+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Một ngày trải nghiệm Ford Focus 2016: hiện đại và tiết kiệm

Cập nhật: 10:44 26/05/2016

Trọn vẹn một ngày trên cung đường từ Hà Nội đi thành phố Vĩnh Yên và Tam Đảo đã cho chúng tôi trải nghiệm được một Ford Focus linh hoạt, hiện đại và tiết kiệm.

 

Thiết kế

 

 

Thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, trang bị nhiều tính năng tiên tiến và động cơ tiết kiệm nhiên liệu cùng khả năng vận hành mượt mà, Ford Focus phiên bản mới là một chiếc xe rất đáng cân nhắc khi đang có nhu cầu lựa chọn một chiếc xe trong phân khúc sedan hạng C.

Phiên bản Focus mới chính thức được Ford ra mắt tại thị trường Việt vào cuối năm ngoái. Bản nâng cấp mới với nhiều cải tiến đáng giá đã giúp Ford Focus trở thành một đối thủ đáng gờm của Mazda3 tại thị trường Việt Nam.

Cảm nhận đầu tiên về Ford Focus mới là thiết kế hiện đại và ưa nhìn. Kích cỡ xe nhỏ nhắn vừa phải  kích thước 4.360 x 1.832 x 1.467 mm và chiều dài cơ sở 2.648 (mm). Các đường nét dứt khoát và trẻ trung giúp Focus gây được thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

 

 

Theo đánh giá, Focus mới được xem là phiên bản có thiết kế lột xác của Ford. Hãng xe Mỹ đã chú trọng hơn khi thiết kế các đường nét, chi tiết và tăng cường khí động học cho phiên bản mới.

Phần đầu xe được thiết kế “dữ” hơn. Đầu xe hạ thấp, lưới tản nhiệt hình thang có khả năng đóng/mở; cụm đèn trước thiết kế mạnh bạo và nổi bật mang lại dáng vẻ năng động cho Focus.

 

 

Các đường nét chuốt dọc thân xe liền mạch và hơi nâng lên về phía sau. Đèn hậu ở Focus mới cũng hẹp hơn và dữ hơn. Kích cỡ bộ mâm được giữ nguyên 17 inch nhưng lại được thiết kế lại hoàn toàn với 10 chấu kép cách điệu và rất khác so với phiên bản cũ.

 

 

Ở bên trong, Focus cũng có những thay đổi mạnh mẽ với khoang nội thất được xắp sếp liền mạch và hiện đại. Bảng điều khiển trung tâm sở hữu màn hình cảm ứng 8inch, các nút bấm được sắp xếp và tích hợp cả trên vô lăng để tạo thuận lợi cho người dùng có thể điều khiển được các tính năng của xe khi di chuyển.

 

 

Ghế ngồi của Focus 2016 cũng được thiết kế mới và ôm hơn. Tuy nhiên, ghế lái của Focus vẫn chưa thực sự mang lại cảm giác thoải mái tối ưu khi di chuyển trên chặng đường dài. Còn ở hàng ghế sau, do giới hạn về kích thước nên Focus không thực sự rộng rãi như các đối thủ cùng phân khúc.

 

Động cơ Ecoboost mới

 

Điểm cộng lớn nhất của Focus mới là động cơ xanh Ecoboost hoàn toàn mới từ Ford. Với thế hệ Ecoboost, dù dung tích động cơ giảm xuống 1.5L nhưng lại cho sức mạnh tương đương và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ 2.0L ở phiên bản trước.

Phiên bản Focus mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh cho công suất 180 mã lực và mô men xoắn 240 Nm. Theo công bố của Ford, động cơ này có công suất cao hơn công suất của động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.

 

Các trang bị của Focus

 

 

Để tăng sức cạnh tranh cho Focus, Ford đã đưa vào phiên bản mới những trang bị và công nghệ vốn chỉ được trang bị trên các dòng xe cao cấp.

Đáng kể nhất là hệ thống kết nối SYNC 2 với khả năng điều khiển bằng giọng nói và công nghệ MyKey với khả năng lập trình một chìa khoá dự phòng quy định tốc độ tối đa của xe, cảnh báo hết xăng sớm.

Phiên bản mới cũng được trang bị nhiều cảm biến hơn và cả một camera lùi để hỗ trợ cho tính năng lùi vào điểm đỗ xe tự động. Hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control hay hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động vuông góc, hỗ trợ lùi vào chỗ đỗ, hỗ trợ lái xe ra khỏi chỗ đỗ hay tính năng ổn định chuyển tiếp tăng cường giúp dự đoán khi xe có thể bị trượt và sẽ chủ động ngăn ngừa sự mất kiểm soát - lần đầu tiên được giới thiệu trong phân khúc cạnh tranh này.

 

Một ngày trải nghiệm Focus mới

 

Chúng tôi lựa chọn cung đường Hà Nội – Vĩnh Yên – Tam Đảo để trọn vẹn một ngày trải nghiệm Focus. Tuy không phải là một chiếc xe được trang bị những chức năng tối ưu cho chặng đường leo núi, nhưng lý do mà chúng tôi chọn cung đường này là để xem, một chiếc xe gia đình như Focus thực sự đủ khả năng chạy đa địa hình khi cần thiết hay không?

 

 

Với những trang bị được xem là tốt nhất trong phân khúc, khả năng vận hành của Focus mới không khiến người ta thất vọng. Khi vận hành trong thành phố với mật độ xe đông đúc, hệ thống cảnh báo an toàn bên phải, bên trái, trước xe thông báo cho người lái những phương tiện gần xe cho người lái cho cảm giác an toàn khi vận hành.

Khi kích hoạt tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động (có chức năng hỗ trợ đỗ xe vuông góc), hệ thống sẽ quét chỗ đỗ và khi tìm được chỗ đỗ thích hợp, hệ thống sẽ tự động điều khiển vô lăng để di chuyển vào chỗ đỗ thích hợp, lái xe chỉ việc sang số, đạp chân ga và chân phanh theo mệnh lệnh hiển thị trên màn hình.

 

 

Khi di chuyển ở tốc độ dưới 50 km trong thành phố, cảm giác lái nhẹ nhàng, tăng tốc khá “mượt”. Hệ thống hỗ trợ phanh chủ động thực sự rất hữu ích khi có thể hạn chế được các va chạm ở tốc độ thấp.

Trên đoạn đường cao tốc, động cơ Ecoboost đã thể hiện rõ ưu điểm. Khi chạy xe ở chế độ S (Thể thao), xe sang số mượt mà và tốc độ tăng tốc nhanh. Tiếng pô xe ở chế độ S cho cảm giác phấn khích cho người lái mỗi khi đạp ga. Ở chế độ D thông thường, khi tăng tốc, xe chậm rãi và lên từ từ, cảm giác lái êm ái. Đáng kể, khi chạy trên đoạn đường cao tốc với tốc độ trên dưới 70km/h, đồng hồ báo xăng chỉ mức tiêu thụ 4L/100km và ở tốc độ trên 80km/h là 4.2 – 5.0L/km. Xe lướt êm, tiếng ồn lọt vào trong khoang lái không đáng kể.

 

 

Chúng tôi khá lo lắng khi lựa chọn cung đường núi Tam Đảo để trải nghiệm khả năng leo dốc và ôm cua của Focus mới bởi đây không phải là chiếc xe được tối ưu cho các cung đường dốc và hẹp như Tam Đảo. Tuy nhiên, tại các khúc cua và dốc, Focus vẫn bám cua khá tốt. Xe di chuyển cân bằng, chắc chắn và hệ thống cân bằng ESP được trang bị trên Focus mới đã làm rất tốt chức năng của mình.

Tại Việt Nam, Focus được lắp ráp tại nhà máy ở Hải Dương và bán ra thị trường với mức giá 799 triệu đồng cho bản Focus Trend AT 1.6L (4 cửa và 5 cửa) và 899 triệu đồng cho bản Focus Titanium/ Sport AT, 1.5L EcoBoost.

Theo Ictnews

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng