+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Người Mỹ không còn chuộng xe sedan Nhật Bản

Cập nhật: 08:33 07/05/2018
Xu hướng chuyển sang xe gầm cao khiến khách Mỹ quay lưng với sedan từ Nhật Bản, dòng sản phẩm từng rất được ưa chuộng.
 
Theo Wall Street Jounal, doanh số tháng 4 tại Mỹ của 3 ông lớn Nhật Bản Toyota, Nissan và Honda đều giảm. Nguyên nhân chính nằm ở những chiếc sedan. Phân khúc xe mang lại nhiều quả ngọt cho các hãng ôtô Nhật Bản khi họ bắt đầu đổ bộ thị trường Mỹ nhiều thập kỷ trước giờ bị người dùng quay lưng.
 
Hiện tại, khách hàng Mỹ chuyển hướng dần sang xe các dòng xe thể thao đa dụng, doanh số sedan của Nissan giảm gần 35% trong tháng 4 kể từ đầu năm, kéo mức giảm 28% về doanh số tổng. Trong khi đó, doanh số Honda giảm 9,2% và Toyota giảm 4,7%.
 
Thị trường chuyển hướng sang xe gầm cao
 
Doanh số SUV bùng nổ tại Mỹ nhờ vào giá nhiên liệu rẻ và các dòng xe đều cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Các hãng xe Nhật nhanh nhạy trong việc nắm thị hiếu người dùng Mỹ, họ đều làm xe bán tải, SUV và crossover, thúc đẩy sản xuất ở phân khúc này, thậm chí nhập thêm xe từ các công xưởng ở quê nhà. Dòng xe bán chạy nhất của Toyota trong năm ngoái là mẫu crossover RAV4.
 
 
 
RAV4 là dòng xe bán chạy nhất của Toyota tại Mỹ trong năm ngoái. Ảnh: Topspeed.
 
Các hãng không buông sự thành công của dòng xe sedan trước đây. Năm ngoái, Toyota và Honda yêu cầu đội ngũ thiết kế làm mới hoàn toàn các sedan đầu bảng như Camry Accord. Trong khi đó, Nissan cũng lên kế hoạch sửa đổi mẫu Altima. Điểm chung là họ đều tập trung vào giảm trọng lượng và nâng công suất xe, nhằm đẩy mạnh khả năng vận hành của các dòng sedan so với những chiếc SUV nặng nề.
 
Tháng 1 năm ngoái, tại triển lãm xe Detroit, chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã giới thiệu chiếc Camry mới đến công chúng. “Chúng tôi coi đây là cơ hội để phục hưng phân khúc sedan tầm trung”, ông Toyoda cho biết.
 
 
 
Các hãng xe Nhật vẫn cố gắng thúc đẩy doanh số sedan bằng cách cải tiến sản phẩm. Ảnh: Slashgear.
 
Toyota Camry có mọi lợi thế, thiết kế mới, hiệu năng vận hành tốt hơn và tên tuổi thương hiệu đã được khẳng định, nhưng vẫn không tỏ ra hiệu quả. Hãng xe Nhật đã phải tung ra thêm các chiến lược khác để tăng doanh số của Camry trong năm nay. Tháng trước, mẫu sedan của Toyota đạt doanh số 30.000 chiếc, nhưng với mức ưu đãi trung bình khoảng 2.483 USD/xe, trong khi giá đề xuất của Camry từ 23.495 USD.
 
Trong khi đó, Nissan đã phải trả giá cho chiến lược kinh doanh sai với Altima. Họ giảm mức ưu đãi từ 3.804 USD tháng 3 xuống còn 3.445 USD tháng 4, kéo theo doanh số giảm đến 49%. Tuy nhiên, lý do khác khiến dòng xe này giảm doanh số mạnh vì sắp ra phiên bản mới.
 
Câu chuyện với Honda Accord cũng không mấy khá khẩm hơn, doanh số tháng 4 giảm khoảng 20%, dù đây là mẫu xe được bình chọn ưa thích nhất hồi tháng 1. Henio Arcangele, Giám đốc kinh doanh Honda Mỹ cho biết cơ hội tăng trưởng đối với xe sedan vẫn còn nguyên, bởi không phải ai cũng thích SUV hay pick-up.
 
Trông chờ vào giá nhiên liệu
 
Ngay cả khi doanh số xe sedan không tốt, phân khúc này sẽ có giá trị nhất định khi giá nhiên liệu tăng cao. SUV và xe bán tải từng chiếm phần lớn thị phần tại Mỹ đầu những năm 2000, nhưng mọi thứ thay đổi kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và giá nhiên liệu tăng cao.
 
Hiện tại, giá xăng bắt đầu tăng trở lại, trung bình 0,8 USD/lít tại Mỹ. Nếu giá xăng tiếp tục tăng lên, người Mỹ có thể sẽ quay trở lại với xe sedan, đặc biệt những dòng xe tiêu thụ ít nhiên liệu như dùng động cơ hybrid, vị lãnh đạo của Honda nhận định.
 
 
 
Các hãng xe Mỹ đã lên kế hoạch dừng bán sedan tại thị trường trong nước, trong khi hãng xe Nhật vẫn nuôi hy vọng ở phân khúc này. Ảnh: Nissan.
 
Tuy nhiên, hiện tại những chiếc crossover có mức tiêu hao nhiên liệu gần như tương đương với các dòng sedan, trong khi mang lại không gian sử dụng thoải mái hơn mà giá xe không cao hơn bao nhiêu. Điều này có nghĩa trừ khi giá nhiên liệu tăng lên thật cao mới có thể thay đổi cách dùng xe của người Mỹ.
 
Trái ngược với suy nghĩ của người Nhật, các hãng Mỹ đặt cược vào tình huống giá nhiên liệu sẽ không thể tăng quá cao trong ngắn hạn. Ford, GM và Fiat Chrysler đều dãn ra với phân khúc sedan, thậm chí Ford còn lên kế hoạch dừng bán dòng xe này.
 
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng