Cùng nhập khẩu Indonesia, động cơ cùng 1,5 lít, đều ở thế hệ mới, nhưng sức hút của Xpander và Ertiga hoàn toàn trái ngược.
Đến tháng 10/2019, Mitsubishi Xpander không còn là "ngựa ô" của thị trường ôtô Việt Nam. Mẫu xe nhập khẩu sau hơn một năm bán ra mang dáng dấp một thế lực lớn khi giữ ngôi á quân, xếp sau vua doanh số Toyota Vios. Ở chiều ngược lại, Suzuki Ertiga đang tự làm khó mình bởi không chỉ sức hút mờ nhạt, mà nguồn hàng còn được cho "không thể đáp ứng nhu cầu".
Trong buổi tối trò chuyện cùng giới truyền thông tại Vũng Tàu, một sếp của Suzuki nói rằng, việc báo chí xếp không ít mẫu xe Suzuki vào danh sách "top xe ế nhất thị trường" là điều chẳng lấy làm vui vẻ. "Doanh số bán hàng thực tế theo công bố VAMA đã rõ, truyền thông do đó gọi xe ế là đúng nhưng chỉ đúng một nửa. Có những thời điểm xe hết hàng hoặc đợi nhà máy, phải gọi là xe bán chậm thì phản ánh đúng hơn", ông nói.
Một mẫu Ertiga thế hệ mới lăn bánh tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Thành Nguyễn
Với Ertiga, mẫu xe này dường như là một trường hợp nữa mà từ ế nếu xét ở nhiều góc cạnh, cũng chỉ đúng một nửa như lời vị sếp. Trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, Suzuki Ertiga (1.135 xe) xếp thứ ba sau Rush (2.206 xe) nhưng khoảng cách lên đến cả nghìn chiếc. Còn với Xpander (14.614 xe), khoảng cách là "một trời một vực". Mục tiêu của hãng khi ra mắt thế hệ mới Ertiga tại TP HCM hồi tháng 6/2019 là 1.000 xe/tháng. Sau 4 tháng bán ra, con số này chưa tới 300 xe/tháng.
Doanh số không như mong đợi, khách hàng đặt cọc nhưng chờ lâu vẫn chưa nhận được xe, đại diện Suzuki Việt Nam sau đó lên tiếng xin lỗi về vấn đề này. Lý giải được đưa ra là lượng đặt hàng từ khi xe ra mắt là hơn 3.000, vượt quá khả năng đáp ứng của hãng bởi nhà máy ở Indonesia còn sản xuất cho nhiều quốc gia khác trong khu vực. Hãng cho biết còn khoảng 1.800 xe thuộc diện khách đặt hàng vẫn chưa thể về Việt Nam. Muốn bán nhưng không có xe để bán, Ertiga có lẽ muốn nhận một danh hiệu khác thay vì "ế".
Ngoài câu chuyện về nguồn hàng, doanh số không như kỳ vọng của Ertiga phản ánh một kiểu tư duy mua hàng mới của người Việt. So với những đối thủ trong phân khúc, Ertiga tỏ rõ sự bảo thủ trong phong cách thiết kế của xe Nhật. Đành rằng những thay đổi về ngoại hình đem đến sự hiện đại và trau chuốt hơn, nhưng năng động như các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, mẫu xe của Suzuki khó sánh bằng.
Nhiều khách hàng thích ngoại hình Suzuki Ertiga với những nét trung tính khó "lỗi mốt" hơn theo thời gian, nếu đặt cạnh Xpander. Nhưng số khách hàng của Suzuki là quá nhỏ so với những người mua trẻ, thích sự mới mẻ và phá cách trong thiết kế. Phom dáng mới, nhiều trang bị đang trở thành xu hướng, cũng là bước chuyển dịch về thị hiếu của người Việt sau nhiều năm gắn với mác bền bỉ, giá trị bán lại. Xpander đón đầu được xu thế này, nhờ đó thắng tuyệt đối trước đối thủ đồng hương.
Ertiga giá 499-549 triệu đồng, là mẫu xe rẻ nhất phân khúc bên cạnh các đối thủ như Mitsubishi Xpander 550-620 triệu, Toyota Avanza 537-593 triệu hay Toyota Rush 668 triệu. Lợi thế về giá hiện không giúp được nhiều cho Ertiga trong "cuộc chiến xe xuất Indonesia" thu nhỏ tại Việt Nam.
Mitsubishi Xpander - Cú áp-phê hợp thời điểm
Trước khi có mặt tại Việt Nam tháng 8/2018, Xpander đã tạo một cơn sốt tại Indonesia, thị trường ôtô lớn nhất ASEAN và là nơi đặt nhà máy sản xuất. Một sếp của Mitsubishi Việt Nam nói rằng, hãng xe Nhật cũng dự liệu doanh số khả quan của Xpander khi quyết định mang về nước, "nhưng phải nói là vượt kỳ vọng".
Mitsubishi Xpander tại một đại lý ở Bắc Ninh.
Hơn 14.600 xe sau 10 tháng 2019, xếp thứ hai sau Toyota Vios, Xpander trở thành một hiện tượng của thị trường ôtô Việt Nam. Phân khúc MPV trước 2018 vốn chỉ là lãnh địa của Toyota Innova, một mẫu xe 7 chỗ, đáp ứng được nhưng tiêu chí của nhóm khách hàng bình dân Việt: thực dụng, bền bỉ và giá phải chăng. Những đối thủ khi đó, ở phân khúc thấp hơn hoặc giá rẻ hơn như Suzuki Ertiga, Kia Rondo, Chevrolet Orlando đều không có cơ hội trước mẫu xe đang có mức nội địa hóa nhiều nhất của Toyota tại Việt Nam, Innova.
Xpander chỉ mất hơn một năm để vượt tất cả những đối thủ kể trên về doanh số, chiếm gần một nửa thị phần nhóm xe gia đình 7 chỗ. Innova vẫn là một mẫu xe cân bằng tốt giữa nhu cầu và giá bán ở phân khúc của mình. Xpander không phải sản phẩm đối đầu trực tiếp, nhưng với mức giá thấp hơn 150 triệu, cho trải nghiệm 7 chỗ, nhu cầu vừa đủ, là một cân nhắc không nhỏ với nhóm khách hàng hướng đến Innova.
Cùng lắp động cơ 1.5, hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp, thông số sức mạnh tương đương, Xpander và Ertiga không tỏ rõ ưu thế ở khía cạnh vận hành nghiêng về bên nào. Khác với đối thủ đồng hương có phần bảo thủ, Xpander sử dụng những mảng khối cắt xẻ thể thao, kiểu đèn pha mắt híp đang là xu hướng. Ngoại hình trẻ trung đang là thứ vũ khí lợi hại giúp Xpander vượt trên mẫu xe Suzuki lẫn hai đối thủ đồng cân đồng lạng: Toyota Rush và Avanza.
Sức bán hàng tốt của Xpander mang tới thách thức lớn cho Mitsubishi: dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, nhất là khoảng một năm tới, khi số lượng lớn khách hàng đến thời gian phải làm dịch vụ định kỳ. Trước nay, mạng lưới hệ thống đại lý khiêm tốn, chưa thực sự thuận lợi cho khách là một rào cản mà nhiều khách hàng e dè với xe của Mitsubishi. Nhưng nếu làm tốt, Xpander sẽ giúp hãng xe Nhật vươn lên, tạo điều kiện cho các mẫu xe khác của hãng tiếp cận khách hàng Việt.
Theo VnExpress