+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Khách Việt còn hơn 1 tháng để mua ô tô hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ

Cập nhật: 13:54 26/11/2020
Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ có thể chỉ được áp dụng đến hết năm nay, không kéo dài sang 2021, người mua ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tranh thủ để hưởng ưu đãi.
 
Trước những khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP vào ngày 28/6, trong đó giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước so với trước đây. Chính sách ưu đãi này sẽ áp dụng đến hết ngày 31/12/2020.
 
 
 
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cùng các khuyến mại từ hãng giúp thị trường xe khởi sắc những tháng cuối năm. Ảnh: Đình Nam
 
Bộ Tài chính cho rằng việc giảm phí trước bạ đối với ô tô chỉ là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cơ quan này trình đề xuất Chính phủ không tiếp tục xem xét kéo dài, việc giảm phí trước bạ cần hết hiệu lực vào ngày 01/01/2021.
 
Như vậy, khách Việt sẽ còn hơn một tháng nữa để mua xe hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Thực tế, trước các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ cũng như chiến lược kinh doanh của các hãng xe, lượng ô tô bán ra những tháng gần đây đều tích cực. 
 
Tính riêng trong tháng 10, lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 20.498 chiếc, tăng 15% so với tháng trước và cao hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, 2020 được đánh giá là năm khó khăn với thị trường xe nói chung. Dự báo, doanh số xe tháng 11 và tháng 12 sẽ tiếp tục khởi sắc. 
 
Mua xe "chạy" ưu đãi phí trước bạ
 
Mức thu lệ phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ (chưa giảm 50%) với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.
 
 
 
Khách mua xe sang sản xuất trong nước năm 2020 có thể tiết kiệm cả trăm triệu tiền lăn bánh
 
Như vậy, khách mua Mercedes-Benz S 450 Luxury có giá 4,969 tỷ đồng. Phí trước bạ phải nộp trước đây nếu chủ xe ở Hà Nội là 12% x 4,969 tỷ đồng = 596 triệu đồng, nhưng mua trong năm nay sẽ chỉ cần đóng 298 triệu đồng. Chi phí lăn bánh các mẫu xe phổ thông như Hyundai Grand i10, VinFast Fadil... cũng giảm được vài chục triệu đồng. 
 
Bộ Tài chính ước tính, việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ khiến tổng thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 3.700 tỷ đồng. 
 
Xe hot "cháy hàng" dịp cuối năm
 
Từ cuối tháng 9, các đại lý KIA đã ngừng nhận đặt Seltos để đảm bảo tiến độ giao xe trong năm 2020. Khách hàng muốn sở hữu mẫu này có thể phải đợi vài tháng mới được nhận nhưng do xe "hot" nên danh sách chờ vẫn kéo dài. Nếu nhận xe vào năm 2021, chi phí lăn bánh KIA Seltos có thể tăng thêm trên 30 triệu đồng.
 
 
 
VinFast Fadil, Kia Seltos rơi vào tình trạng khan hàng 
 
Tương tự vậy, VinFast Fadil cũng rơi vào tình trạng "cháy hàng" dịp cuối năm. Mẫu xe này bán chạy nhất phân khúc hatchback cỡ A và liên tục nằm trong top 10 xe có doanh số tốt nhất nhất trên thị trường. Một số khách đặt mua Fadil trong tháng 11 được đại lý hẹn giao xe vào đầu năm sau.
 
Không riêng ô tô phổ thông, xe hạng sang như Mercedes-Benz GLC cũng rơi vào trạng thái khan hàng. Theo một đơn vị phân phối, dòng xe này có doanh số tăng đáng kể sau khi được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, khiến thời gian khách phải chờ để nhận xe kéo dài thêm.
 
Giới chuyên gia dự báo, các nhà sản xuất có thể đưa ra các chính sách giá, áp dụng thêm ưu đãi để duy trì doanh số sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ hết hiệu lực. Một số mẫu xe mới cũng rục rịch ra mắt và bán ra từ đầu năm sau như Honda City, Hyundai Accent.
 
Theo Dantri
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng