Dưới đây là 10 công nghệ được Car and Driver chọn là tiêu biểu trên dòng xe SUV và bán tải trong năm 2017.
1. Hệ thống Dynamic Ride của Bentley Bentayga
Là mẫu SUV đầu tiên của hãng xe Anh Quốc đồng thời là SUV siêu sang đầu tiên trên thế giới, Bentley Bentayga đã được ưu ái trang bị hệ thống Dynamic Ride. Dynamic Ride bao gồm các thanh chống lật chủ động được điều khiển bằng dòng điện 48V. Đây là mẫu SUV đầu tiên được trang bị hệ thống này. Nhờ đó, Bentley Bentayga giữ thăng bằng tốt hơn nhiều so với các SUV thông thường.
Thanh chống lật chủ động được điều chỉnh theo thời gian thực với độ nhạy chỉ vài mili giây. Khi xe vào cua, hệ thống chủ động tăng độ cứng của hệ thống treo một bên thân xe để giảm hoàn toàn hiện tượng nghiêng thân xe. Thêm vào đó, khi 1 bánh xe đi vào ổ gà, thanh chống lật sẽ chủ động giảm độ cứng của hệ thống treo ở bánh đó khiến xe băng qua ổ gà êm ái hơn.
2. Tính năng điều hướng lực kéo động cơ trên Buick Envision/GMC Acadia
Tính năng này giúp chiếc xe có thể chia mô-men xoắn giữa các bánh xe trên cùng một trục để giúp chiếc xe vào cua dễ dàng hơn. Trên thực tế, có nhiều phương pháp mà các nhà sản xuất ô tô tận dụng mô-men xoắn nhưng tất cả chúng đều hướng về mục tiêu giống nhau: giảm tốc độ của bánh xe bên trong và tối đa hóa mô-men xoắn đến bánh xe bên ngoài (gần như tất cả hệ thống vector mô-men xoắn đều hoạt động trên trục sau của xe hơi, ngoại trừ NSX của Acura).
3. Tính năng ghế gập độc đáo trên Chrysler Pacifica
Stow 'n Go là cơ chế xếp gập ghế độc quyền của Chrysler. Với Stow 'n Go, những chiếc ghế ở hàng thứ hai của Pacifica có thể gấp lại hoàn toàn phẳng xuống dưới sàn xe, cho tài xế thêm khoảng không cho những hàng hóa cồng kềnh, hay những chuyến đi với ít hành khách, khoảng không được mở rộng sẽ cho cảm giác thoải mái hơn.
4. Pro Trailer Backup Assist trên Ford F-150
Đây là một công nghệ hỗ trợ người lái khi xe vận hành mà kéo thêm rơ moóc phía sau. Sau khi thiết lập kích thước và trọng lượng, chiếc xe sẽ tự động tính toán và chờ lệnh. Nếu muốn lùi xe, bạn hoàn toàn có thể buông tay lái ra, sau đó điều khiển bằng cách xoay nút điều chỉnh theo chỉ dẫn của trợ lý ảo. Bạn có thể thiết lập 10 "toa xe" khác nhau với hệ thống này.
5. Phuộc thể thao từ Fox trên Ford F-150 Raptor/Toyota Tacoma TRD Pro
Là hai mẫu "siêu bán tải" nên bộ phuộc trang bị trên chúng cũng không phải dạng "xoàng". Với phuộc dầu trên F-150 Raptor và phuộc khí nén trên Tacoma TRD Pro, chúng sẽ cung cấp độ vững chắc cho hai đầu bánh xe lúc di chuyển, trong khi phần khung giữa luôn nhẹ hơn. Công nghệ giảm xóc mới cũng giúp tài xế có những phút giây hào hứng hơn nhiều khi thử thách mình trên những cung đường off-road.
6. Thùng hàng độc đáo của Honda Ridgeline 2017
Honda muốn biến chiếc Ridgeline trở thành một chiếc xe bán tải thân thiện nhất trong phân khúc. Điều đó thể hiện ở nắp thùng hàng sau có thể mở ngang hoặc mở ngửa ra, sàn khoang hàng phía sau được làm bằng phẳng giúp dỡ đồ dễ hơn.
Bên dưới sàn khoang thùng sau tiếp tục có thêm một khoang hàng "bí mật" có thể dùng làm khoang làm mát đồ uống. Không dừng lại ở đó, các kĩ sư của Honda đã mang ra thùng sau một hệ thống âm thanh tích hợp - một tính năng hiếm có trên dòng xe bán tải. Theo nhà sản xuất, Ridgeline 2017 phải đỗ hoặc di chuyển ở vận tốc dưới 14 km/h thì hệ thống loa thùng sau mới hoạt động.
7. Thiết kế khung Unibody trên Honda Ridgeline 2017
Phiên bản 2017 của Ridgeline được Honda mang lên bộ khung liền khối unibody thay vì body-on-frame như bản cũ. Nhờ bộ khung mới, trọng lượng của Ridgeline 2017 giảm gần 700kg so với bản cũ, đồng thời giúp xe có trọng tâm thấp hơn.
Khung liền khối cũng giúp chiếc xe sở hữu hệ thống treo độc lập ở phía sau, trục bánh trước thêm vững chắc giúp tài xế thoải mái và có cảm giác lái tốt hơn. Bộ khung này cũng góp phần giúp Honda Ridgeline 2017 là mẫu bán tải an toàn nhất theo đánh giá của Viện bảo hiểm an toàn xa lộ (IIHS) và Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
8. Ngắt kết nối hệ thống truyền động toàn thời gian trên Jeep Renegade, Cherokee
Hệ thống truyền động toàn thời gian có lẽ chỉ phát huy tác dụng vài ngày mỗi năm. Chính vì thế, hệ thống ngắt kết nối truyền động toàn thời gian trên Jeep Renegade, Cherokee sẽ là giải pháp hữu hiệu.
Hệ thống này rất thông minh: Khi không cần thiết, bộ ly hợp trong bộ truyền sẽ ngắt kết nối trục khuỷu, các bánh xe phía sau sẽ không chuyển động nhường lại cho phía trước cho đến khi cần thêm lực kéo thì hệ thống sẽ tự động gắn lại.
.
9. Động cơ tăng áp 2,5L Skyactiv-G trên Mazda CX-9
Được vinh trong danh sách top 10 động cơ tốt nhất 2017 của WardsAuto, động cơ tăng áp 2.5L Skyactiv-G là phiên bản thay thế cho động cơ V6 3.7L trên thế hệ cũ. Động cơ mới có thể cho ra thể tạo ra công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 420 Nm.
Công nghệ tăng áp trên động của SkyActiv-G 2.5L được Mazda gọi là Dynamic Presssure Turbo. Hệ thống tăng áp này sẽ kiểm soát luồng khí thải được đưa vào turbo. Ở tốc độ vòng quay động cơ thấp, luồng khí được ép thông qua một khoảng mở nhỏ để tạo ra áp suất lớn và giúp đẩy turbo quay nhanh hơn. Còn khi ở tốc độ vòng quay cao, một van thứ hai sẽ mở ra giúp áp suất của luồng khí trở lại bình thường (áp suất tối đa khoảng 17,4 psi).
10. Màn hình cảm ứng trên Volvo XC90
Tesla là kẻ tạo nên sự phổ biến cho màn hình cảm ứng. Mặc dù vậy, kích thước màn hình trên xe Tesla không phải làm vừa lòng tất cả khách hàng. Volvo có câu trả lời khi mang những tính năng đầy đủ như màn hình trên xe Tesla mà không cần phải có kích thước của một cái TV.
Các chức năng được chia thành 4 menu chính, bao gồm âm thanh, điều hướng, điện thoại và nhắn tin. Chúng được hiển thị dưới dạng những dải ngang xếp chồng lên nhau. Chỉ cần nhấn nhẹ nhàng, các chứng năng sẽ hiện ra trực quan và đầy đủ.
Theo Autopro