+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mitsubishi Xpander - 'ngựa ô' làng xe Việt

Cập nhật: 08:45 10/01/2020
Xpander chỉ cần một năm để đứng thứ hai thị trường về doanh số, sau Toyota Vios.
 
Những chiếc Mitsubishi Grandis đời 2005-2010 được rao bán giá 300-400 triệu trên các trang mua bán xe cũ. Grandis từng một thời tạo tên cơn sốt ở phân khúc xe gia đình bảy chỗ, cạnh tranh với những Toyota Innova, Kia Carens. Không gian nội thất rộng rãi, hàng ghế thứ hai, thứ ba có thể gập phẳng là những thứ khiến mẫu xe này được khách hàng săn lùng. Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ khi Grandis khai tử vào 2011 tại Việt Nam. 
 
Grandis, Jolie hay Pajero động cơ V6 đại diện cho giai đoạn những năm 2000 sôi nổi của Mitsubishi tại Việt Nam. Nhưng sau đó, hãng xe Nhật bắt đầu giảm dần sức hút khi không có mẫu xe nào gây được tiếng vang. Người Việt bàn luận nhiều hơn đến chất lượng xe Hàn-Nhật, xe Toyota tốt hay không tốt, Honda bao giờ mới thật sự bán xe khi giá luôn đặt cao hơn đối thủ một bậc. Ít ai còn nhắc tới Mitsubishi, cho đến khi Xpander xuất hiện.
 
 
 
Xpander tại một đại lý của Mitsubishi ở Bắc Ninh. Ảnh: Phạm Huyền
 
Đại diện hãng xe Nhật trong lần gặp mặt với giới truyền thông ở Sài Gòn hồi giữa 2019 thừa nhận, sức mua tốt ở Indonesia của Xpander cho phép họ lạc quan về triển vọng bán xe ở Việt Nam, nhưng "không ngờ thành công đến vậy". Thực tế, 990 xe bán ra trong bốn tháng cuối 2018 kể từ lần ra mắt hồi tháng 8, chưa phải là tín hiệu tích cực cho Xpander.
 
Nhưng 2019, cái tên Xpander bỗng nhiên được nhắc đến vì liên tiếp loạt top xe bán chạy nhất của thị trường. Ngoại trừ tháng 2 bất ngờ chỉ bán vỏn vẹn năm xe và tháng 4 văng khỏi top 10, Xpander không lần nào bán dưới 1.000 xe/tháng. Có những thời điểm vượt Vios, Xpander dẫn đầu thị trường tiêu thụ ôtô Việt Nam với hơn 2.000 xe/tháng. 
 
Kết thúc 2019, có 20.098 xe Xpander có chủ, trong khi Toyota Innova là 12.164 xe. Dòng MPV ở Việt Nam những năm trước vốn được mặc định là sân chơi riêng của Innova, khi các đối thủ như Carens, Ertiga, Orlando không thể làm khó. Nhưng nay, "ông vua" ngày nào đã phải nhường ngôi.
 
Sức bán hàng của Xpander trái ngược với các sản phẩm còn lại của hãng. Những Mirage, Attrage, Outlander, Pajero Sport đều không thể so với các đối thủ trong phân khúc. Xpander như ngôi sao của đội bóng, một mình kéo cả tập thể đi lên.
 
Trong xu hướng giảm giá chung của thị trường 2019, nhiều sản phẩm "hot" như Honda CR-V, Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe có những thời điểm giảm giá, kích cầu nhưng Mitsubishi Xpander thì không. Thậm chí trước sức ép của Xpander, Innova tại các đại lý phải giảm giá để chạy đua doanh số mùa cuối năm 2019. Điều gì đã khiến Xpader được đón nhận nồng nhiệt đến vậy?
 
Điểm thu hút đầu tiên là mức giá. Con số 550 triệu và 620 triệu cho hai bản Xpander số sàn và tự động nằm lơ lửng giữa phân khúc sedan hạng B và dòng MPV dưới một tỷ đồng. Với riêng phân khúc MPV, nếu xét theo giá, có thể chia làm hai đoạn: Toyota Innova và phần còn lại, bao gồm: Toyota Rush, Avanza, Kia Rondo, Suzuki ErtigaMitsubishi Xpander
 
 
 
 
Innova 7 chỗ thực thụ, giá 771-971 triệu đồng, thống trị doanh số nhóm xe gia đình nhiều năm qua, xác lập một vị thế riêng. Những cái tên còn lại chủ yếu cấu hình 5+2, giá thấp hơn và thường được coi là chiếu dưới Innova, cạnh tranh nội bộ là điều thực tế hơn cả. Nhưng Xpander là ngoại lệ. Thay vì mua một mẫu sedan hạng B của Toyota, Hyundai hay Honda, họ có thể trả thêm tiền để có một chiếc xe với không gian rộng rãi hơn, vừa phục vụ gia đình và chạy dịch vụ.
 
Theo đại diện hãng, bên cạnh giá, yếu tố mới lạ trong thiết kế cũng là nguyên nhân lớn khiến Xpander được lựa chọn nhiều.
 
Hải Hiếu, 32 tuổi, làm trong lĩnh vực truyền thông ở Đà Nẵng, nói chưa thực sự hào hứng sắm xe nhưng quyết định cọc và lấy Xpander vì "thiết kế nhìn trẻ, thể thao, hợp với mình". Tương tự, nhiều khách hàng ở Việt Nam bị thuyết phục bởi chất tươi mới ở thiết kế Xpander. So với một Ertiga điềm đạm, có phần bảo thủ, mẫu xe của Mitsubishi năng động, táo bạo hơn ở thiết kế ngoại thất. Việc mua xe bị quyết định phần lớn do yếu tố phần nhìn tuy không phải đa số nhưng là tư duy có thật trên thị trường.
 
Sự phát triển nóng chưa từng có cũng khiến hãng xe Nhật đối diện với nhiều thách thức về chất lượng cũng như dịch vụ. Mitsubishi ra thông báo triệu hồi 14.051 xe Xpander trong tháng 10/2019 để thay thế, sửa chữa lỗi bơm xăng tại Việt Nam. Việc này không ảnh hưởng nhiều đến doanh số tiêu thụ sau đó của mẫu MPV. Lượng đặt hàng Xpander vẫn đổ về và thời gian chờ đợi sang 2020 mới có xe.
 
Trước đó, hồi tháng 5/2019, một số khách hàng phản ánh hiện tượng hụt hơi khi tăng tốc với động cơ 1,5 lít trên Xpander. Hãng cho biết đã giải thích và nhận được sự đồng thuận của chủ sở hữu xe về việc động cơ Xpander có độ trễ khi tăng tốc chứ không phải lỗi kỹ thuật.
 
Xpander lăn bánh ngày càng nhiều đi kèm những phát sinh về vấn đề kho bãi, phụ tùng, dịch vụ sau bán hàng khi xe đến thời hạn bảo dưỡng. Đại diện hãng thừa nhận dịch vụ phụ tùng ở một số đại lý Mitsubishi không theo kịp lượng bán hàng tăng lên khoảng cuối 2019. Nhiều chủ xe không hài lòng về thời gian chờ đợi lâu. Hãng đang điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để giải quyết vấn đề. 
 
Hoàn thành chỉ tiêu 10.000 xe trong 2019, Xpander được hãng đưa về lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 5/2020 đối với bản số tự động, bản số sàn vẫn nhập khẩu. Thành công bất ngờ của mẫu xe này đặt ra thách thức cho chính Mitsubishi, để không biến Xpander trở thành "ngôi sao một mùa" của thị trường ôtô Việt Nam. 
 
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng