+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Lệnh triệu hồi gọi tên một loạt hãng xe tại Việt Nam

Cập nhật: 10:48 11/12/2017

Honda, Nissan, Ford, Mitsubishi cho tới Mercedes - Benz đều triệu hồi xe tại Việt Nam.

Chỉ trong vài tháng gần đây, các nhà phân phối cũng như nhà sản xuất xe tại thị trường Việt Nam liên tục thực hiện các đợt triệu hồi xe từ vài trăm tới vài nghìn xe do những lỗi khác nhau.

Đợt triệu hồi mới nhất liên quan tới 652 xe Honda Accord, Odyssey do lỗi công tắc gương chiếu hậu. Những chiếc Accord bị lỗi được sản xuất từ năm 2012 - 2015 và Odyssey sản xuất từ năm 2015 - 2017.

Mercedes Benz nằm trong danh sách triệu hồi gần đây

Theo Honda do xử lý bề mặt tiếp điểm trong công tắc điều khiển gương chiếu hậu trên các xe bị lỗi chưa phù hợp, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể bị oxy hóa, dẫn đến gương chiếu hậu trên cửa xe có thể tự động bị gập vào khi xe đang chạy, đỗ hoặc không hoạt động khi bật công tắc có thể ảnh hưởng đến tầm quan sát gây mất an toàn do không quan sát được phía sau vì gương bị gập lại.

Honda Việt Nam bắt đầu chiến dịch triệu hồi từ 25-12 và dự kiến kết thúc vào ngày 2412-2018, thời gian thay thế khoảng 12 phút/xe.

Cùng thời điểm, 3.073 chiếc Nissan Navara cũng buộc phải triệu hồi nhằm kiểm tra và thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước bên phía hành khách trên các phiên bản LE và XE được 20-09-2010 đến 01-12-2014.

Lý giải về lỗi trên Navara, nhà sản xuất cho biết: Túi khí phía trước bên phía hành khách lắp trên xe Navara LE và Navara XE theo chương trình công bố do công ty Takata sản xuất. Sau thời gian tiếp xúc lâu dài với môi trường với độ ẩm và nhiệt độ cao, bộ thổi khí có thể bị hơi ẩm xâm nhập và biến đổi có thể hoạt động không bình thường theo thiết kế. Trường hợp xe bị va chạm và hệ thống túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho hành khách, lái xe và người đi cùng.

Nissan Việt Nam sẽ tiến hành triệu hồi Navara từ ngày 20-12, thời gian sửa chữa mất khoảng 1,3 giờ/xe.

Sau đợt triệu hồi hơn 4.200 chiếc Outlander SportPajero Sport tại Việt do lỗi hệ thống giảm chấn cửa sau vào tháng 8-2017, hãng xe Nhật Bản tiếp tục một đợt triệu khác liên quan tới 2.519 chiếc Pajero do lỗi cụm bơm túi khí hàng ghế trước.

Lỗi túi khí này được giải thích tương tự như lỗi trên dòng xe Nissan Navara LE và Navara XE. Tuy Mitsubishi không công bố nhưng có thể thấy đây chính là lỗi túi khí Takata đã và đang ảnh hưởng tới rất nhiều hãng xe trên toàn cầu.

2.519 chiếc Mitsubishi Pajero bị lỗi trên được sản xuất từ 2007 cho đến năm 2016. Chương trình triệu hồi này dự kiến kéo dài đến 31-10-2019, thời gian kiểm tra sửa chữa mất từ 0,5 - 2 giờ/xe.

Ford Ranger trong danh sách triệu hồi

Trước đó, Ford Việt Nam cũng phát đi thông báo triệu hồi 119 chiếc Ford Range và Ford Everest do lỗi túi khí bên trái và bên phải. Nhà sản xuất lý giải: trên những xe bị lỗi bộ phận kích hoạt túi khí nằm trong cụm túi khí bên trong quá trình sản xuất bị lỗi do có thể chứa hỗn hợp hóa chất không đạt chuẩn. Hỗn hợp hóa chất này có thể làm cho túi khí không được bơm phồng lên theo đúng thiết kế khiến túi khí bên có thể không hoạt động trong trường hợp va chạm bên.

Những chiếc Ford Range bị lỗi được sản xuất từ ngày 2910-2016 đến 27-01-2017 và từ ngày 10-12-2016 đến 12-01-2017 đối với dòng xe Everest. Thời gian kiểm tra, sửa chữa lỗi kể trên mất từ 1 - 2 giờ/xe, thời gian triệu hồi dự kiến sẽ hoàn tất vào 30-09-2020.

Trong khi đó, thương hiệu xe sang Mercedes - Benz Việt Nam cũng đã công bố tới 4 đợt triệu hồi với tổng số 1.234 xe do 2 lỗi khác nhau.

Cụ thể, có 940 xe gồm các loại: C300 Coupe; E200; E250; E300; GLC 250; GLC 300; GLC 300 4MATIC; C 200; C300; GLC 250 4MATIC; GLC 300 4MATIC; CLA 200; CLA 250; CLA 45 AMG 4MATIC; A 200; A 250; AMG A 45 4MATIC sẽ được thu hồi để gắn thêm cầu chì cho bộ giới hạn dòng khởi động động cơ để khắc phục hiện tượng quá dòng khi khởi động nhiều lần hay khởi động kéo dài trong trình trạng bộ đề khởi động bị bó cứng do hư hỏng trước đó.

Trong quá trình theo dõi chất lượng sản phẩm toàn cầu, Daimler AG phát hiện trên một số xe bộ giới hạn dòng khởi động có thể bị quá tải trong những điều kiện nhất định, trong trường hợp đề khởi động động cơ bị bó cứng do xảy ra hư hỏng động cơ trước đó nhưng người sử dụng xe cố gắng khởi động lại động cơ sẽ tạo ra một dòng điện với cường độ cao có thể làm cho bộ giới hạn dòng khởi động bị quá nhiệt dẫn tới nguy cơ cháy xe.

Đợt triệu hồi tiếp theo liên quan tới 294 chiếc GLE, GLS và GL do lỗi giắc nối điện của hệ thống điện điều khiển mô tơ trợ lực hệ thống lái. Cụ thể, phần bảo vệ của giắc nối dây điện lắp của hệ thống trợ lực lái điện trên các xe bị lỗi chưa được bịt kín khiến nước, hơi ẩm có thể xâm nhập vào bộ điều khiển của hệ thống trợ lực lái dẫn đến hiện tượng tín hiệu truyền bên trong bộ điều khiển có thể bị nhiễu loạn và làm cho hệ thống trợ lực lái có thể bị ngừng hoạt động. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tai nạn tùy thuộc vào điều kiện đang vận hành xe.

Mercedes - Benz Việt Nam dự kiến mất 2 năm để triệu hồi lượng xe bị lỗi kể trên, thời gian kiểm tra và sửa chữa mất khoảng 1 giờ/xe.

Theo Tuổi Trẻ

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng