Có tới 96% người Việt lựa chọn xe máy làm phương tiện cá nhân, trong khi chỉ có 4% ưu tiện việc lựa chọn ô tô.
Vừa qua, các đơn vị nghiên cứu thị trường bao gồm Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek đã công bố báo cáo về thị trường xe cá nhân tại khu vực Đông Nam Á 2024.
Việt Nam đứng đầu về tỷ lệ sử dụng xe máy
Báo cáo của các đơn vị này đo lường dữ liệu tại 5 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore. Theo đó, phần lớn người dân tại các quốc gia này ưa chuộng việc sử dụng xe máy làm phương tiện cá nhân hơn ô tô.
Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ người dân sử dụng xe máy trong khu vực, với tỷ lệ lên tới 96%, trong khi chỉ có 4% người tham gia khảo sát tại Việt Nam ưa chuộng sử dụng ô tô làm xe cá nhân.
Quốc gia có dân số đông nhất khu vực Đông Nam Á là Indonesia xếp ở vị trí thứ hai, với 88% người tham gia khảo sát yêu thích xe máy, trong khi 12% còn lại là những người ưa chuộng ô tô.
Đứng ở các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng lần lượt là Thái Lan và Philippines, với tỷ lệ người dân chọn phương tiện cá nhân là xe máy chiếm lần lượt 69% và 63%, trong khi tỷ lệ tương tự với ô tô là 31% và 37%.
Tỷ trọng xe cá nhân chia theo loại hình tại Đông Nam Á năm 2024, với Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ người dân yêu thích xe máy. (Ảnh: Bain & Company).
Hai quốc gia khác có tên trong báo cáo là Malaysia và Singapore thì ngược lại. Người dân tại hai quốc gia này dường như ưa chuộng việc sử dụng ô tô làm xe cá nhân hơn xe máy.
Cụ thể, tại Malaysia, có 51% người tham gia khảo sát thích chọn ô tô làm phương tiện cá nhân, trong khi con số tương tự với xe máy là 49%. Trong khi đó, có tới 82% người tham gia khảo sát tại Singapore cho biết họ yêu thích ô tô hơn xe máy.
Thị trường xe máy Đông Nam Á lao dốc
Dù người dân Đông Nam Á nói chung ưa chuộng phương tiện cá nhân là xe máy, song thị trường xe máy trong khu vực lại đang đối mặt với nhiều thách thức.
Cụ thể, trong ba tháng đầu năm, tổng lượng xe máy được bán ra tại các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, không bao gồm Việt Nam, đạt hơn 2,7 triệu xe, giảm hơn 7,5% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á (Asean Automative Federation - AAF).
Chỉ duy nhất Singapore là nơi chứng kiến doanh số bán xe máy trong ba tháng đầu năm nay tăng lên so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, số lượng xe máy bán ra tại quốc gia này đạt hơn 3.000 xe, tăng gần 8,5% so với quý I/2023. Đáng nói, chỉ có khoảng 12% người dân tại Singapore ưa chuộng phương tiện chở khách là xe máy.
Ở Việt Nam, thị trường xe máy trong quý I cũng chung xu hướng với khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, 5 thành viên VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe hai bánh Việt Nam) bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam đã bán tổng cộng hơn 603.000 xe, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước.
Theo autopro