Thiếu đi phanh tay điện tử là điều đáng tiếc nhất trên Kia K3 2022. Bù lại, mẫu xe này vẫn có lợi thế về giá.
Tối 24/9, THACO ra mắt Kia K3 2022 tại Việt Nam qua buổi phát trực tuyến trên Facebook. Phần lớn thông tin về K3 như kiểu dáng, trang bị cơ bản, động cơ... đã được rò rỉ từ trước. Do đó, người dùng Việt Nam chỉ đợi bảng thông số chính thức cùng mức giá bán của K3 facelift. Sau buổi ra mắt, khá nhiều người dùng tỏ ra thất vọng về dàn trang bị trên K3 2022.
Giống với thông tin rò rỉ trước đó, Kia K3 2022 tại Việt Nam có 3 phiên bản: 1.6 Deluxe MT, 1.6 Luxury và 1.6 Premium, giá bán lần lượt 559 triệu đồng, 629 triệu đồng và 659 triệu đồng. Phiên bản 2.0 Premium cao cấp nhất sẽ ra mắt vào tháng 11.
Thiếu nhiều trang bị so với bản Hàn Quốc
Việt Nam là thị trường ra mắt K3 mới sớm nhất tại Đông Nam Á và chỉ sau 5 tháng so với Hàn Quốc. THACO rất biết cách làm hài lòng khách hàng Việt khi mang K3 facelift về khá sớm, tương tự như Sorento và Seltos.
Việc đổi tên từ Cerato sang K3 được thực hiện theo kế hoạch đồng bộ tên gọi trên toàn cầu của Kia, tương tự Carnival sắp ra mắt tới đây. Tuy nhiên, về cấu hình xe thì vẫn chưa được "đồng bộ".
Ở bên ngoài, K3 tại Việt Nam giống hoàn toàn với phiên bản tại Hàn Quốc. Đáng chú ý là phần đầu xe được làm mới, cụm đèn chính và đèn sương mù tạo thành chữ X nếu nhìn trực diện. Trong đó, đèn ban ngày với 6 đường LED viền bên ngoài giúp xe thêm phần hiện đại. Cụm đèn hậu với các họa tiết tạo hiệu ứng 3D và được nối liền. Các bản cao cấp sử dụng bộ mâm hợp kim đa chấu thể thao.
Sự thiếu hụt so với bản quốc tế đến từ các trang bị, công nghệ bên trong xe. Tại Hàn Quốc, bản cao cấp nhất của Kia K3 được trang bị 2 màn hình 10,25 inch cho khu vực giải trí và bảng đồng hồ. Trong khi đó, K3 bản 1.6 Premium tại Việt Nam chỉ được trang bị màn hình giải trí 10,25 inch trong khi bảng đồng hồ vẫn là dạng analog.
Một trong những trang bị được trông chờ nhiều nhất là phanh tay điện tử đã không xuất hiện trên K3 2022. Trang bị này giúp tiết kiệm không gian cho khoang lái cũng như tăng tính an toàn khi vận hành.
Tại Việt Nam, Kia K3 bản cao nhất được trang bị 6 túi khí, phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe trước sau, camera lùi và cảm biến áp suất lốp.
Tuy nhiên, những tính năng này chỉ thuộc dạng "cơ bản" nếu so với phiên bản tại Hàn Quốc. Kia K3 tại xứ sở kim chi được trang bị kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, phát hiện người đi bộ và xe đạp, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo mở cửa và nhắc nhở hàng ghế sau. Bên cạnh đó, mẫu xe hạng C này còn có hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cấp độ 2 trên xa lộ - tính năng khá hiện đại.
Người dùng chưa hài lòng về trang bị nhưng mức giá sẽ bù đắp tất cả
Với việc thiếu nhiều trang bị so với bản quốc tế, Kia K3 chưa thật sự ấn tượng với khách hàng Việt. Tài khoản Tiến Đạt tỏ ra tiếc nuối trong một bài đăng về Kia K3: "Có phanh tay điện tử thì ổn hơn rồi, thôi đợi bản sau vậy".
Phanh tay điện tử là trang bị gây tiếc nuối nhiều nhất cho những ai đang trông chờ K3 tại Việt Nam. "Đời mới rồi mà vẫn còn đồng hồ cơ, phanh cơ, động cơ đời cũ thì tiết quá", người dùng Facebook có tên Nguyễn Đại bình luận về Kia K3.
"Tôi dự định mua Cerato nhưng nghe đồn K3 sắp ra mắt nên tôi đợi. Hai trang bị tôi thích nhất trên K3 tại nước ngoài là đồng hồ kỹ thuật số và phanh tay điện tử đều bị cắt trên K3 bản Việt Nam. Nên chắc tôi đợi tiếp xem bản 2.0 Premium sắp ra mắt, hy vọn sẽ được nâng cấp 2 trang bị này", anh Phạm Hoàng (quận 12, TP.HCM) chia sẻ.
Bên cạnh đó, động cơ trên K3 2022 cũng nhận một vài ý kiến trái chiều. "Đời 2022 rồi mà động cơ Kia K3 vẫn kém hơn Honda Civic RS hay Hyundai Elantra Sport ra mắt từ năm 2019", tài khoản Hoàng Nhật bình luận. Đồng quan điểm, tài khoản Huy Lâm nhận xét: "Ngay đến bản 2.0 Premium sắp ra mắt vẫn yếu hơn Civic RS và Elantra Sport. Nếu THACO mang về bản động cơ tăng áp mạnh 204 mã lực như nước ngoài thì người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn".
Tuy nhiên, vẫn có một số quan điểm đồng tình với việc K3 bị cắt nhiều trang bị. "Kia K3 bị cắt trang bị để có giá tốt tại Việt Nam. Các trang bị hiện có trên K3 cũng đã ở mức đủ dùng tại Việt Nam nhưng mẫu xe này lại có giá khá rẻ. Các bản cao nhất của Elantra hay Civic chưa chắc đã hiện đại hơn K3 nhưng giá lại cao hơn cả trăm triệu đồng", tài khoản Mạnh Hà nhận xét.
"Khách hàng Việt là khó chiều nhất trên thế giới thì phải. Xe đủ option thì than giá cao trong khi bớt trang bị để có giá hợp lý thì cũng bị chê. Bê nguyên dàn option, công nghệ, động cơ từ bản Hàn về giá đội thêm cả trăm triệu, lúc đấy lại chê đắt cho mà xem", người dùng Nguyễn Văn Hữu chia sẻ.
Đang sử dụng chiếc Kia Morning, độc giả Hải Duy chia sẻ: "Dù K3 thiếu đi khá nhiều trang bị so với bản quốc tế, tôi vẫn thấy đây là mẫu xe đáng mua. Với mức giá tương đương mẫu xe cấp dưới như Honda City, Kia K3 có danh sách trang bị tiện nghi như vậy là quá ổn. Tôi sẽ mua bản K3 Premium cho gia đình sử dụng và đôi khi có thể cho thuê làm xe dịch vụ".
Theo autopro