+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mazda bán xe lãi cao chưa từng có

Cập nhật: 20:08 15/05/2024
Đội hình SUV sử dụng khung gầm mới đã đưa Mazda tới năm tài chính thành công nhất trong lịch sử.
 
Vào giữa tháng 5 này, Mazda đã công bố kết quả năm tài chính kéo dài từ tháng 3/2023 tới tháng 3/2024. Trong giai đoạn này, thương hiệu Nhật đã đạt doanh số ròng, lợi nhuận hoạt động và thu nhập ròng cao kỷ lục.
 
Doanh số hãng đạt được trong giai đoạn trên là 1,241 triệu xe, tăng 13% so với mức 1,11 triệu xe của năm tài chính trước đó. Lợi nhuận hoạt động tăng mạnh 76% từ 142 lên 250,5 tỷ yên.
 
Thị trường lớn nhất của Mazda hiện tại là Bắc Mỹ với doanh số 514.000 xe chia cho 3 quốc gia Mỹ, Canada và Mexico. Trong nhóm này, Mỹ là thị trường chủ lực với 375.000 xe bán ra, tăng 25% so với mức tăng chung 26% của 2 quốc gia còn lại. Mazda khẳng định thành công của hãng trong khu vực là nhờ đội hình SUV mới là CX-90 và CX-50.
 
 
Với các khu vực châu Âu và Bắc Mỹ được đầu tư đội hình riêng, CX-5 chỉ còn cần tập trung vào các thị trường như Đông Nam Á, Úc hay Trung Quốc. Ảnh: Drive
 
Thị trường châu Âu với 180.000 xe bán ra (tăng 13%) cũng là nhân tố đóng góp lớn cho thành tựu của Mazda. Dòng xe mới CX-60 kết hợp cùng CX-30 là 2 chủ lực ở khu vực này cho thương hiệu Nhật.
 
Ngay cả tại thị trường xe số 1 thế giới là Trung Quốc nơi phần lớn các hãng xe quốc tế gặp khó, Mazda cũng đạt mức tăng trưởng doanh số 15% (97.000 xe). Mazda CX-50 (cùng phân khúc CX-5 nhưng lớn hơn một chút), CX-5 và Mazda3 dẫn đầu bảng xếp hạng tại khu vực này.
 
Ở chiều ngược lại, tại Đông Nam Á, chỉ Malaysia là quốc gia duy nhất trong khu vực chứng kiến doanh số Mazda tăng trưởng (20%). Cả khu vực đi xuống chung với mức giảm 7%, trong đó doanh số Việt Nam đứng im còn Thái Lan giảm sâu tới 42%.
 
 
Dù có thiết kế không khác quá nhiều CX-5, đội hình CX-60 tới CX-90 sử dụng khung gầm dẫn động cầu sau mới hỗ trợ động cơ 6 xy-lanh cũng như công nghệ hybrid vượt trội hơn đáng kể so với nền tảng cũ của CX-5. Ảnh: Car and Driver
 
Việc bán tải Mazda BT-50 mất chính sách hỗ trợ tài chính còn Mazda2 thất thế trước Toyota Yaris/Honda City mới hơn là nguyên nhân chính dẫn tới kết quả này. Ít nhất thì tại khu vực này chủ lực doanh số toàn cầu cũ là Mazda CX-5 vẫn có kết quả tốt dù thế hệ hiện tại đã bước sang tuổi thứ 7.
 
Doanh số tại sân nhà Mazda là Nhật cũng giảm 3% xuống 160.000 xe. Tuy vậy, một khi CX-80 mở bán hoàn chỉnh tại thị trường này và châu Âu, hãng kỳ vọng kết quả tài chính trên sân nhà sẽ quay đầu. Mục tiêu họ đặt ra trong năm tài chính tới là 1,4 triệu xe bán ra tương đương mức tăng trưởng 13%.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng