dốc liên tục.
Theo VnExpress