+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mitsubishi Motors 'rút' khỏi thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nguyên nhân do đâu?

Cập nhật: 20:30 03/10/2023
Hoạt động kinh doanh gặp khó, doanh số bán hàng giảm sút cộng áp lực nặng nề trước "cơn bão" xe điện và sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa là những nguyên nhân khiến Mitsubishi Motors "rút lui" khỏi thị trường Trung Quốc.
 
Từ cuối tháng 9, tờ Nikkei đã đưa tin về quyết định rút hoạt động khỏi thị trường Trung Quốc của Mitsubishi Motors. Hiện hãng đang thương thảo những việc cuối cùng với đối tác liên doanh địa phương là Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC). 
 
Mitsubishi bắt đầu xuất khẩu xe thương mại sang thị trường ô tô lớn nhất thế giới từ những năm 1970, và ký kết liên doanh với Soueast Motor trong giai đoạn 2006 - 2021. Liên doanh GAC Mitsubishi Motors được thành lập vào năm 2012 với mục đích tập trung vào dòng sản phẩm SUV tại Trung Quốc. Đỉnh doanh số của liên doanh này được lập vào năm 2018 với 140.000 xe bán ra.
 
 
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc thời gian gần đây ngày càng gặp khó. Trong năm 2022, kết quả bán xe Mitsubishi tại Trung Quốc ghi nhận chưa đầy 32.000 chiếc, giảm khoảng 50% theo năm. Đà giảm sút tiếp tục kéo dài sang năm 2023 khi doanh số của hãng trong quý đầu tiên giảm tới 58% so với cùng kỳ 2022.
 
Thậm chí, hãng đã phải cắt giảm nhân sự và tạm ngừng sản xuất dòng SUV Outlander vì doanh số quá thê thảm.
 
Mitsubishi Motors dừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc...
 
Việc "chậm chân" trước "cơn bão" xe điện và hybrid sạc điện được cho là nguyên nhân chính khiến các dòng sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong của Mitsubishi nói riêng và các thương hiệu Nhật Bản nói chung ngày càng khó tiếp cận khách hàng Trung Quốc.
 
Tiếp đến là sự cạnh tranh về giá cả và công nghệ với các sản phẩm đến từ thương hiệu nội địa. Masatoshi Nishimoto, nhà phân tích hàng đầu tại S&P Global Mobility (Tokyo, Nhật Bản) cho biết, các hãng xe Nhật vốn xây dựng danh tiếng trên những yếu tố như độ bền, nhưng thực tế đang xảy ra ở Trung Quốc cho thấy sức hấp dẫn của xe điện giá thấp và những điều mới mẻ dựa trên phần mềm.
 
Nhận định trên đã được chứng minh qua một nghiên cứu của JATO Dynamics (đơn vị nghiên cứu, tư vấn uy tín trong ngành xe) chỉ ra rằng, một chiếc xe của Chery (Trung Quốc) rẻ hơn khoảng 36% so với một chiếc Toyota cùng bán ở Nam Phi; một chiếc Haval rẻ bằng một nửa giá Jeep; hay một chiếc MG có giá thấp hơn 41% giá trung bình của các mẫu xe mới.
 
do "chậm chân" trong kế hoạch phát triển xe điện và sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa với sản phẩm giá rẻ, tràn ngập công nghệ
 
 
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe điện tại đất nước này trong năm 2022 đạt 5,36 triệu chiếc, tăng tới 80% và chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh số bán ô tô mới trong nước. Trong khi đó, Mitsubishi không có sản phẩm ô tô điện nào được phát triển độc quyền ở Trung Quốc vì GAC đã cung cấp những loại xe này.
 
Còn theo công ty nghiên cứu MarkLines, các thương hiệu Trung Quốc chiếm tới 50,7% trong tổng doanh số 23,56 triệu chiếc xe du lịch bán ra tại thị trường nội địa năm 2022, cao hơn 5,2 điểm phần trăm so với năm trước. Ở chiều ngược lại, các công ty Nhật Bản chỉ chiếm 18,3% thị trường, giảm 2,8 điểm phần trăm.
 
Trong nửa đầu năm 2023, Volkswagen cũng đã phải nhường lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc cho thương hiệu nội địa BYD với kết quả tương ứng 430.000 và khoảng 440.000 chiếc.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng