Hai dòng xe Nhật nhưng định hướng khác hẳn nhau về tính năng cũng như trang thiết bị.
Pajero Sport xuất hiện sau Fortuner rất nhiều và đó là thiệt thòi đầu tiên. Ở một thị trường Toyota chiếm vị trí dẫn đầu, xuất hiện trước chưa chắc có lợi thế chứ chưa nói tới việc ra mắt sau hàng năm trời. Ngoài ra, Pajero Sport trình làng khi mà Fortuner đang dần chiếm lĩnh thị phần của Everest và thị trường đang dần đi xuống.
Sự không may đó được bù đắp bằng cách làm sản phẩm khá tốt. Pajero Sport có lợi thế nhờ phát triển trên nền Triton, chiếc pick-up đang ăn khách thời điểm đó. Ngoại thất mạnh mẽ, sử dụng nhiều đường cong, uốn lượn khác hẳn với sự vuông vức, bề thế của Fortuner.
Pajero Sport phiên bản mới.
Những khách hàng chọn Pajero Sport thường trẻ hơn Fortuner, cá tính và có phần thích trải nghiệm. Vì thế mà ở phiên bản mới, Mitsubishi còn trang bị thêm lưới tản nhiệt dạng 3D mạ crôm, đèn pha dạng thấu kính, bộ vành đúc 17 inch thể thao hơn với kích thước lốp 265/65.
Nội thất đúng chất off-road và phong trần có phần nhỉnh hơn đối thủ. Những núm điều khiển to bản, màn hình trung tâm lồi lên đúng tầm nhìn. Ghế da, vô-lăng bọc da điểm cùng những chi tiết vân gỗ, mang đến cảm giác bóng bẩy cho chiếc SUV hầm hố. Người lái được ưu tiên với ghế chỉnh điện 8 hướng, chỉnh âm thanh trên vô-lăng. Hạ kính một chạm, điều hòa tự động với 2 giàn lạnh.
Ngoài ra, phiên bản mới còn trang bị thêm đầu DVD tích hợp màn LCD cùng kết nối Bluetooth, USB và cổng HDMI. Các trang bị này không khác biệt nhiều so với Fortuner và thông thường không phải lý do để khách hàng ra quyết định. Các hãng xe Nhật thường không thuyết phục khách bằng trang bị.
Cả hai đều cho tầm nhìn rộng như nhau, đặc trưng của dòng SUV. Tuy nhiên ghế lái Pajero Sport thiên về thể thao hơn, ôm lưng và khá cứng. Trong khi ghế lái Fortuner mềm. Vô-lăng Fortuner, như triết lý của Toyota nhẹ nhàng. Hàng ghế thứ 3 của Pajero Sport gấp gọn xuống sàn khá gọn gàng so với Fortuner gấp sang 2 bên.
Toyota Fortuner TRD 2014.
Lực xoay vô-lăng nhẹ và nhàn nhã trên phố. Rõ ràng Toyota vẫn muốn lấy lòng khách hàng đô thị. Trong khi Pajero Sport đặt trợ lực nặng ngang ngửa với các dòng xe cỡ nhỏ của Đức, hướng đến những người thích offroad trên cung đường khó nhằn.
Mitsubishi có nhiều kinh nghiệm ở các giải đấu địa hình, và hiểu rõ thế nào về lợi thế của một chiếc SUV đúng nghĩa. Vô-lăng đầm giúp việc cảm nhận mặt đường thật hơn, điều khiển chính xác hơn khi đi địa hình. Vô-lăng nhẹ chỉ thích hợp với phố, còn khi đi tốc độ cao và địa hình thường bị hẫng và lỏng.
Tính năng lái chính là thứ mà Pajero Sport tạo nên khác biệt. Số vòng quay vô-lăng khoảng 4 vòng, lớn hơn bình thường. Nhiều khi xoay gấp rưỡi chiếc Kia Forte để đưa xe vào đúng góc. Tuy vậy bán kính vòng quay tối thiểu 5,6 m, nhỏ hơn mức 5,9 m của Fortuner nên đỡ vất vả xoay trở trên phố nhỏ.
Với Pajero Sport, người lái chỉ cần một lúc làm quen và làm chủ tay lái của xe. Trong khi Fortuner cần vài tiếng mới cho cảm giác thân thuộc. Phanh Pajero Sport cho độ đàn hồi tốt. Cảm giác phanh rất thật theo tốc độ. Chân ga hơi có độ trễ. Động cơ 3 lít V6 phun xăng điện tử MIVEC cho công suất 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 281 Nm. Đi cùng là hộp số tự động 5 cấp kết hợp chế độ sang số thể thao và tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng. Còn Fortuner bản 2.7 máy xăng có công suất 158 mã lực và mô-men xoắn 241 Nm. Hộp số 4 cấp.
Mọi thứ liên quan tới tính năng vận hành của Fortuner đều thua kém. Thực sự thì Pajero Sport cho cảm giác thanh thoát và năng động hơn hẳn. Giống như đang đi chiếc Wave 110 đổi sang Air Blade 125. Sau khoảng lặng ga ban đầu, khi mà ga đã bắt thì Pajero Sport vọt nhanh và gần như không có độ trễ khi chuyển số. Khung gầm cứng cho cảm giác thật với mặt đường. Trong khi Fortuner tăng tốc ì ạch, bí như một chiếc xe số cũ.
Nội thất Pajero Sport bản mới.
Xe đầm và độ ồn cải thiện tốt hơn. Cần chuyển số trên vô-lăng nhạy và cho phép chạy đường đèo rất thuận tiện, điều mà chưa có mẫu xe nào trong phân khúc có được. Một điểm mạnh nữa của Pajero Sport là hệ thống truyền động 4x4 Super Select với tính năng chuyển cầu từ 2WD sang 4WD ngay cả khi xe đang ở vận tốc 100 km/h và kèm 4 chế độ lái 2H-4H-4HLc-4LLc. Khoảng sáng gầm 215 mm. Fortuner sử dụng hệ thống truyền động với 3 chế độ lái, bỏ qua chế độ 2H (truyền động một cầu)
Trang bị an toàn, cả 2 đều trang bị phanh chống bó cứng ABS, hai túi khí cho hàng ghế trước. Tuy nhiên, Pajero Sport sử dụng phanh ABS đa kênh kết hợp với hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD còn Fortuner vẫn trung thành với van bù tải LSPV.
Giá Pajero Sport phiên bản mới với 3 tùy chọn gồm bản động cơ xăng 4x2 AT giá 930 triệu và 4x4 AT giá 1,015 tỷ. Bản máy dầu 4x2 MT giá 835 triệu (giá đã bao gồm thuế VAT).
Các mức giá này rẻ hơn 20-60 triệu đồng so với Fortuner trong khi động cơ, hộp số và tính năng lái tốt hơn. Những thứ còn lại là lựa chọn của khách hàng, dựa trên yếu tố như hệ thống đại lý, chi phí phụ tùng hay giá bán lại. Nếu ưu tiên cảm giác lái và tính năng vận hành cùng thiết kế năng động, Pajero Sport là lựa chọn hợp lý với những khách hàng tìm kiếm một chiếc SUV đa dụng. Còn nếu cần một chiếc xe bán lại ít mất giá thì Fortuner là lựa chọn.
Theo VnExpress