Nhỏ nhắn, gọn gàng với giá cả phải chăng, Kia Rio chính là một cái tên được chú ý trong thời buổi kinh tế "thắt lưng buộc bụng" như hiện nay.
Kia là một thương hiệu đang thay đổi hình ảnh của mình với một tốc độ đáng kinh ngạc, được dẫn dắt bởi sự phát triển của một loạt những mô hình sản phẩm như Optima, Sportage, Venga và Picanto mới. Phiên bản Rio 2012 hiện đang là mẫu xe mới nhất của Rio và mặc dù sản phẩm này đã phần nào bị bỏ qua ở châu Âu, nhưng nó vẫn là chiếc xe bán chạy nhất của Kia trên phạm vi toàn cầu.
Sự phù hợp có một không hai về giá cả và độ tin cậy đã thuyết phục nhiều khách hàng chọn Rio ngay cả khi thiết kế đã không được đề cao. Tuy nhiên, thế hệ mới của dòng xe siêu mini được ra mắt ở Geneva vào mùa xuân này sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn khi nó phát triển thành một sản phẩm mong muốn hơn cho người tiêu dùng.
Trong một phân khúc cạnh tranh khốc liệt, các nhà thiết kế đã quyết định điều quan trọng làm nên sự nổi bật cho chiếc Rio mới là sự năng động và tỷ lệ nhỏ gọn hơn. “Chúng tôi muốn truyền tải một cảm giác mạnh mẽ và nhanh nhẹn, đồng thời có thể thỏa mái đối mặt với tất cả các loại thách thức đô thị”. Massimo Frascella - giám đốc thiết kế của dự án ở Irvine, California giải thích về thiết kế của Rio.
Rio 2012 – hay còn được biết đến với tên gọi UB - dài hơn, thấp hơn so với mô hình JB đã ra mắt. Dựa trên nền tảng Huyndai i20, chiếc xe này có chiều dài cơ sở dài hơn 70mm so với trước đó và hiện đang dẫn đầu phân khúc về chiều dài cơ sở. Đây cũng chính là lý do khiến nó sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm so với các chiếc xe ở phân khúc B đang bán chạy nhất châu Âu như Ford Fiesta, VW Polo và Fiat Punto Evo.
Chương trình thiết kế được bắt đầu vào tháng 9 năm 2008 như là một cuộc cạnh tranh toàn cầu giữa ba studio của Kia ở California- Mỹ, Đức và Hàn Quốc. Trước tháng 11 năm 2008, hai đề xuất đã được phát triển bởi nhóm thiết kế ở Irvine dưới dạng các mô hình đất sét có tỷ lệ 1:4. Và từ lúc đó, các tỷ lệ cơ bản và bề mặt chính đã xuất hiện: một khối lượng rất nhỏ, bền vững, thon gọn, thân xe được thiết kế mạnh mẽ và các bánh xe thì được đẩy tới các góc.
Bước tiếp theo là việc chế tạo một mô hình đất sét có kích thước đầy đủ để trình diện vào tháng 4 năm 2009. “ Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình thiết kế nhưng nó cũng là xứng đáng nhất. Tất cả giấc mơ cần trở thành hiện thực và đây là nơi nỗ lực của các nhà thiết kế và các kỹ sư trở thành chìa khóa cho thành công” - Frascella chia sẻ.
Với diện mạo của phiên bản Rio 2012, các nhà thiết kế đang tìm kiếm một cách thể hiện mới cho lưới tản nhiệt đặc trưng của Kia nhưng vẫn duy trì sự tương đồng rất mạnh mẽ với các chiếc xe trong cùng “ gia đình” Kia. Lưới tản nhiệt mới kết nối một cách trực quan với đèn pha phía trước. Ngoài ra, cản dưới rộng cũng mang đến cho Rio một cái nhìn tự tin và rất thể thao.
“Điều đặc biệt quan trọng với chúng tôi là sự cân bằng của các yếu tố như độ bền cao, kiểu dáng đẹp, tư thế của trụ C và sự sắp xếp bền vững của các đường vai xe. Tất cả các yếu tố này, kết hợp với thân xe được chạm khắc tiêu biểu giống như những mẫu xe lớn hơn là rất quan trọng để đạt được tư thế năng động và thể thao” - Frascella giải thích thêm.
Vai xoắn nhẹ nhàng hướng về phía đằng sau và có giới hạn ở đèn đuôi để khiến cho chiếc xe dài hơn, mở rộng hơn trong một chuyển động liên tục. Ở phía sau, một cảm giác vững chắc và đơn giản tô điểm thêm sự hoàn hảo của chiếc xe bằng một màn hình và một bộ hướng gió tích hợp chính xác.
Thêm một mô hình đất sét nữa cho sự phê duyệt của ban quản lý được hoàn thành trước tháng 8 năm 2009. Từ thời điểm này, có những thay đổi nhỏ so với chiếc xe cuối cùng: lưới tản nhiệt chính thấp hơn đã được làm sâu hơn để chứa đựng bộ giảm chấn chính thẳng đứng với đồ họa màu đen và biển số xe ở phía trên. Những lưới tản nhiệt phụ tương tự cũng được làm sâu thêm với một góc lượn dễ thấy hơn xung quanh và cằm thấp nổi bật hơn. Đồ họa hình con hổ của lưới tản nhiệt ở phía trên được củng cố, các tấm gương thấp và lớn hơn, được gắn trên thân dài của cánh cửa.
