+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Lý do khiến doanh số của xe điện dần tăng

Cập nhật: 21:06 26/12/2023
Xe điện dần được người dùng ưa chuộng do quãng đường di chuyển ngày càng xa hơn, nhiều công nghệ, chi phí sử dụng và bảo dưỡng thấp.
 
Trang bị tính năng, hiệu suất động cơ
 
Trong cùng phân khúc, chiều dài cơ sở của xe điện thường lớn hơn xe xăng, do khoang máy được thu gọn và bộ pin bố trí dưới sàn, mang lại cảm giác không gian rộng rãi. Đơn cử, VinFast VF 7 có chiều dài cơ sở 2.840 mm, lớn hơn các đối thủ chạy xăng như Honda CR-V là 2.660 mm, Hyundai Tucson (2.755 mm) hay Mazda CX-5 (2.700 mm).
 
 
Các mẫu ôtô điện VinFast trong một hành trình.
 
Các mẫu xe điện thường được trang bị động cơ có công suất và sức kéo lớn. Đơn cử như chiếc VinFast VF 7 bản Plus có sức mạnh 349 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm, tạo khoảng cách khá xa về công suất so với dòng xe xăng cùng phân khúc.
 
Ngoài ra, ôtô điện cũng sở hữu nhiều trang bị và tính năng thông minh, an toàn. Như với VF 8, số lượng túi khí trên mẫu SUV hạng D này là 11. Bên cạnh đó, xe trang bị tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, hỗ trợ lái trên đường cao tốc, phanh tự động khẩn cấp trước, hỏi đáp trợ lý ảo, cập nhật phần mềm từ xa, nhận thông báo và đặt dịch vụ hậu mãi...
 
Chi phí lăn bánh, sử dụng
 
Nhờ vào các ưu đãi, ôtô điện có giá lăn bánh gần tương đương giá bán. Như với VF 7 bản Base (không kèm pin), giá niêm yết là 850 triệu đồng nhưng với lệ phí trước bạ 0% và ưu đãi 30 triệu đồng của VinFast. Giá lăn bánh thực tế của mẫu xe này khoảng 823 triệu đồng, thấp hơn các mẫu xe xăng cùng phân khúc hàng chục triệu đồng.
 
Hay với VF 8, giá lăn bánh tại Hà Nội từ 1,1 tỉ đồng, thấp hơn các mẫu xe đối thủ khoảng 100-200 triệu đồng. Chênh lệch này thậm chí sẽ được "nới" thêm, khi từ 1/1/2024, lệ phí trước bạ với các mẫu xe chạy bằng xăng, dầu (lắp ráp trong nước) trở về như trước ưu đãi của Nghị định 41.
 
Theo tính toán của VinFast, người dùng VF 8 trả hơn 1.600 đồng/km (bao gồm chi phí sạc và chi phí thuê pin) còn với xe xăng, chi phí này khoảng 2.400 - 2.900 đồng/km.
 
Cũng theo hãng xe Việt Nam, trong quá trình sử dụng, xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp hơn xe xăng. Theo nhiều tính toán, khoản chi phí này chỉ bằng khoảng 50% các mẫu xe chạy bằng xăng dầu. Đây là kết quả của cấu tạo đặc biệt trên ôtô điện với số lượng chi tiết cần thay thế bảo dưỡng thường xuyên ít.
 
Chế độ bảo hành
 
Hãng xe Việt Nam có chính sách bảo hành là 10 năm, hoặc 200.000 km (với các mẫu VF e34, VF 7, VF 8, VF 9) hay 7 năm hoặc 160.000 km (với VF 5 Plus và VF 6). Trong cùng phân khúc trên, các mẫu xe xăng thường được bảo hành ở mức 2 – 3 năm, cao nhất đến 5 năm hoặc 100.000 km.
 
Ngoài bảo hành, người dùng xe điện VinFast còn có thể sử dụng các dịch vụ như cứu hộ 24/7, sửa chữa lưu động (Mobile Service), sạc pin lưu động 24/7 (Mobile Charging), cam kết giá mua lại sau 5 năm sử dụng...
 
 
VinFast VF 7 tại một sự kiện.
 
Hãng xe Việt Nam áp dụng chính sách hậu mãi đặc biệt với cam kết hỗ trợ tiền mặt cho khách hàng nếu xe bị lỗi, gây bất tiện, không di chuyển được hay phải sửa chữa dài ngày.
 
Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion cho thấy, doanh số xe điện trên toàn cầu trong tháng 11/2023 đạt 1,4 triệu xe, tăng 20% so với cùng kì năm trước. Trong số này, doanh số tại nhiều thị trường như Mỹ, Trung Quốc có mức tăng lên tới 25-43%.
 
Doanh số ôtô điện hiện có xu hướng tăng trên toàn cầu và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Theo công bố của BMI Research - đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, tại Việt Nam, doanh số xe điện trong năm 2023 dự kiến sẽ tăng 115 % so với năm 2022, lên khoảng 18.000 chiếc.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng