+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Jiyue 01 Robocar - xe điện Trung Quốc điều khiển bằng giọng nói

Cập nhật: 17:43 31/10/2023
Chiếc xe điện có thể nhận diện giọng nói dù tài xế đang ở trong hay bên ngoài xe, mở cửa theo yêu cầu hoặc tự chạy tìm chỗ đỗ.
 
Chỉ 2 tháng sau khi công bố tái cấu trúc quan hệ đối tác để đưa mẫu 01 Robocar với công nghệ AI ra thị trường, Geely và Baidu chính thức ra mắt mẫu xe điện tại Trung Quốc. 01 cũng là xe đầu tiên trên thế giới ứng dụng các giải pháp lái tự động Apollo mức độ 4 của Baidu.
 
01 Robocar dựa trên nền tảng SEA (Sustainable Experience Architecture) của Geely, với hai phiên bản pin: 71,4 kWh và 100 kWh, với hành trình tương ứng 550 km và 720 km theo tiêu chuẩn CLTC. Xe có thể sạc 10%-80% trong chưa đầy 30 phút với sạc nhanh DC.
 
Hệ thống truyền động với một hoặc hai môtơ điện, công suất 268 mã lực hoặc 536 mã lực, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,8 giây. Jiyue giải thích rằng 01 Robocar cũng là mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng chip thông minh 8295 của Qualcomm, hỗ trợ cho công nghệ AI.
 
Theo đó, tốc độ nhận diện giọng nói đến 500 m/s và ở nhiều kịch bản thực tế khác nhau, khi người điều khiển ở trong hoặc bên ngoài xe. Hệ thống cũng tích hợp nhiều khả năng tương tác, gồm giọng nói, cử chỉ, và những dấu hiệu trực quan.
 
 
Thiết kế tối giản ở đuôi xe, với đèn hậu nối liền hai bên, cổng sạc nằm bên trái. Ảnh: CarNewsChina
 
Jiyue 01 Robocar cũng được cho là mẫu đầu tiên trên thế giới hỗ trợ việc đỗ xe được điều khiển bằng giọng nói từ bên ngoài. Người dùng có thể yêu cầu xe tự sử dụng tính năng đỗ xe tự động AVP hoặc tự chạy tới đón chủ nhân từ khoảng cách đến 2 km. Tổng cộng, 01 Robocar có 11 camera HD, 12 radar siêu âm, và 5 radar sóng milimet.
 
Jiyue 01 Robocar có lịch giao xe trong ít tháng tới. Tuy nhiên, hãng chưa công bố giá bán.
 
Hồi tháng 1/2021, Baidu thông báo mở rộng việc phát triển phần mềm sang xe điện thương mại, và bắt tay với Geely. Tháng 3 cùng năm, thương hiệu Jidu ra mắt sau khi có khoản đầu tư 300 triệu USD rồi sau đó là một khoản 400 triệu USD từ Baidu vào tháng 1/2022.
 
 
Màn hình kết hợp thông tin giải trí và thông tin cho tài xế, vô-lăng đáy phẳng. Ảnh: Jiyue
 
Mục tiêu của Jidu là phổ biến công nghệ lái tự động cũng như các công nghệ tương tác người-máy, đặc biệt với mẫu concept Robo-01 ra mắt đầu 2022 với hệ thống tương tác giọng nói, cho phép giao tiếp "người-máy-môi trường".
 
Tháng 8 vừa qua, Geely cho biết có thể nắm vai trò lớn hơn ở Jidu cũng như sở hữu nhiều cổ phần hơn. Trước đó, hãng giữ 45% cổ phần, trong khi Baidu là 55%. Với sự ra đời của thương hiệu Jiyue, Geely hiện sở hữu 65% cổ phần và nằm quyền điều hành thương hiệu này, trong khi Baidu giữ 35%.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng