Đánh bại Toyota Vios, Mazda3, CX-5 hay Ford Ranger hiện là bài toán nan giải cho các đối thủ.
Điểm chung của những ông vua phân khúc tại Việt Nam là khoảng cách lớn với các đối thủ. Chưa tính đến doanh số tháng 12 nhưng các mẫu xe này nắm chắc cơ hội kết thúc 2017 với ngôi vị dẫn đầu.
Bức tranh toàn cục cho thấy sự áp đảo của Toyota với những sản phẩm chiến lược như Vios, Innova và Fortuner. Thương hiệu Mazda phân phối bởi Trường Hải chiếm ưu thế bằng CX-5 và Mazda3. Bán tải Ranger tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng của Ford.
Các biểu đồ bên dưới thống kê doanh số cộng dồn đến tháng 11/2017.
Toyota Vios - sedan hạng B
Toyota Vios bỏ xa các đối thủ về doanh số tiêu thụ.
Thêm một năm thành công về doanh số của mẫu sedan hạng B thuộc Toyota. Lượng tiêu thụ gấp ba lần đối thủ xếp sau là Honda City.
Toyota Vios, sản phẩm bán chạy hàng đầu của hãng xe Nhật tại Việt Nam.
Vios không có nhiều nâng cấp đáng kể trong 2017 nếu so sánh kình địch của Honda. Mức giá từ 588 triệu đồng dễ tiếp cận khách hàng phổ thông cùng lợi thế thương hiệu, mẫu xe của Toyota đạt mức tiêu thụ tốt, dù thị trường khó đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng do tâm lý chờ đợi giá xe giảm vào 2018 của người Việt.
Mazda3 - sedan hạng C
Honda Civic dù được đánh giá cao về thiết kế và cảm giác lái nhưng không mang lại đột biến về doanh số.
Mazda3 là trường hợp điển hình của sản phẩm đánh đúng thị thiếu người tiêu dùng khi mang đến làn gió mới trong thiết kế kèm chiến lược giá của đơn vị phân phối. Vượt qua sự cố "lỗi cá vàng" hồi 2016, mẫu sedan của Mazda trở lại mạnh mẽ trong 2017 dù niềm tin của khách hàng bị lung lay không ít.
Mazda3 phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 5/2017. Ảnh: Đức Huy.
Sự vươn lên của Mazda3 cần kể đến sự "trợ giúp" của những đối thủ cạnh tranh. "Gã khổng lồ" một thời Toyota Altis với ít sự thay đổi, Honda Civic nguồn gốc nhập khẩu, cách định giá khá cao kèm triết lý tập trung trải nghiệm thể thao cho khách hàng trẻ, tự mình giảm tính cạnh tranh về doanh số với mẫu xe xếp đầu. Ngoài Kia Cerato đạt mức tăng trưởng tốt, Ford Focus nhạt nhòa ở vị trí cuối bảng.
Toyota Camry - sedan hạng D
Doanh số trái ngược của Camry và Accord, bên cạnh đó là sự vươn lên của Mazda6.
Camry không còn là mẫu sedan hạng D chiếm ưu thế tuyệt đối so với các đối thủ như vài năm trước, nhưng đối thủ gần nhất Mazda6 cần thêm thời gian để có một cuộc soán ngôi. Honda Accord nhập khẩu vẫn chơi theo cách của riêng mình, tương tự hướng tiếp cận khách hàng của đàn em Civic. Doanh số vì thế thấp hơn nhiều Camry lẫn Mazda6.
Camry phiên bản 2017 tại Việt Nam.
Trong khi chờ đợi thế hệ mới Camry xuất hiện tại Việt Nam, phiên bản hiện hành tiêu thụ tốt nhờ vào sức mạnh thương hiệu và thói quen mua sắm hình thành từ lâu ở lớp khách hàng trung niên. Mazda6 kiểu dáng trẻ trung, giá thấp hơn các đối thủ nhiều khả năng là đối trọng thật sự của Camry trong thời gian tới.
Mazda CX-5 - Crossover giá một tỷ
Khoảng cách về doanh số giữa hai vị trí dẫn đầu của CX-5 và CR-V là khá lớn.
Xe đa dụng tầm giá một tỷ đang ưa chuộng tại Việt Nam chứng kiến Mazda CX-5 và Honda CR-V thâu tóm phần lớn thị phần. Giảm giá là chất xúc tác để cuộc chiến giữa hai mẫu xe Nhật thêm gay cấn. Phần thắng của CX-5 trong cuộc chiến đường dài là điều không bất ngờ.
Mazda CX-5 chiếm ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ trong phân khúc.
Mẫu xe lắp ráp và phân phối bởi Trường Hải nắm trong tay ưu thế lớn về giá, một trong những tiêu chí hàng đầu để đạt doanh số tốt. Thiết kế trung tính phù hợp khách hàng nam lẫn nữ giúp CX-5 phổ biến hơn đối thủ thuộc Honda. Phần còn lại của cuộc đua là những cái tên Nhật khác như Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson (không công bố số liệu). Và mẫu xe từng tạo nên cơn sốt một thời, Chevrolet Captiva.
Toyota Fortuner - SUV 7 chỗ hạng D
Người tiêu dùng Việt vẫn ưu tiên hàng đầu Fortuner trong danh sách mua sắm ở phân khúc SUV 7 chỗ.
Fortuner mới công bố giá bán hồi đầu 2017 từ 981 triệu đồng nhập khẩu Indonesia, khiến đối thủ Ford Everest giá thấp nhất gần 1,2 tỷ không thể ngồi yên. Nhưng điều quan trọng, mẫu xe của Toyota giải quyết những tranh cãi ở thế hệ cũ vì thiếu trang bị an toàn như cân bằng điện tử VSC. Bên cạnh đó là thiết kế mới, bóng bẩy hơn.
Toyota Fortuner thế hệ mới thay đổi định kiến tại Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng.
Xác lập vị thế vững chắc trong phân khúc và thói quen mua sắm của người tiêu dùng, Fortuner mới không mất nhiều thời gian để thuyết phục khách Việt, dù vẫn còn đó điểm trừ về tính năng lái.
Ford Ranger - Bán tải
Ford Ranger thể hiện ưu thế vượt trội so với các đối thủ còn lại.
Bán tải là phân khúc hiếm hoi tại Việt Nam, nơi các thương hiệu Mỹ đánh bại đối thủ Nhật trong cuộc đua doanh số. Ford Ranger không sở hữu mức giá cạnh tranh như phần còn lại nhưng trang bị phong phú, động cơ mạnh mẽ ở bản 3.2 Wildtrak và ngoại hình hầm hố đậm chất Mỹ, chiếm trọn cảm tình của người Việt.
Ford Ranger được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam.
Nhu cầu sử dụng bán tải ưu tiên tính tiện nghi của người Việt là một trong những yếu tố quan trọng giúp bán tải Mỹ tạo dấu ấn đậm nét trên thị trường. Ford Ranger và Chevrolet Colorado giải quyết tốt hơn cả những yêu cầu đó khi so sánh với xe Nhật.
Ngoài những mẫu xe kể trên, Toyota Innova hiện chiếm ưu thế ở phân khúc MPV 7 chỗ, Grand i10 bán chạy hàng đầu nhóm hatchback đô thị cỡ nhỏ.
Theo VnExpress