+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Kia Sorento hybrid - 'gia vị' lạ trong phân khúc SUV 7 chỗ

Cập nhật: 18:48 30/07/2024
Động cơ hybrid trên Kia Sorento giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, phiên bản sạc ngoài PHEV có khả năng lăn bánh thuần điện hơn 70 km.
 
Sorento là sản phẩm tiên phong cho xu hướng điện hóa của thương hiệu Kia tại Việt Nam. Mẫu SUV cỡ D này cũng là cái tên đầu tiên trong phân khúc cung cấp tùy chọn cấu hình động cơ hybrid kết hợp máy xăng và môtơ điện. Nhờ tổng hòa ưu điểm của hai hệ truyền động, Sorento hybrid sở hữu trải nghiệm vận hành khác biệt với nhiều đối thủ trong phân khúc xe gầm cao 7 chỗ.
 
Hybrid - trải nghiệm công nghệ mới
 
Sorento hybrid là nét mới của hãng Hàn Quốc nhằm cập nhật xu hướng xe "xanh" tại thị trường Việt Nam. Cuối 2022, Trường Hải (Thaco), nhà phân phối của Kia bán ra hai phiên bản của Sorento hybrid, gồm HEV (không cắm sạc) và Plug-in hybrid (PHEV – cắm sạc ngoài). Cùng bản động cơ đốt trong truyền thống, hai bản hybrid đem đến trải nghiệm công nghệ mới cho người dùng mà không nhiều đối thủ trong phân khúc có được.
 
 
Kia Sorento phiên bản PHEV trong chuyến trải nghiệm. Ảnh: Thaco
 
"Êm ái, Sorento êm cả ở dải tốc độ thấp lẫn cao nếu không có những pha thúc ga quá gắt", Tùng Lâm (TP HCM), chia sẻ cảm nhận trong chuyến trải nghiệm Kia Sorento hybrid từ TP HCM đi Ninh Thuận do Thaco tổ chức hồi giữa tháng 7. "Khả năng tăng tốc của xe cho cảm giác liền mạch dù chuyển đổi hay kết hợp động cơ xăng và môtơ điện".
 
Sự xuất hiện của môtơ điện công suất 60 mã lực, mô-men xoắn 264 Nm với năng lượng lấy từ bộ pin lithium-ion 1,49 kWh, là chìa khóa cho khả năng vận hành của Sorento hybrid. Môtơ này kết hợp máy xăng tăng áp 1.6 có công suất 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 256 Nm. Vận hành của xe đi cùng hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
 
Mô tơ của Sorento hybrid có khả năng vận hành độc lập hoặc bổ trợ cho máy xăng khi tăng tốc. Hệ thống tái tạo năng lượng hoạt động khi người lái đạp phanh hoặc thả trôi xe giúp pin được sạc liên tục trong quá trình di chuyển. Mức tiêu hao nhiêu liệu của xe khá tối ưu, khoảng 5,9 lít/100 km đường hỗn hợp, theo công bố của Kia.
 
Với phiên bản Sorento PHEV, mức độ can thiệp của môtơ điện lớn hơn so với bản HEV. Bộ pin 13,8 kWh của bản PHEV đặt dưới sàn, cho khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện trong khoảng 71 km. Pin này có thể sạc bằng nguồn điện 220 V dân dụng tại nhà hoặc công cộng. Nếu chỉ di chuyển trong phố, không cần tăng tốc nhanh, người lái có thể kích hoạt chế độ EV thuần điện. Nếu đi đường trường, chế độ Auto cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa thuần điện, hybrid hoặc thuần động cơ đốt trong.
 
Bên cạnh động cơ xăng tăng áp 1.6 tương tự bản HEV, Kia Sorento PHEV kết hợp môtơ điện công suất lớn hơn, ở mức 90 mã lực và mô-men xoắn 304 Nm. Với hiệu suất mạnh mẽ hơn, bản hybrid sạc ngoài của Kia Sorento cho gia tốc tốt hơn so với bản hybid tự sạc. Mức tiêu hao nhiên liệu của Sorento PHEV, theo Kia, chỉ khoảng 2 lít/100 km ở chế độ Auto.
 
Điểm mạnh về an toàn, tiện nghi
 
Thị hiếu tiêu dùng ôtô của người Việt thay đổi theo thời gian khi mức sống tăng lên. Từ chỗ chủ yếu những thương hiệu Nhật với các mẫu xe đề cao tính thực dụng, người dùng dần cởi mở hơn với các nhãn xe mới hay sản phẩm có thiết kế cá tính, nhiều công nghệ an toàn. Thành công về doanh số của Kia trong những năm qua tại Việt Nam (top 3) là một trong những ví dụ cho xu hướng chuyển dịch đó.
 
 
Đèn chiếu sáng trên Kia Sorento tạo khác biệt trong phân khúc. Ảnh: Thaco
 
Theo Thaco, thiết kế Sorento bản thường hay hybrid đều theo định hướng thể thao và lịch lãm. Cùng với lưới tản nhiệt mũi hổ, đèn chiếu sáng chùm 3 bóng của xe tạo nên nhận diện riêng biệt trong phân khúc SUV cỡ D. Nội thất hiện đại với đồng hồ đa thông tin 12,3 inch sau vô-lăng và màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch. Cả hai đều là loại LCD Full HD.
 
Toàn bộ các hàng ghế trên Kia Sorento hybrid đều bọc da, đi cùng là ốp kim loại với tùy chọn nội thất màu đen hoặc nâu. Vô-lăng bọc da kèm lẫy chuyển số phía sau. Xe sở hữu màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính lái, hệ thống âm thanh vòm 12 loa Bose, đèn viền trang trí nội thất.
 
Tiện nghi trên xe cho khách hàng trải nghiệm còn có mở cốp thông minh, khởi động từ xa, điều hòa độc lập 2 vùng, cần số điện tử dạng núm xoay, cửa gió đến từng hàng ghế, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama...
 
Hai phiên bản Sorento HEV và PHEV đều trang bị gói an toàn chủ động ADAS với những tính năng như camera 360 độ, hiển thị hình ảnh điểm mù lên đồng hồ đa thông tin, hỗ trợ di chuyển theo làn, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ tránh va chạm trước có chức năng nhận diện người đi bộ, phương tiện. Bên cạnh đó, xe có điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ tránh va chạm điểm mù khi chuyển làn, khi lùi có phương tiện cắt ngang phía sau.
 
Sorento hybrid hướng đến những khách hàng doanh nhân hoặc gia đình trẻ ưa thích trải nghiệm tiện nghi và công nghệ mới. Đi kèm khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, mẫu xe của Kia còn góp phần giảm phát thải khí CO ra môi trường so với dòng động cơ đốt trong thông thường. Khi hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, các sản phẩm hybrid như Sorento là một trong những lựa chọn cân nhắc cho khách hàng trước khi chuyển lên các dòng xe thuần điện.
 
Tại Việt Nam, Kia Sorento HEV có giá từ 1,229 tỷ đồng, phiên bản PHEV từ 1,399 tỷ đồng. Thaco áp dụng chính sách bảo hành pin cao áp trên các phiên bản Kia Sorento hybrid mức 7 năm hoặc 150.000 km.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng