Tính sản lượng hay doanh số, Toyota vẫn đang là bên dẫn đầu thị trường hiện tại trong bối cảnh các đối thủ bận bịu đổi mới.
Theo Nikkei Asia, Toyota kỳ vọng sẽ có sản lượng trong năm 2023 cao nhất lịch sử và cũng là mức cao nhất mà bất cứ thương hiệu xe nào từng đạt được.
Cụ thể, thương hiệu này (không tính 2 thương hiệu con là Hino hay Daihatsu) đang bám sát tiến độ sản xuất 10,2 triệu xe trong năm 2023, biến họ thành cái tên đầu tiên đạt được sản lượng 8 chữ số trong làng xe.
Toyota đang là cái tên số 1 cả về sản lượng và doanh số trong làng xe toàn cầu
Vào đầu năm nay, Toyota dự đoán hãng sẽ sản xuất 9,5 triệu tới 10,6 triệu xe trong 12 tháng kế tiếp, nghĩa là kỷ lục này nằm trong dự tính từ trước của hãng. Tờ báo Nhật Bản cho biết Toyota đã đốc thúc các hãng cung ứng của mình đẩy mạnh sản lượng trong giai đoạn cuối năm để phá sâu kỷ lục.
Nếu tính cả các thương hiệu con như Daihatsu hay Hino, Toyota đã đạt sản lượng toàn cầu 10 triệu xe/năm từ 2013 tới nay. Tuy nhiên, nếu chỉ tính Toyota và Lexus, họ mới chỉ chạm tới ngưỡng cao nhất là hơn 9 triệu xe vào 2019.
Tương ứng với sản lượng khủng khiếp, doanh số Toyota trên toàn cầu vẫn duy trì ở mức ổn định hoặc tăng trưởng nhẹ bất chấp nhiều biến động trong vài năm qua.
Ưu điểm của Toyota tới từ đội hình đa dạng, nhiều mẫu xe mang tính địa phương chiều lòng khách hàng từng khu vực cụ thể
Vị thế "độc tôn" của Toyota, vì thế, hứa hẹn kéo dài thêm trong năm 2023 và ít nhất vài năm nữa trong bối cảnh các đối thủ của họ bận bịu với vấn đề khác. Đối thủ chính của hãng là Volkswagen vẫn đang tập trung điện hóa sản phẩm và khai tử đội hình cũ. Trong khi đó, Toyota lại không hề chạy theo xu thế xe điện này.
Tương tự, xe điện cũng đang là ưu tiên từ phía tập đoàn PSA dẫn đầu bởi Peugeot. Trong khi đó, Hyundai và Kia chưa đủ lớn mạnh để cạnh tranh vị thế số 1.
Tuy vậy, trong tương lai xa hơn, Toyota có thể bị đe dọa đáng kể nếu tốc độ điện hóa sản phẩm của hãng vẫn chậm như hiện tại. Khi đó, ưu điểm của Toyota là đội hình giàu sản phẩm "địa phương" phù hợp khách hàng từng khu vực sẽ dần biến mất và đẩy hãng vào thế bất lợi về đua doanh số.
Theo autopro