Nhà sản xuất đang đặt cược vào tập khách hàng có nhu cầu đơn giản và cần một phương tiện đơn giản chỉ để di chuyển hàng ngày.
Xe điện thường đi kèm với hai điều: giá cao và địa vị xã hội cao. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như Nissan Leaf, Chevy Bolt và thậm chí là Tesla Model 3. Nhưng nhìn chung, những chiếc xe điện đáng chú ý nhất hiện nay, chẳng hạn như Tesla Model S, Lucid Air và Rivian R1T thường có giá khởi điểm trên 75.000 USD. Ngay cả những chiếc rẻ hơn như Nissan Leaf cũng bắt đầu ở mức giá trên 20.000 USD. Mặc dù trả 20.000 USD cho một chiếc xe điện nghe có vẻ là điều không tệ, nhưng có một công ty đang khiến cho ngay cả mức giá đó cũng là quá cao. Đó là Electra Meccanica và mẫu xe điện mang tên Solo của họ là một chiếc xe điện có giá khởi điểm chỉ từ 18.500 USD.
Giống như nhiều xe điện khác, Electra Meccanica Solo trông khá khác biệt so với những gì mà hầu hết những người mua ô tô quen thuộc. Tuy nhiên, khác biệt không phải lúc nào cũng là một điều xấu.
Và cái tên Solo của nó ám chính rằng những người mua nó chắc chắn sẽ phải di chuyển đơn độc một mình. Bởi một thực tế là nó chỉ có một bánh sau và cũng chỉ có một chỗ ngồi. Điều đó khiến mong muốn có một chiếc xe để có thể ngồi cùng bạn đời, con cái hoặc bạn bè trong những chuyến đi xa là bất khả thi.
Tuy nhiên, nó có những ưu điểm riêng mà đa số người dùng có thể cân nhắc. Đầu tiên là phạm vi di chuyển lên tới 160km cho một lần sạc. Con số này là quá đủ để giúp bạn vượt qua các tuyến đường đi làm trung bình hàng ngày, với một quán cà phê hay một điểm dừng chân ở giữa. Và khi chỉ có một chỗ ngồi, nhưng với hai cửa, có nghĩa là người mua Electra Meccanica Solo sẽ có được không gian rộng rãi và sự thoải mái khi ở bên trong. Và bạn có thể lựa chọn bên xuống tùy ý, điều mà hầu hết những chiếc xe sang trọng cũng không thể mang lại.
Bây giờ, tạm bỏ qua chiếc xe kỳ lạ và quay trở lại với nhà sản xuất, hãy xem Electra Meccanica là ai. Công ty Canada này đang tìm cách thay đổi cách mọi người nghĩ về ô tô điện. Kỳ vọng đối với ô tô điện luôn là chúng ít nhất phải ngang bằng với ô tô chạy bằng xăng, đặc biệt là về phạm vi và khả năng sử dụng. Công ty cho rằng chính vì lý do này mà hầu hết các mẫu xe năng lượng mới đều đang thất bại. Và đó cũng là lý do sản phẩm mới của hãng, Solo, nhằm mục đích mang đến cho người mua một tư duy mới.
Electra Meccanica cho rằng họ đã làm vừa đủ với chiếc xe hơi của mình để cho phép mọi người thích nghi với sự kỳ quặc của nó, trong khi cũng đồng thời tạo ra một đối tượng mục tiêu hoàn toàn mới. Đó là những người muốn mua xe chỉ để đi làm, ra quán cà phê, tới cửa hàng tạp hóa và trở lại nhà. Nói cách khác, Electra Meccanica không nhắm đến những người cần phạm vi di chuyển hàng trăm km để chở các thành viên gia đình trong các chuyến đi.
Theo nhà sản xuất, quãng đường đi làm trung bình của mọi người là khoảng 65 km. Và chiếc Solo có phạm vi di chuyển 160 km, quá đủ để thực hiện hành trình đi làm của mọi người. Và rõ ràng, chiếc xe này cũng không mong muốn mang lại nhiều điều hơn thế, bởi hầu hết mọi người đang sống ở các khu đô thị đông đúc không di chuyển quãng đường xa hơn khi đi làm. Và những món đồ họ cần mang theo sẽ là một chiếc cặp, một vài túi hàng tạp hóa và một bộ quần áo tập thể dục. Tất cả có thể để vừa vặn ở phía cốp sau của Solo.
Chiếc xe cũng có một số tính năng cơ bản như Bluetooth, cổng sạc USB, camera quan sát phía sau, hệ thống khởi động không cần chìa khóa... Nhưng chiếc xe này chỉ có tốc độ tối đa 120 km/h, được tạo ra nhờ động cơ 82 mã lực với mô-men xoắn 128 lb-ft. Tất cả sức mạnh này được gửi đến bánh sau, do đó nó chỉ có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 10 giây, chậm hơn so với bất kỳ mẫu xe hơi tiêu chuẩn nào.
Nội thất của Solo cũng không quá nổi bật, với các tông màu chủ yếu là đen và xám đậm. Tuy nhiên, Solo có một cụm đồng hồ hiển thị trên màn hình LCD, và ghế ngồi có tính năng sưởi.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Solo về cơ bản là "một chiếc xe thích hợp cho một thị trường ngách cụ thể". Và nó cũng có thể trở nên phổ biến, đặc biệt nếu mức giá xăng vẫn ở mức cao như hiện tại. Những người có nhu cầu cao hơn sẽ hướng tới việc chọn một chiếc SUV hay một chiếc sedan.
Tuy nhiên, Electra Meccanica đang đặt cược vào việc mọi người sẽ nhận ra rằng nhu cầu của họ khá đơn giản và Solo là lựa chọn rẻ tiền nhất để đáp ứng chúng. Tuy nhiên, tương lai của Electra Meccanica sẽ phụ thuộc vào việc họ có thể khiến mọi người biến suy nghĩ đó thành động lực mua hàng hay không, bởi đó là phần khó nhất.
Theo autopro