Lần đầu tiên thị trường ô tô Việt Nam thời điểm cận Tết Nguyên đán xảy ra tình trạng số lượng xe nhập khẩu gần như hết hoàn toàn và xe lắp ráp cũng không đủ đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.
Bước sang năm 2018, người tiêu dùng Việt Nam mong chờ vào việc giá xe ô tô sẽ được hạ thấp khi thuế nhập khẩu giảm về 0%. Tuy nhiên, chưa tính đến việc giá có được giảm hay không, vấn đề trước mắt đang xảy ra là thị trường ô tô tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng khan hiếm xe cung cấp cho khách hàng.
Thời điểm tháng Chạp là thời điểm mà nhu cầu mua xe của người tiêu dùng Việt Nam tăng cao. Như thường lệ thị trường ô tô sẽ vô cùng sôi động, nhưng năm nay tình hình lại diễn biến ngược lại hoàn toàn.
Trước tiên là xe nhập khẩu không thể về nước trước quy định trong Nghị định 116 của Chính phủ dẫn đến hàng loạt các mẫu xe đang "hot" như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Ford Ranger... rơi vào tình trạng hết hàng.
Cụ thể như Ford Ranger vào thời điểm này thường giao từ 400 xe/tháng đến khách thì hiện tại chỉ giao được 100 xe. Toyota Fortuner thông báo hết sạch hàng và Honda CR-V không nhận đơn đặt hàng giao xe trước Tết Nguyên đán.
Đối với xe lắp ráp, nhiều hãng do tâm lý chờ sản xuất theo lô linh kiện hưởng thuế 0% từ 2018 nên đã giảm bớt lượng xe lắp ráp vào cuối năm 2017, bên cạnh đó các hãng cũng không lường trước được sự biến động của thị trường dẫn đến tình trạng khi nhu cầu của khách hàng tăng cao, lượng xe không đủ để đáp ứng.
Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ thói quen mua sắm vào thời điểm giáp Tết nhưng hiện tại xe không đủ cung cấp, điều này vô hình chung tạo điều kiện cho các đại lý tranh thủ ép khách hàng phải mua thêm phụ kiện vài chục triệu đồng nếu muốn đươc giao xe trước Tết.
Ngoài ra, nhiều mẫu xe mặc dù hãng thông báo giữ nguyên giá niêm yết nhưng ở đại lý lại tăng giá đến hàng trăm triệu đồng. Còn chưa kể việc xe không được giao cho khách đúng thời hạn.
Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô