+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Năm 2021 và loạt chính sách mới dành cho ô tô

Cập nhật: 08:56 08/01/2021
Tháng 1/2021, nhiều chính sách mới liên quan đến tô tô từ xe lắp ráp đến xe nhập khẩu và các vấn đề xung quanh sẽ được triển khai.
 
Học và thi Bằng lái xe kiểu mới
 
Thông tin thi và học bằng  lái đã có từ năm ngoái gây xôn xao những ai đang có nhu cầu học lái xe. Theo đó từ ngày 01/01/2021, các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe.
 
 
 
Các thiết bị mô phỏng gồm: máy tính, phần mềm mô phỏng, cabin học lái là những điểm mới phải có trong cả đào tạo và sát hạch. Như vậy, học viện sẽ phải học và thi thêm phần này theo lộ trình: Lý thuyết - phần mềm mô phỏng - lái xe sa hình và lái xe trên đường khi đạt đủ điều kiện mới được công nhận trúng tuyển và cấp Bằng lái xe ô tô.
 
Xe dưới 9 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy
 
Các phương tiện giao thông cơ giới từ 4 đến dưới 9 chỗ ngồi cần đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại Điều 8 Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy cụ thể:
 
- Đảm bảo điều kiện hoạt động đã được kiểm định;
 
- Vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên phương tiện phải bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy.
 
 
 
Tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP hiện đang có hiệu lực, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên phải đáp ứng các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy như:
 
- Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động;
 
- Người điều khiển phương tiện phải được học tập kiến thức về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình đào tạo cấp giấy phép điều khiển phương tiện;
 
- Có phương tiện chữa cháy phù hợp với yêu cầu, tính chất, đặc điểm của phương tiện, bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an…
 
Dựa theo đó thì từ ngày 10/01/2021 bắt đầu có hiệu lực thì xe ô tô trên 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy trên xe. Đồng thời, nhiều điều kiện khác cũng được bãi bỏ.
 
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô
 
Theo đó những ô tô được sản xuất từ năm 1999 - 2008 buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 10/01/2021 dựa trên Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg ban hành ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
 
 
 
Đa số những ô tô sản xuất trong thời điểm đó vẫn đang nằm ở tiêu chuẩn khí thải mức 3 thấp nhất trong 3 mức bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018. Việc kiểm định khí thải xe ô tô sẽ được thực hiện cùng với việc đăng kiểm xe định kì. Như vậy, nhiều ô tô đời cũ, đời sâu sẽ gặp khó khăn bởi các tiêu chuẩn mới khí thải.
 
Không còn ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe trong nước.
 
Việc giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nucớ nữa cuối năm 2020 đã thúc đẩy doanh số ô tô tăng trưởng bất ngờ bên cạnh những ưu đãi của hãng xe. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2021 chính sách này đã hết hiệu lực tạo thế cân bằng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu
 
 
 
Bên cạnh đó, phí bảo trì đường bộ cũng được giảm 30% nhưng chỉ áp dụng với ô tô kinh doanh vận tải hành khách gồm ô tô chở người, các loại xe bus vận tải hành khách công cộng và 10% với xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo.
 
Ô tô từ EU được giảm thêm thuế nhập khẩu
 
Dựa trên Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt vào ngày 08/06/2020, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế hoặc giảm theo lô trình cam kết.
 
 
 
Theo đó, mức thuế nhập khẩu xe từ EU vào Việt Nam sẽ tiếp tục giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP. Như vậy rất có thể trong năm 2021 mức giảm thuế nhập khẩu có thể lên dên 7.4% tùy theo xe so với năm 2020.
 
Ô tô có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt
 
Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 6/8/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối vớiô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.
 
 
 
Lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đề xuất triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành ô tô ngay trong năm 2021. Trong số đó có đề xuất về điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
 
Chi phí cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ rẻ hơn nếu như chính sách này được thông qua, đồng thời, giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ giảm, từ đó kích thích tiêu dùng.
 
Theo Cafeauto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng