Tính chung cả năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 173.467 ô tô các loại, tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021.
Nhập khẩu ô tô tăng vượt trội trong năm 2022, xe từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc chiếm tới hơn 90%.
Bất chấp những tác động tiêu cực của việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu chip, linh kiện sản xuất,… trong năm 2022 lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng kỷ lục.
Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan vừa công bố, lượng ô tô nhập khẩu trong năm 2022 về Việt Nam đạt 173.467 xe ô tô các loại, tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021.
Đây là năm có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam từ trước đến nay, vượt khá xa kết quả của năm có kỷ lục trước đó là năm 2021 với gần 160.000 xe.
Trong đó, tháng 12/2022, cả nước nhập khẩu 21.895 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 431,55 triệu USD. Đây là tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều thứ hai trong năm 2022, trong khi nhiều nhất là tháng 11/2022 với gần 23.000 xe.
Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất trong năm 2022.
Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất trong năm 2022. Đáng chú ý, Indonesia đã vượt Thái Lan về lượng xe nhập khẩu, tuy nhiên Thái Lan vẫn đứng số 1 về kim ngạch nhập khẩu ô tô.
Cụ thể, năm 2022, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia tổng cộng 72.671 xe, kim ngạch đạt hơn 1,05 tỷ USD. Trong khi kết quả của Thái Lan là 72.032 xe với kim ngạch 1,43 tỷ USD. Vị trí thứ 3 là Trung Quốc với 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD. Với 162.043 xe, riêng 3 thị trường nêu trên chiếm đến 93,4% lượng xe nhập khẩu cả nước, thậm chí vượt tổng lượng xe nhập về của cả năm 2021.
Đối với thị trường Indonesia, chủ yếu nhập về các mẫu xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi. Ngoài hàng loạt cái tên quen thuộc như xe Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Ertiga hay Toyota Avanza Premio & Veloz Cross, Hyundai Stargazer,…. Ngoài các mẫu xe MPV 5+2 chỗ, ô tô nhập khẩu từ Indonesia còn có các mẫu xe SUV/Crossover đô thị như Hyundai Creta.
Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam trong năm 2022 chủ yếu thuộc phân khúc bán tải, SUV 7 chỗ, sedan hạng C, sedan hạng B,… Đối với thị trường Trung Quốc, ngoài các mẫu mã của thương hiệu Dongfeng, BAIC, Zotye,… rất nhiều thương hiệu khác như Chery, Great Wall Motor hiện cũng đang rục rịch xâm nhập thị trường Việt Nam.
Cùng với sự tăng trưởng của ô tô lắp ráp trong nước, lượng xe nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam đã góp phần giải quyết bài toán nguồn cung, tạo động lực cho thị trường ô tô hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022. Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cũng mang đến nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng tại Việt Nam và tiếp tục tạo áp lực cạnh tranh với các mẫu mã sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo autopro