Trong tháng 11 này, kế hoạch ngắn và trung hạn từ nay tới 2030 của Mazda sẽ được công bố với thời điểm ra mắt các dòng xe chủ lực cũng được hé lộ.
Dự đoán thiết kế Mazda CX-70 sẽ ra mắt vào năm 2023 - Ảnh: CarBuzz
Mazda, trong thời gian qua, không hề giấu giếm tham vọng trở thành một thương hiệu "tiệm cận hạng sang".
Từ Mazda3 đời mới cho tới dàn SUV CX-50 tới CX-90 đang lần lượt ra mắt, họ dự định lấy khách từ cả các thương hiệu phổ thông cho tới hãng xe sang toàn cầu. Trong năm 2023, hàng loạt dòng sản phẩm chủ lực mới của thương hiệu Nhật sẽ chào sân.
Theo tờ Automotive News , Mazda trong tháng 11 sẽ công bố chiến lược từ nay tới năm 2030 của họ sau khi lỡ hẹn hồi đầu năm. Kế hoạch ban đầu có vẻ đã bị thay đổi nhiều dẫn tới chậm trễ kể trên.
Trong chiến lược của Mazda, hai dòng SUV "cao cấp" Mazda CX-70 và CX-90 cho khu vực Bắc Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng. Cả hai sử dụng khung gầm mới hỗ trợ dẫn động cầu sau và động cơ 6 xi lanh thẳng hàng mới được thương hiệu Nhật ưu ái dùng riêng cho một mình đội hình SUV.
Tương tự, người dùng châu Âu sẽ được đón CX-60 và CX-80 với kích thước nhỏ hơn một chút so với bản Bắc Mỹ tương ứng. Dự kiến toàn bộ số xe nói trên sẽ ra mắt trong giai đoạn 2023 tới đầu 2024.
Mazda MX-30 nhanh chóng bị người dùng lãng quên vì tầm vận hành bằng, thậm chí kém cả xe điện 10 năm về trước ở mức 120 tới 250 km tùy điều kiện thời tiết - Ảnh: Mazda
Ngoài ra, Mazda MX-30 - xe điện đầu tiên và cũng... thất bại thảm hại của hãng chuẩn bị được nâng cấp. Tầm vận hành quá kém - yếu tố khiến xe bị trừ điểm nhiều nhất (trải nghiệm và cả thiết kế xe, ngược lại, được đánh giá ổn) sẽ được cải thiện phần nào khi chiếc SUV ứng dụng động cơ xoay đời mới để làm máy phát hỗ trợ năng lượng cho pin.
Mazda dự tính khoảng 25% doanh số toàn cầu của họ từ 2030 trở đi sẽ là xe điện - tỉ lệ thấp hơn nhiều so với các đối thủ trên toàn cầu (thường từ 50 tới 100%).
Tuy vậy, họ vẫn còn rất nhiều việc cần làm chỉ để đạt tới con số 25% nói trên bởi MX-30 chắc chắn là không đủ lực để đưa họ tới thành công.
Theo autopro