Nóc xe được hàn rãnh mòn với các đường “ Mohican” được di chuyển ra phía ngoài còn các đường cắt của cửa sau di chuyển ra phía vòm bánh xe. Ở phía sau, giảm chấn màu đen được di chuyển lên để nhường chỗ cho không gian biển số xe. Diện mạo của giảm chấn có hình dạng lõm nhẹ được thêm vào ở khắp nơi còn hình dáng của đèn pha phía sau trở nên lớn hơn, với hình thức đã được sửa đổi.
Nội thất được dẫn dắt và tiến hành bởi studio ở châu Âu, được thực hiện đồng thời với ngoại thất. Nhóm thiết kế Đức muốn tạo ra một cái nhìn hiện đại dựa trên ba thuộc tính cơ bản: thể thao, tính biểu tượng và chính xác. Những điều này cụ thể hóa thông qua bề mặt căng, tỷ lệ hấp dẫn và một thiết kế rõ ràng không quá phức tạp.
Tỷ lệ nội thất được kéo dài theo chiều ngang, như trên một số thiết kế nội thất Kia hiện đại. Các tính năng chính bao gồm các lỗ thông hơi đẩy đơn giản qua cửa ra vào, tay lái tích hợp điều khiển âm thanh, điện thoại và nút kích hoạt hệ thống Cruise Control, cụm điều khiển trung tâm gọn gàng theo phương nằm ngang và chia thành hai tầng rõ ràng. Những điều đó làm cho nội thất của Rio trông có vẻ rộng hơn không gian cho phép của chiếc xe nhỏ gọn, nhấn mạnh sự ấn tượng về không gian nội thất của Rio.
Mô hình đất sét đã được trưng bày vào tháng 4 năm 2009 và bản mô phỏng bằng kim loại được trưng bày 2 tuần sau đó.
Thiết kế đã được phát triển thêm cho mô hình cuối cùng vào tháng 8 năm 2009. Các thay đổi bao gồm một lỗ thông hơi trung tâm, cạnh của các tấm đệm phía trước mềm mại hơn, đường viền xung quanh thiết bị bật, tắt. Sau thời gian đó, đã có nhiều cải tiến hơn nữa cho các lỗ thông hơi, công tắc, thiết bị đổi số và các đường phân chia của các tấm nhựa khác nhau đối với chiếc xe sản xuất.
Như một chương trình toàn cầu, dự án UB đã được hoàn thành sau những cuộc thảo luận bất tận giữa các trung tâm thiết kế ở Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu. “ Đối với chúng tôi, có một điều rõ ràng ngay từ ban đầu, đó là thiết kế nội thất của Rio nên đứng ra khỏi đám đông, không chỉ với một thiết kế ấn tượng mà còn phải có chất lượng nổi bật” - Frascella nhận xét. “ Với quan điểm của một nhà thiết kế, hai lĩnh vực này phụ thuộc rất nhiều vào nhau, như kiểu một thiết kế tuyệt vời dễ dàng bị hư hỏng do thiếu chất lượng và ngược lại. Một thiết kế nội thất chỉ có thể đạt đến thành công khi chất liệu và chức năng được tối ưu hóa để hỗ trợ cho thiết kế”.
Bốn hội thảo toàn cầu đã được thực hiện bởi các nhà thiết kế màu sắc và chất liệu nơi họ thảo luận về phong cách sống của người tiêu dùng ở mỗi nước. Điều này lên đỉnh điểm trong việc sử dụng chung một màu xanh đen – được áp dụng như là một màu sắc nội thất cơ bản với một sự lựa chọn màu be sáng cho thị trường Bắc Mỹ. Màu nâu thuốc lá mới sẽ được đưa ra như một màu đặc biệt cho các thị trường xuất khẩu. Cách phối màu này đang nổi lên trong nhiều lĩnh vực bao gồm thời trang, xe hơi và được nhắm đến khách hàng là những phụ nữ trẻ - những người muốn có một không gian độc đáo.
Ngược lại, các chi tiết từ các công tắc điều khiển được lấy cảm hứng từ các sản phẩm công nghệ thông tin. Sự kết hợp của vật liệu kim loại với một hình ảnh tương lai cũng nhằm mục đích cung cấp sự hài lòng về cảm xúc bằng cách áp dụng bề mặt mềm mại cho khu vực tiếp xúc các ngón tay.
Frascella kết luận: “Phiên bản mới Rio 2012 tiếp tục bước tiến hóa của Kia, không ngừng nâng cao chất lượng thiết kế của thương hiệu chúng tôi và cung cấp ở một mức độ nhất định sự tinh tế và cao cấp không thể ngờ tới trong phân khúc này. Tôi chắc chắn rằng, mọi người sẽ cảm thấy sự nhiệt tình của đội ngũ thiết kế Rio và tận hưởng thành quả công việc mới nhất của chúng tôi”.
Theo Tri Thức Thời Đại