Mẫu bán tải Kia Tasman mới ra mắt với thiết kế gây tranh cãi. Liệu đây là bước đi đột phá hay chỉ là một "cú sốc" nhất thời?
Kia Tasman cuối cùng đã được hé lộ sau thời gian dài "nhá hàng", với thiết kế không giống bất kỳ chiếc bán tải nào khác trên thị trường. Vẫn giữ cấu trúc khung gầm body-on-frame truyền thống, nhưng thiết kế đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Xung quanh thiết kế của Kia Tasman, nhiều cư dân mạng đã để lại những bình luận chê hết lời. "Giống như được thiết kế bởi người say", "Một trong những chiếc bán tải xấu nhất từng có", "Giá phải dưới 30.000 USD (760 triệu đồng) mới đủ bù đắp cho thiết kế xấu xí như vậy"... là một vài bình luận tiêu biểu.
Kia Tasman sở hữu một thiết kế gây tranh cãi. Ảnh: Kia
Tuy nhiên, Kia khẳng định rằng triết lý thiết kế của Tasman chính là sự tiếp nối của những gì họ đã làm với Optima và Sportage: nổi bật, khác biệt là trên hết, dù điều đó đồng nghĩa với việc không phải ai cũng yêu thích.
Chia sẻ với tờ CarSales của Úc, trưởng nhóm Ngoại thất Kia Next Design, ông John Buckingham, cho biết: "Phân khúc xe bán tải đã có những "ông lớn" với thiết kế đặc trưng. Với tư cách là một thương hiệu mới gia nhập, chúng tôi muốn tạo ra sự đột phá. Triết lý của chúng tôi là khác biệt, táo bạo và tối giản. Chính những giá trị cốt lõi này buộc chúng tôi phải tiếp cận mọi thứ với một tư duy hoàn toàn mới".
Buckingham cũng thừa nhận rằng việc tạo ra một chiếc xe nổi bật giữa "rừng" bán tải đồng nghĩa với việc ban đầu sẽ có những người chưa cảm nhận được hết ý tưởng thiết kế. Nhưng ông tin rằng theo thời gian, ngay cả những người ban đầu không thích thiết kế của Tasman cũng sẽ dần thay đổi quan điểm.
"Đây là một chiếc xe có vẻ ngoài ấn tượng. Cần thời gian để mọi người cảm nhận hết được vẻ đẹp của nó. Và một khi đã quen, bạn sẽ thấy sự cân bằng trong từng yếu tố thiết kế, ngay cả khi bạn cảm thấy cách chiếc xe được xây dựng không hợp gu của mình. Gu thẩm mỹ chính là mảnh ghép cuối cùng".
John Buckingham, trưởng nhóm Ngoại thất Kia Next Design, khẳng định rằng sự khác biệt này là để nổi bật hơn trong thị trường xe bán tải. Theo Kia, những người không quen với phong cách thiết kế này sẽ dần cảm nhận được sự hấp dẫn của nó theo thời gian. Ảnh: Kia
Thực tế, chiếc bán tải Kia Tasman được đi theo triết lý thiết kế Opposites United đã có từ năm 2021. Triết lý thiết kế này được xây dựng dựa trên 5 thành tố chính, bao gồm Bold for Nature (Hiện đại và Thiên nhiên), Joy for Reason (Cảm xúc và Lý trí), Power to Progress (Sức mạnh tạo đổi mới), Technology for Life (Công nghệ và Cuộc sống) và Tension for Serenity (Tương phản và Cân bằng).
Về cơ bản, Opposites United là sự kết hợp của những cặp phạm trù đối lập trong cuộc sống. Những chiếc xe Kia sẽ "lấy những ý tưởng đối lập để tạo ra sự xung đột và ý tưởng từ đó", rồi sau đó hãng sẽ bổ sung "một số đặc điểm thiết kế bắt buộc phải có như lưới tản nhiệt dạng mũi hổ, bản sắc của Kia…".
Liệu những gì Kia tự tin có thực sự diễn ra trong thực tế hay không thì còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một thiết kế gây tranh cãi của một hãng xe lại trở nên hợp thời hơn những gì mọi người nghĩ ban đầu.
Như trường hợp của Pontiac Aztek, chiếc xe từng bị coi là "xấu xí nhất mọi thời đại", giờ đây lại được nhìn nhận như một sản phẩm đi trước thời đại. Tương tự, BMW 5-Series E60 hay MazdaSpeed6 cũng từng nhận nhiều chỉ trích về thiết kế nhưng sau đó lại được đánh giá cao.
Theo autopro