Mazda MX-30 đã buộc phải nhờ tới động cơ xoay nhỏ nhẹ làm trợ lực để cải thiện tầm vận hành cực yếu kém.
Mazda MX-30 được đánh giá là có thiết kế và trang bị không tồi, nhưng khả năng vận hành kém cỏi khiến xe gần như không được khách hàng cân nhắc - Ảnh: Mazda
Gần một thập kỷ trôi qua kể từ khi động cơ xoay của Mazda chính thức biến mất trên chiếc RX-8 cuối cùng, thương hiệu Nhật đã đưa dòng trang bị này quay trở lại. Tuy vậy, đồng hành cùng động cơ không còn là một mẫu xe thể thao, mà là một mẫu xe điện, trọng trách được giao cho trang bị này cũng không còn là truyền động, mà nay là máy phát phục vụ pin.
Theo thông số chính thức được Mazda công bố tại Triển lãm Brussels 2023, phiên bản mới có tên khá phức tạp là Mazda MX-30 e-SkyActiv R-EV trang bị động cơ 830cc có công suất 85 mã lực, 116Nm với tỉ số nén cao là 11,9:1 phụ trách vận hành máy phát.
Nhờ vậy, chiếc xe điện có tầm vận hành "trên 600km" so với mức thực tế dao động trong khoảng 120km tới 250km như MX-30 nguyên bản.
Một đặc điểm rất dễ nhận biết của Mazda MX-30 là việc xe trang bị kết cấu cửa hậu nghịch không thường thấy - Ảnh: Mazda
Bù lại, người dùng sẽ phải... đổ xăng vào bình 50 lít mới được bổ sung phía sau trục sau. Phụ trách truyền động như thường lệ vẫn là mô tơ điện đơn 167 mã lực, 260Nm.
Nếu không chạy nhiên liệu, bản này có tầm vận hành thuần điện cực kỳ hạn chế ở mức 85km mỗi lần sạc vì pin chỉ có dung lượng 17.8 kWh.
Giá khởi điểm tham khảo của Mazda MX-30 e-SkyActiv R-EV là 36.000 euro. Tại các thị trường Nhật và Úc, xe có bản chạy xăng truyền thống hơn sử dụng động cơ 2.0L 153 mã lực, 200Nm mô men xoắn.
Theo autopro