+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hyundai SantaFe 2013 - Thay đổi diện mạo

Cập nhật: 13:32 21/12/2012

Lần đầu tiên gặp phiên bản 2013 của mẫu SUV Hyundai SantaFe, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi không tìm thấy những đường nét quen thuộc trước đó.

 

 

 

Sự cách tân của mẫu SantaFe phiên bản 2013 khá rõ, đặc biệt là thiết kế ngoại thất. Những chiếc Santa Fe mới có mặt tại Việt Nam sẽ là những phiên bản đầu tiên của thế hệ thứ mới - thế hệ thứ ba - của mẫu xe này, kể từ năm 2000 đến nay.

 

 

So với phiên bản cũ, Hyundai SantaFe mới có thiết kế thực sự hấp dẫn hơn, với nhiều đường nét hình khối, tạo kiểu dáng cơ bắp và mạnh mẽ hơn.

Lưới tản nhiệt mới hình lục lăng thay thế kiểu hình chữ nhật trước đây. Đèn pha, đèn gầm được thiết kế lại theo hướng thể thao và mạnh mẽ hơn. Theo xu thế chung, các ứng dụng của bóng đèn Led được các kỹ sư Hyundai hào phóng trang bị cho mẫu xe này, từ đèn chiếu sáng ban ngày, đèn hậu, đến đèn báo rẽ trên gương cửa…

 

Sự thống nhất của thiết kế hình lục lăng ở nội/ngoại thất

 

Và bố cục, hình lục lăng ở lưới tản nhiệt phía trước hiện hữu cả ở bên trong xe, với các phím bấm cửa, bảng điều khiển, hốc gió hàng ghế trước… tạo thành một nét đặc trưng mới cho phiên bản 2013 của SantaFe.

Ở phần đuôi xe, bố trí cụm đèn hậu cũng có sự cách tân mạnh mẽ về, đường nét rõ ràng hơn, hài hòa với tổng thể xe khi tiếp nối các đường gân dập nổi kéo dài từ hai bên hông xe. Và nếu quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy vẫn phảng phất dấu ấn của các phiên bản cũ vẫn xuất hiện đâu đó trên tấm kính cửa hậu - những đường nét có thể sẽ là dấu nhận biết cho "thương hiệu" SantaFe.

 

Việc chia quá nhỏ các mảng bề mặt với các loại chất liệu (da, nhựa, carbon...) sẽ khiến nhiều người không thích thú

 

Xe Hyundai SantaFe 2013 có kích thước 4.690 x 1.880 x 1.680mm, trọng lượng tịnh dao động trong khoảng 1.612 - 1.723 kg, dung tích bình nhiên liệu 64 lít, gầm xe cao 185mm, sử dụng bộ lốp kích thước 235/60-18, bán kính vòng quay tối thiểu 5,45m. Với kích thước này, SantaFe thế hệ thứ 3 mặc dù thấp hơn thế hệ trước 45mm nhưng lại dài hơn (40mm) và rộng hơn (5mm) khiến mẫu xe này có trọng tâm thấp, giúp xe ổn định hơn, bám đường hơn.

Nếu như trên thế giới, SantaFe 2013 có khá nhiều lựa chọn động cơ cũng như hệ dẫn động (thêm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian), thì SantaFe 2013 tại Việt Nam chỉ có hệ dẫn động bánh trước cho hai lựa chọn động cơ: xăng hoặc diesel. Giống như những phiên bản cuối thế hệ thứ 2, xe Santa Fe 2013 cũng chỉ có bản 7 chỗ.

SantaFe 2013 sử dụng động cơ xăng Theta II 2.4L phun xăng đa điểm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp, cho công suất tối đa 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắc cực đại 231 Nm tại 3.750 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 10,9 giây và đạt tốc độ tối đa 190km/h, tiêu hao nhiên liệu trong khoảng tốc độ từ 60-100km/h là 6,8 lít/100km (thông số nhà sản xuất).

Phiên bản động cơ diesel có dung tích 2.2L turbo, sử dụng đường dẫn chung, phun nhiên liệu trực tiếp có hỗ trợ hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử eVGT và hộp số tự động 6 cấp. Động cơ cho công suất tối đa 197 mã lực tại 3.800 vòng/phút và momen xoắn cực đại 445 Nm tại 1.800 - 2.500 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 9,8 giây và đạt tốc độ tối đa 190km/h, tiêu hao nhiên liệu trong khoảng tốc độ từ 60-100km/h là 5,6 lít/100km (thông số nhà sản xuất).

Kể từ khi được chính thức ra mắt tại Việt Nam, những chiếc SantaFe 2013, sau sự lôi cuốn ban đầu về kiểu dáng, sẽ gây ấn tượng về động cơ diesel tiết kiệm và vận hành ổn định. Và với những thông số trên, không có gì lạ khi giá bán của bản diesel đắt hơn bản máy xăng, nhưng sự chênh lệch chỉ vào khoảng 30 triệu đồng tạo cảm giác nhà phân phối tại Việt Nam đang muốn định hướng khách hàng vào mẫu diesel.

 

 

Tại Việt Nam, ngoài sự khác biệt về động cơ, cả hai phiên bản của chiếc SantaFe có chung các trang thiết bị an toàn, tiện nghi. Về trang bị an toàn, SantaFe 2013 có: hệ thống phanh đĩa cho cả bốn bánh, có hỗ trợ chức năng chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), trợ lực lái điện, hệ thống hỗ trợ xuống dốc, hệ thống camera lùi, đèn pha xenon dạng chiếu, túi khí hàng ghế trước.

 

 

Một số tính năng xuất hiện khiến mẫu SantaFe thế hệ thứ ba được đánh giá là tiếp tục là một trong những “lá cờ đầu” trong trào lưu xe Hàn là: hệ thống điều khiển hành trình, hỗ trợ tính năng tiết kiệm nhiên liệu (nút Eco active) các chế độ lái linh hoạt lựa chọn bằng nút bấm, các thiết bị điện tử hỗ trợ như hệ thống gương chiếu hậu gập tự động có tích hợp đèn led báo rẽ, hệ thống khởi động bằng nút bấm, cảm biến mưa, đèn pha tự động, nội thất da, hệ thống điều hòa hai dàn lạnh (có hệ thống lọc khí và cửa gió cho từng hàng ghế), rèm cửa hàng ghế sau, hệ thống giải trí với đầu CD có hỗ trợ USB, AUX, MP3…

Tuy nhiên, các phiên bản SantaFe 2013 tại Việt Nam sẽ không còn trang bị cửa sổ trời, và chỉ ghế lái có tính năng chỉnh điện, còn lại các ghế đều chỉnh tay. Ngoài ra, một thiết kế kém thuyết phục là tay lái bọc da có độ bám không tốt, bố trí tiết diện các chấu tay lái khiến các vị trí này không cho người lái có tình trạng thoải mái nhất.

 

 

 

Xe SantaFe 2013 tại Việt Nam có khả năng vận hành khá linh hoạt. Việc có thêm các lựa chọn tính năng lái ngay bên cạnh bàn tay của người lái sẽ tăng thêm những trải nghiệm khá thú vị, với các lựa chọn chế độ lái comfort, normal và sport. Với hộp số 6 cấp, dù bản máy xăng hay máy dầu, xe SantaFe 2013 có khả năng tăng tốc cũng khá ấn tượng. Tuy nhiên, tiếng động cơ dầu ồn hơn bản máy xăng sẽ khó làm hài lòng những khách hàng khó tính.

Ngoài ra, dù có khả năng vận hành ổn định nhờ khung gầm chắc chắn, hệ thống ESP hỗ trợ đắc lực, nhưng do sử dụng bộ lốp Nexen (một hãng lốp tại Hàn Quốc) khá cứng, nên SantaFe 2013 "gặm" các con đường "chất lượng" tại Việt Nam không hề nhẹ nhàng, tiếng ồn vọng vào khoang lái khá rõ.

Hiện tại, xe Santa Fe mới phiên bản máy xăng có giá bán 1,298 tỷ đồng, phiên bản máy dầu giá 1,33 tỷ đồng (đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và thuế GTGT).

Theo Dantri

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng